Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 7/1/2015

author 19:18 07/01/2016

(VietQ.vn) - "Khủng bố IS nổi lửa đốt dầu của Libya "; "IS thực hiện bế quan tỏa cảng";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS dọa tàn phá các nhà tù Ả Rập Xê Út

Tin tức mới cập nhật từ Thanh Niên, tổ chức khủng bố IS từng nhận trách nhiệm những vụ tấn công ở Ả Rập Xê Út và nỗ lực bành trướng sang nước láng giềng Yemen và mới đây là tuyên bố sẽ tàn phá nhà tù al-Ha'ir và Tarfiya, nơi giam giữ các phần tử khủng bố IS và al-Qaeda.

Một bài viết trên tạp chí của IS ngày 5/1 cho rằng IS không còn cách nào khác ngoài việc “tàn phá và đốt cháy rụi các nhà tù” ở Ả Rập Xê Út để giải cứu các tù nhân. Hồi tháng 7/2015, một phần tử ủng hộ IS đã tiến hành đánh bom liều chết ngay tại chốt kiểm tra an ninh bên ngoài nhà tù Ha'ir, gần thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS tại Iraq Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS tại Iraq

Tổ chức khủng bố IS và al-Qaeda dù là kẻ thù nhưng lại được cho là “đoàn kết” chống lại Ả Rập Xê Út, trong khi đó Ả Rập Xê Út xem IS là tổ chức khủng bố và đang giam giữ hàng ngàn người ủng hộ IS, theo Reuters.

Trong số 47 người bị Ả Rập Xê Út tử hình có giáo sĩ Hồi giáo nổi tiếng dòng Shiite là Nimr al-Nimr. Ả Rập Xê Út cắt đứt quan hệ với Iran sau khi những người biểu tình đốt phá Đại sứ quán Ả Rập Xê Út tại Tehran và Tổng lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại thành phố Mashhad vào ngày 2/1. Trước đó, al-Qaeda cũng từng đe dọa sẽ “tắm máu” các binh sĩ Ả Rập Xê Út nếu các phần tử al-Qaeda bị tử hình ở Ả Rập Xê Út.

IS nổi lửa đốt dầu của Libya

Ba ngày sau khi nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) tấn công các cảng dầu lớn nhất Libya là Es Sider và Ras Lanouf, 5 bể chứa dầu lớn ở đây vẫn bùng cháy. Người phát ngôn Ali al-Hassi của Lực lượng bảo vệ các cơ sở sản xuất dầu Libya hôm 6/1 cho hay họ vẫn nắm quyền kiểm soát các cảng lân cận của Es Sider và Ras Lanouf. Vụ đụng độ tại 2 cảng dầu lớn nhất nước này  khiến 9 lính gác thiệt mạng và hơn 40 người bị thương.

Vụ đụng độ tại 2 cảng dầu lớn nhất nước này hôm 5 và 6/1 khiến 9 lính gác thiệt mạng và hơn 40 người bị thươngVụ đụng độ tại 2 cảng dầu lớn nhất nước này hôm 5 và 6/1 khiến 9 lính gác thiệt mạng và hơn 40 người bị thương

Ông Al-Hassi cho biết nhân viên cứu hỏa đang cố gắng kiểm soát 4 vụ cháy tại Es Sider và 1 ở Ras Lanuf. Ước tính mỗi bể chứa này có 420.000 - 460.000 thùng dầu. Ngoài ra, lực lượng bảo vệ tìm thấy 30 xác tay súng IS và thu giữ 2 xe tăng và các loại xe khác của chúng. Es Sider và Ras Lanuf nằm giữa TP Sirte và miền Đông TP Benghazi. IS đã chiếm được Sirte.

Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) Mustafa Sanalla cho biết ông hy vọng bạo lực sẽ “làm các nhà lãnh đạo của các bên ở Libya hiểu rõ mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa phải đối mặt”. “Chúng ta cần phải đoàn kết chống kẻ thù chung, không phải ngày mai hoặc tuần sau mà là bây giờ” – ông Sanalla nói. Chủ tịch Mustafa Sanalla kêu gọi các phe phái trong cuộc nội chiến đang diễn ra ở Libya hình thành một liên minh chống IS, theo Người  Lao Động.

IS bế quan tỏa cảng ngăn dân chúng tháo chạy

Theo những cư dân địa phương, các phần tử nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS), đang thắt chặt an ninh dọc theo ranh giới địa bàn của nhóm để ngăn cản người dân bỏ trốn. Nhóm này còn canh gác cẩn mật hơn tại những khu vực tập trung đông dân cư nhất.

Những người sống tại thành phố Raqqa, Syria, nơi được xem như thành trì của khủng bố IS buộc phải đăng ký tên tuổi với nhóm. Ngoài ra, nhóm này còn ban hành những lệnh cấm, quy định rõ những gì người dân được mang vào hoặc đưa ra khỏi các thành phố IS kiểm soát. Phụ nữ không được phép đi đâu mà không có họ hàng là nam giới đi cùng.

Cư dân tại Raqqa, thành trì của tổ chức khủng bố IS tại SyriaCư dân tại Raqqa, thành trì của tổ chức khủng bố IS tại Syria

"Việc rời khỏi thành phố giờ thực sự rất khó khăn", Business Insider dẫn lời Abu Ibrahim al-Raqqawi, một nhà hoạt động trong nhóm có tên Raqqa âm thầm bị tàn sát (RBSS), cho biết. "Vấn đề không phải ở chỗ làm sao để tới Raqqa, mà là làm thế nào để ra khỏi đó".

Raqqa là đầu não hoạt động của IS tại Trung Đông. Raqqawi cho biết anh vẫn di chuyển ra vào thành phố này với sự giúp sức của những kẻ buôn người. Gia đình anh hiện còn ở lại Raqqa. Theo Raqqawi, IS đã tịch thu hộ chiếu của người dân để khiến họ khó di chuyển, và buộc tất cả phải tới đăng ký tên tuổi với các chiến binh nhằm dễ bề quản lý, theo VnExpress.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang