Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 8/4/2016

authorTuyết Anh 19:15 08/04/2016

(VietQ.vn) - 'Quân số IS ở Libya tăng gấp đôi sau hơn một năm'; 'Chính phủ Mỹ tuyên bố chiến tranh mạng với IS';... là những tin tức mới nhất về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Quân số IS ở Libya tăng gấp đôi sau hơn một năm

Số lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tăng mạnh nhưng chúng chưa thể kiểm soát nhiều phần lãnh thổ rộng lớn như từng làm ở Syria và Iraq, AFP dẫn lời tướng David Rodriguez, chỉ huy Bộ tư lệnh Mỹ ở châu Phi, nói. Theo thông tin tình báo Mỹ, tổ chức khủng bố IS hiện có khoảng từ 4.000 đến 6.000 phiến quân ở Libya, tăng gấp đôi so với từ 12 đến 18 tháng trước.

IS đang lợi dụng tình hình hỗn loạn ở Libya sau khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ năm 2011, làm dấy lên lo ngại chúng thiết lập thành trì mới ngay gần cửa ngõ châu Âu. Tuy nhiên, ông Rodriguez nhận định IS khó có thể chiếm rồi củng cố những khu vực rộng lớn ở Libya do "nhiều điều kiện khác nhau".

Lực lượng khủng bố IS ở Derna, miền đông LibyaLực lượng khủng bố IS ở Derna, miền Đông Libya

IS không có "người bản địa hiểu rõ Libya như ở Iraq và Syria", ông nói. Người dân Libya "không thích có sự ảnh hưởng từ bên ngoài". Các nhóm phiến quân Libya "đang chống lại sự phát triển của IS tại nhiều khu vực ở khắp Libya", khiến chúng khó hoạt động hơn. Nhóm khủng bố IS năm ngoái chiếm giữ thành phố ven biển Sirte, quê nhà của Gaddafi, và tìm cách mở rộng kiểm soát sang các khu vực khác.

Libya hiện có một chính phủ đoàn kết mới được Liên Hợp Quốc ủng hộ do Fayez al-Sarraj lãnh đạo, người tới thủ đô Tripoli mới chỉ được một tuần. Nước này trước đó có hai chính phủ đối lập tranh giành quyền lực. Chính phủ được quốc tế công nhận chạy khỏi Tripoli từ giữa năm 2014, sau khi liên minh Hồi giáo Fajr Libya chiếm thủ đô và tự thiết lập quốc hội, theo VnExpress. 

Quân nổi dậy Syria chiếm thị trấn chiến lược của IS

Báo Người Lao Động đưa tin, sau nhiều ngày giao tranh kịch liệt, liên minh “quân nổi dậy và Hồi giáo Syria” đã đánh bật IS khỏi thị trấn Al-Rai. Đây là một cứ điểm quan trọng của IS vì nó nằm trên tuyến đường nối Thổ Nhĩ Kỳ với Syria, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR).

Các tay súng Quân đội Syria Tự do tập trung bên ngoài thị trấn Al-Rai, phía Bắc TP AleppoCác tay súng Quân đội Syria Tự do tập trung bên ngoài thị trấn Al-Rai, phía Bắc TP Aleppo

Chỉ huy lữ đoàn Al-Mutasim của quân nổi dậy Syria, Mohamed Hassan Khalil, tuyên bố việc chiếm được Al-Rai sẽ giúp quân nổi dậy bao vây khủng bố IS ở các khu vực phía Bắc TP Aleppo và cắt đứt tuyến đường vận chuyển của chúng. Ông Khalil nói thêm phe đối lập bây giờ có thể sử dụng Al-Rai làm bệ phóng cho các hoạt động trong tương lai ở phía Đông và Nam TP Aleppo.

Chính phủ Mỹ tuyên bố chiến tranh mạng với IS

Theo VnExpress, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã ra lệnh cho đội đặc nhiệm mạng tiến hành cuộc chiến đầu tiên nhằm vào tổ chức khủng bố IS trong môi trường Internet. "Tôi đã lệnh cho đội đặc nhiệm mạng (Cyber Command) thực hiện cuộc chiến đầu tiên", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết trong cuộc nói chuyện với Thượng viện Mỹ.

Chính phủ Mỹ sẽ sử dụng các công cụ kỹ thuật số nhằm làm suy yếu mạng lưới thông tin liên lạc trên Internet của IS, ngăn cản chúng tiếp cận với nguồn tiền hay các hoạt động thương mại. Ông Carter cho hay, đội đặc nhiệm mạng của Mỹ sẽ phá vỡ khả năng chỉ huy của các nhóm khủng bố, làm gián đoạn việc liên lạc, đồng thời cản trở kho tài chính mà chúng dùng để chi trả cho các phần tử cực đoan.

Mỹ phát động chiến tranh mạng nhằm vào tổ chức khủng bố ISMỹ phát động chiến tranh mạng nhằm vào tổ chức khủng bố IS

Bên kia chiến tuyến, IS cho thấy chúng đã chuẩn bị cho cuộc chiến tranh trên Internet. Sau vụ tấn công Paris (Pháp) hồi tháng 11/2015, Nhà nước Hồi giáo tự xưng để lộ một phần tài liệu hướng dẫn mở rộng tầm ảnh hưởng và thực hiện các nhiệm vụ khủng bố trên mạng.

Khủng bố IS chỉ đạo các phần tử sử dụng Tor - trình duyệt web trong thế giới ngầm và các email được mã hóa. Chúng còn lợi dụng mạng xã hội Facebook, Twitter... để tuyên truyền và tuyển mộ thành viên, dùng các trình nhắn tin như WhatsApp hay Telegram để trao đổi kế hoạch.

Đội đặc nhiệm mạng của Mỹ hiện có khoảng 4.900 nhân viên, tại các chi nhánh khác nhau. Quân đội nước này hy vọng sẽ tăng quân lực của nhóm lên gần 6.200 người trong thời gian tới. Động thái này sẽ góp phần giúp Mỹ chống lại IS, mở rộng phạm vi ảnh hưởng quân sự mà không phải gửi thêm lính ra trực tiếp chiến trường.

>>Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Quân đội Syria mở chiến dịch tấn công al-Nusra

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang