Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 03/12/2015

author 18:25 03/12/2015

(VietQ.vn) -"Anh sẽ tham gia liên quân không kích IS tại Syria"; "IS tung video hành quyết điệp viên Nga";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Anh sẽ tham gia liên quân không kích IS tại Syria

Quốc hội Anh đã "bật đèn xanh" để quân đội nước này tham gia chiến dịch không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) tại Syria cùng liên quân do Mỹ đứng đầu. Sau hơn 10 giờ đồng hồ tranh luận, với 397 phiếu thuận và 223 phiếu chống, Hạ viện Anh hôm 2/12 chính thức thông qua kế hoạch tham gia không kích IS Syria theo đề xuất của Thủ tướng David Cameron. Với kết quả này, quân đội Anh có thể sẽ tiến hành không kích IS ở Syria trong vài ngày tới, thậm chí chỉ vài giờ tới.

Thủ tướng Anh David Cameron đã đề xuất Anh tham gia không kích khủng bố ISThủ tướng Anh David Cameron đã đề xuất Anh tham gia không kích khủng bố IS

Trước đó, quân đội Anh từng tham gia chiến dịch không kích IS nhưng chỉ giới hạn ở chiến trường Iraq với lý do chính quyền Syria không chào đón sự can thiệp của phương Tây. Tuy nhiên, sau khi IS đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công khủng bố Paris (Pháp) hôm 13/11, ông Cameron tuyên bố sẽ Anh sẽ tăng cường hỗ trợ quân sự cho cuộc chiến chống khủng bố ở cả Iraq và Syria.

Nhiều nghị sỹ thuộc đảng Lao động lên tiếng ủng hộ kế hoạch của ông Cameron với lý do “IS đang là mối đe dọa trực tiếp với nước Anh” và rằng động thái này hoàn toàn phù hợp với nghị quyết của Liên Hợp Quốc về chống IS. Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói, ông hy vọng trong những ngày tới sẽ có thêm các đối tác NATO khác quyết định tăng cường đóng góp cho chiến dịch quân sự của liên quân do Mỹ đứng đầu ở Syria, theo Dân Trí.

Anonymous chọc giận IS bằng ảnh dê

VnExpress đưa tin, trong "Ngày cuồng nộ" 11/12 năm nay, họ sẽ đánh sập hàng loạt tài khoản mạng xã hội liên quan đến nhóm khủng bố. Đồng thời, các hacker sẽ "spam" các tài khoản Twitter của IS bằng hình ảnh đầu dê.

"Nhiều người thắc mắc sao chúng tôi thực hiện trò này. Để hiểu điều đó, các bạn cần biết về IS. Chúng gieo rắc sự sợ hãi và hy vọng hành động tàn ác của chúng sẽ khiến chúng ta phải câm lặng và lẩn trốn trong sợ hãi", một thành viên Anonymous giải thích. "Chúng tôi muốn cho chúng thấy chúng ta không e sợ, không trốn tránh, chúng ta hơn hẳn chúng về số lượng".

Anonymous sẽ gắn hình dê vào các bức ảnh của tổ chức khủng bố  ISAnonymous sẽ gắn hình dê vào các bức ảnh của tổ chức khủng bố  IS

Anonymous kêu gọi cộng đồng hacker cùng tham gia để biến ngày 11/12 là "ngày mà những kẻ khủng bố sẽ không thể quên". Trước đó, hồi cuối tháng 11, các hacker trên diễn đàn 4chan cũng đã trêu tức IS bằng cách đăng ảnh những tên khủng bố gắn đầu vịt.

IS tung video hành quyết điệp viên Nga

Một người tự nhận mình thực hiện các hoạt động an ninh cho Nga xuất hiện trong đoạn video của nhóm khủng bố, rồi bị một kẻ khác cũng nói tiếng Nga chặt đầu. "Các người sẽ bị chế ngự và bị bẽ mặt, tất cả những người Nga", hãng AP hôm qua dẫn lại phần mở đầu của đoạn video với hình đồ họa bằng tiếng Arab và tiếng Nga.

Sau đó một người khoảng gần 30 tuổi xuất hiện, để râu, ngồi trên ghế. Người này nói mình tên là Magomed Khasayev, đến từ Chechnya. Khasayev tự nhận là điệp viên do tình báo Nga cử đến các khu vực do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát để nhận dạng những tay súng có thể trở về Caucasus để tiến hành các vụ khủng bố. Anh nói mình đã tới Thổ Nhĩ Kỳ, được một kẻ tuyển mộ đưa sang Iraq, liên lạc với hướng dẫn viên người Nga nhưng bị IS bắt giữ.

Kẻ hành hình tù nhân không che mặt như trong các video trước đây của ISKẻ hành hình tù nhân không che mặt như trong các video trước đây của IS

Tiếp đó là hình ảnh Khasayevquỳ trên bờ biển, một kẻ khác đứng sau, để lộ mặt, khua con dao và gửi lời nhắn bằng tiếng Nga mang nội dung lăng mạ Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hắn tuyên bố những người Nga sẽ bị sát hại để trả thù những cuộc không kích ở Syria chống lại IS. Kẻ này sau đó đặt dao lên cổ tù nhân và dường như chặt đầu anh ta. Hiện chưa rõ tính xác thực của video hay thời gian, địa điểm xảy ra vụ hành hình. Bộ Ngoại giao Nga và Cơ quan an ninh liên bang (FSB) đều chưa bình luận về vụ việc.

Nga bắt đầu chiến dịch không kích các phiến quân cực đoan ở Syria từ cuối tháng 9 và vẫn đang tăng cường, gây nhiều tổn thất cho nhóm IS. Moscow gần đây cáo buộc Ankara mua dầu lậu từ IS sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24, theo VnExpress.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang