Khủng bố IS thua thảm, tháo chạy khỏi thành phố Tikrit

author 16:20 01/04/2015

(VietQ.vn) - Liên quân Iraq và dân quân người Shiite đã đẩy lùi được khủng bố IS ra khỏi thành phố Tikrit sau khoảng thời gian giao tranh ác liệt, đây được coi là chiến thắng lớn nhất của nước này trong cuốc chiến chống phiến quân Hồi giáo IS.

Báo Dân Trí đưa tin theo AFP, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 31/3 đã tuyên bố chiến thắng trong chiến dịch kéo dài nhiều tuần nhằm giành lại quyền kiểm soát thành phố Tikrit, thủ phủ tỉnh Salahudin ở miền Bắc Iraq, từ tay nhóm khủng bố IS.

Kênh truyền hình quốc gia Iraqiya chiếu hình ảnh những căn nhà Nhà nước Hồi giáo (IS) từng sử dụng tại khu vực được giải phóng. Hiện chưa rõ có còn sự kháng cự nào trong thành phố hay không cũng như con số thương vong, tù binh trong chiến dịch. Lực lượng an ninh Iraq giành lại trụ sở chính quyền địa phương hôm 30/3 và thay cờ đen IS bằng quốc kỳ Iraq một ngày sau đó.

Tuy nhiên, liên minh do Mỹ dẫn đầu cho rằng IS vẫn còn kiểm soát nhiều khu vực ở Tikrit. "Nhiều khu vực trong thành phố vẫn nằm trong tay IS và còn việc cần phải làm", VnExpress dẫn lời Thiếu tá Kim Michelsen, người phát ngôn của liên minh.

Khủng bố IS đã mất quyền kiểm soát thành phố Tikrit vào tay liên quân

Khủng bố IS đã mất quyền kiểm soát thành phố Tikrit vào tay liên quân. Ảnh Reuters 

Thủ tướng Iraq thừa nhận rằng các lực lượng an ninh Iraq có thể giành được chiến thắng quan trọng này là nhờ “sự yểm trợ trên không và các cuộc oanh kích dày đặc” của lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu, sau khi quân đội Iraq gặp bế tắc trên chiến trường.

Chiến thắng ở Tikrit được coi là một bước ngoặt mang ý nghĩa chiến lược và biểu tượng đối với quân đội Iraq và lực lượng dân quân người Shiite trong cuộc chiến chống lại IS, đồng thời đẩy lùi phiến quân ra xa thủ đô Baghdad hơn nữa, Dân Việt nhận định.

Baghdad hôm 2/3 điều động 30.000 binh sĩ, gồm quân đội, cảnh sát, đơn vị chống khủng bố và các bộ tộc Hồi giáo dòng Sunni, mở chiến dịch giành lại thành phố Tikrit từ tay phiến quân IS. Tikrit là quê hương của lãnh đạo Iraq bị xử tử Saddam Hussein, cách thủ đô Baghdad khoảng 160 km về phía tây bắc.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang