Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 01/11/2015

authorTuyết Anh 08:40 01/11/2015

(VietQ.vn) - "Mỹ điều đặc nhiệm tới Syria hỗ trợ diệt IS vào tháng 11"; "IS chặt đầu 4 người Kurd vì phối hợp với đặc nhiệm Mỹ";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mỹ điều đặc nhiệm tới Syria hỗ trợ diệt IS vào tháng 11

Quyết định điều một nhóm nhỏ lực lượng đặc nhiệm đánh dấu sự leo thang trong nỗ lực của Washington nhằm tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS), nhóm phiến quân chiếm nhiều phần lãnh thổ ở Syria bị liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu không kích hơn 12 tháng qua. Nhà Trắng bác bỏ cáo buộc Tổng thống Mỹ Barack Obama đang rút lại lời hứa không điều bộ binh đến Syria tham chiến.

"Chiến lược của chúng tôi tại Syria không thay đổi", AFP dẫn lời Josh Earnest, người phát ngôn Nhà Trắng, nói. "Những lực lượng này không tham gia nhiệm vụ chiến đấu".

Giới chức Mỹ cho biết "ít hơn 50" lính đặc nhiệm trong đợt đầu tiên dự kiến tới miền bắc Syria, nơi lực lượng người Kurd được Mỹ ủng hộ chống IS đang kiểm soát một phần lãnh thổ.

Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói động thái trên sẽ diễn ra trong tháng 11. Nhóm đặc nhiệm thực hiện nhiệm vụ giám sát diện rộng nhưng không bao gồm tham gia cùng những tay súng người Kurd trong các chiến dịch chống IS.

Lực lượng đặc nhiệm MỹLực lượng đặc nhiệm Mỹ

Mỹ hiện chưa có kế hoạch cung cấp vũ khí trực tiếp cho dân quân Các đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) người Kurd ở Syria nhưng sẽ tiếp tục hỗ trợ YPG cùng một số nhóm khác đối phó IS, quan chức trên cho biết thêm. Washington cũng sẽ điều động các cường kích A-10 và chiến đấu cơ chiến thuật F-15 đến căn cứ Incirlik ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ để tăng cường nỗ lực chống khủng bố.

Quyết định của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh các nhà ngoại giao hàng đầu từ 17 quốc gia, cùng Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu, tập trung về Vienna, Áo, họp bàn nhằm thu hẹp bất đồng về cuộc xung đột ở Syria. Chính phủ Syria cùng phe đối lập tại nước này đều không có đại diện tham gia cuộc họp.

Mỹ và các nước đồng minh phương Tây và ở Vịnh Ba Tư cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad không có chỗ trong tương lai đất nước và muốn ông từ chức. Trong khi đó, cả Moscow và Tehran cho rằng việc ông này từ chức không phải là điều kiện cho một giải pháp chính trị, theo VnExpress.

Nga tổng kết 1 tháng chiến dịch không kích IS tại Syria

VTV đưa tin, ngày 30/10, Bộ Quốc phòng Nga đã tổng kết kết quả một tháng chiến dịch không kích tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Syria, thông báo Không quân Nga đã tiêu diệt hơn 1.600 vị trí của IS, giúp quân đội Chính phủ Syria giải phóng hơn 50 khu vực dân cư khỏi những tay súng khủng bố.

Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy tác chiến Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga, Trung tướng Andrey Kartapolov cho biết trong một tháng qua, các máy bay Nga đã thực hiện 1.391 cuộc không kích, tiêu diệt 1.623 vị trí của khủng bố, bao gồm 249 trạm chỉ huy và liên lạc, 51 trại huấn luyện, 35 nhà máy chế tạo thiết bị nổ, 131 kho đạn dược và nhiên liệu, 371 cứ điểm, 786 trại tiền phương.

Nga không kích tổ chức khủng bố IS ở tỉnh Idlib, Syria

Nga không kích tổ chức khủng bố IS ở tỉnh Idlib, Syria

Tướng Kartapolov thông báo, nhờ sự yểm trợ của Không quân Nga, quân đội Chính phủ Syria đã giải phóng được 50 khu vực dân cư bao phủ 350 km vuông tại các tỉnh Aleppo, Latakia, Idlib, Homs và Damascus khỏi những kẻ khủng bố IS. Trong đó, quân đội Syria đã giảm thiểu sử dụng không kích và pháo kích để bảo toàn hạ tầng cơ sở của các thành phố và bảo vệ tính mạng dân thường. Tuy nhiên, tướng Kartapolov xác nhận, còn quá sớm để nói đến thắng lợi, bất chấp tình trạng đào ngũ và những thiệt hại đáng kể, các phe nhóm IS vẫn tiếp tục kháng cự quân đội Chính phủ, nhiều cuộc phản công đã bị quân đội phá vỡ. Tại nhiều hướng IS vẫn duy trì được những căn cứ nhờ hệ thống phòng thủ kiên cố xây dựng từ nhiều năm qua và mạng lưới đường ngầm và nơi trú ẩn phân nhánh đi khắp nơi.

IS chặt đầu 4 người Kurd vì phối hợp với đặc nhiệm Mỹ

Chiến dịch phối hợp giữa Mỹ và người Kurd diễn ra tuần trước giải cứu được khoảng 70 người từ một nhà tù của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) ở miền bắc Iraq.

IS sau đó đăng tải một video với nội dung mô tả chiến dịch phối hợp nêu trên là thất bại. Một phiến quân nói lực lượng đột kích không thể vượt qua các tay súng IS về số lượng rồi trưng ra những gói hàng sơ cứu bị bỏ lại, AFP hôm nay cho biết.

10 tay súng người Kurd bị Nhà nước Hồi giáo hành quyết trong một video nhóm quân khủng bố IS đăng tải hồi đầu tháng 10

10 tay súng người Kurd bị Nhà nước Hồi giáo hành quyết trong một video nhóm quân khủng bố IS đăng tải hồi đầu tháng 10

Video tiếp tục với hình ảnh các khu vực được cho là bị không kích trong chiến dịch và kết thúc bằng cảnh chặt đầu 4 người đàn ông "là thành viên của lực lượng an ninh Peshmerga người Kurd". 4 người này mặc đồ liền thân màu cam, tay bị trói tay sau lưng, và bị 4 phiến quân bịt mặt mặc đồ đen dùng dao hành quyết. Hiện chưa rõ thời gian xảy ra vụ việc.

IS chiếm nhiều phần lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria, tuyên bố thiết lập một "đế chế" xuyên biên giới, thực thi luật Hồi giáo hà khắc và gây ra nhiều tội ác. Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu không kích nhằm vào IS từ tháng 8/2014, hỗ trợ các lực lượng Iraq, gồm cả phe người Kurd, giành lại lãnh thổ bị chiếm, theo VnExpress.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang