Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 10/4/2016

authorTuyết Anh 18:23 10/04/2016

(VietQ.vn) - 'IS dùng robot thiện xạ âm mưu nghiền nát người Kurd'; 'IS trả tự do cho khoảng 300 công nhân';... là những tin tức mới nhất về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Pháo đài bay B-52 Mỹ đến Qatar chống IS
VnExpress đưa tin, không quân Mỹ hôm qua triển khai máy bay ném bom B-52 tham gia cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Iraq và Syria.

"B-52 thể hiện quyết tâm liên tục của chúng tôi trong việc kiên trì gây sức ép với Daesh và bảo vệ khu vực trước bất cứ tình huống khẩn cấp nào trong tương lai", Reuters dẫn lời Trung tướng Charles Brown, Tư lệnh Bộ chỉ huy trung tâm của Không quân Mỹ, nói, dùng tên khác của phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). 

Trung tá Chris Karns, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Trung ương, nói ông không thể cung cấp thông tin số lượng chính xác máy bay B-52 sẽ đóng tại căn cứ Al Udeid vì "lý do an ninh chiến dịch". 

Ông Brown cho hay các máy bay ném bom sẽ có thể sử dụng vũ khí chính xác, thực hiện nhiều nhiệm vụ như tấn công chiến lược, hỗ trợ bám sát, chặn tiếp viện và các chiến dịch hàng hải. 

Máy bay B-52 đến Qatar chống khủng bố IS Máy bay B-52 đến Qatar chống khủng bố IS 

Ông Karns cho biết máy bay sẽ tạo điều kiện cho lực lượng Mỹ thả một hoặc hai quả bom xuống khu vực, thay vì ném bom rải thảm. "Sự chính xác có ý nghĩa tối quan trọng trong cuộc chiến này", ông nói. "Ném bom rải thảm sẽ không hiệu quả với chiến dịch vì Daesh không tụ tập thành các đám lớn. Thường chúng hoà vào trung tâm dân thường. Chúng ta luôn tìm cách giảm thiểu số dân thường thương vong". 

Không quân Mỹ cho biết đây là lần đầu tiên trong vòng 26 năm, máy bay B-52 đóng tại khu vực chiến dịch của Bộ Tư lệnh Trung ương. Máy bay này đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch Bão táp Sa mạc năm 1991. Khi đó, chúng đóng tại Arab Saudi.  

IS trả tự do cho khoảng 300 công nhân bị bắt cóc ở Syria

Theo báo Hà Nội mới, các nhà hòa giải Syria đã thương lượng thành công để tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng trả tự do cho khoảng 300 công nhân, làm việc cho một nhà máy xi măng ở thị trấn Dumair, Đông Bắc thủ đô Damascus của Syria, bị IS bắt cóc từ ngày 4/4 vừa qua.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, đa số các con tin đã trở về nhà vào cuối ngày 8/4. Tuy nhiên, hiện chưa rõ thực tế là bao nhiêu người đã được thả. Một số công nhân đã đến được căn cứ của quân đội Syria ở thành phố Jairod, phía Bắc Damascus, trong khi những người khác đến căn cứ không quân của Dumair, gần nhà máy. Tuy nhiên, nguồn tin này nói rằng 30 công nhân vẫn bị IS giam giữ.

Tổ chức khủng bố IS tung một video tuyên truyền cho thấy các phần tử thánh chiến ở bên trong nhà máy xi măng nơi chúng bắt cóc hàng trăm công nhân vào ngày 4/4Tổ chức khủng bố IS tung một video tuyên truyền quay cảnh chúng bắt cóc hàng trăm công nhân vào ngày 4/4

Trong khi đó, hãng tin Amaq ủng hộ tổ chức khủng bố IS đăng một thông báo cho biết nhóm khủng bố đã hành quyết 4 người thuộc sắc tộc thiểu số Druze - cộng đồng bị coi là không trung thành với tín ngưỡng của IS. Theo thông báo này, IS đã thả khoảng 300 công nhân, nhưng vẫn giam giữ 20 người IS cho là thành viên của lực lượng bán quân sự ủng hộ Chính phủ Syria.

Trước đó, truyền thông quân đội tại Damascus đưa tin tại thời điểm phiến quân IS tấn công nhà máy, có 260 công nhân, trong đó 30 lái xe. Nhóm phiến quân đã hành quyết dã man 6 công nhân trước sự chứng kiến của các con tin khác sau khi tra hỏi những người này.

Thời gian qua, trong bối cảnh bị quân đội chính phủ Syria và liên quân quốc tế liên tiếp đẩy mạnh truy quét, IS đã tiến hành nhiều vụ bắt cóc quy mô lớn. Hồi tháng 1/2016, khi IS kiểm soát nhiều khu vực thuộc tỉnh Deir Ezzor ở miền Đông, nhóm này đã bắt cóc hơn 400 dân thường, trong đó có nhiều trẻ em và phụ nữ.

IS dùng "robot thiện xạ" âm mưu nghiền nát người Kurd

Báo Giao thông dẫn nguồn tin từ tờ Mirror (Anh), lực lượng chiến binh người Kurd cho biết sau một trận giao tranh với IS tại Al-Howeja (Iraq) nhóm này đã vô kinh ngạc với một loại vũ khí mà phiến quân khủng bố IS bỏ lại.

Tờ Mirror cũng đã cho đăng tải video đi kèm cho thấy hình ảnh một khẩu súng, hay chính xác hơn là một hệ thống súng bắn tỉa tự động của IS, thu được sau trận chiến tại Al-Howeja. Hệ thống súng này được tổ chức khủng bố IS hoàn tự phát triển, được cho là đã gây ra nhiều thiệt hại trên chiến trường cho các lực lượng chống lại nhóm chiến binh khủng bố này.

"Robot thiện xạ" vô cùng độc đáo của nhóm khủng bố IS bị người Kurd thu giữ

Hệ thống súng bắn tỉa được mô tả như “robot thiện xạ” của IS bao gồm một khẩu súng bắn tỉa Dragunov của Nga sản xuất, gắn thêm camera quan sát để ngắm bắn mục tiêu. Hai thành phần trên được gắn trên một hệ thống máy móc có dạng "mâm pháo" và có thể quay trái phải, lên xuống một cách tự động hoàn toàn.

Hệ thống này được điều khiển qua đường dây truyền dẫn tín hiệu của một xạ thủ IS điều khiển khẩu súng từ xa. Theo nguồn tin từ các sỹ quan chỉ huy của lực lượng người Kurd cho biết, khẩu súng bắn tỉa tự động của IS đã khiến rất nhiều binh sỹ người Kurd thiệt mạng và được vận hành bởi các tay súng khủng bố IS từ bên trong một bong-ke.

Bản thân hệ thống súng này đặt ở cách xa đó và còn được canh gác bởi một chú chó được huấn luyện đặc biệt. Trong một diễn biến khác có liên quan, Quân đội Syria và các lực lượng đồng minh, với sự trợ giúp không kích từ Nga, đã quét sạch IS ra khỏi thị trấn al-Qaryatain sau vài ngày vây hãm, mở ra một hy vọng mới cho việc quét sạch các phần tử khủng bố IS ra khỏi lãnh thổ Syria.

> > Đền thiêng Ấn Độ chìm trong biển lửa: Hơn 80 người chết thảm

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang