Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 15/1/2016

authorTuyết Anh 19:57 15/01/2016

(VietQ.vn) - "Trung Quốc có thể sắp tham gia chống IS"; "Thổ Nhĩ Kỳ tấn công IS";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công dồn dập IS sau vụ khủng bố Istanbul

Dân Trí đưa tin, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm qua 14/1 cho biết, quân đội nước này đã tiêu diệt gần 200 phiến quân khủng bố IS sau khi tấn công vào ít nhất 500 mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo trong vòng 48 giờ qua. Các mục tiêu này nằm quanh khu vực Bashiqa ở miền Bắc Iraq và thị trấn Marea ở Syria do phiến quân kiểm soát.

Tuy nhiên, ông Davutoglu không đề cập đến liệu các cuộc tấn công này có gây thiệt hại về phía Thổ Nhĩ Kỳ hay không và bằng cách nào Thổ Nhĩ Kỳ xác định được các mục tiêu của tổ chức khủng bố IS.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet DavutogluThủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu

Động thái trên được cho là nhằm trả đũa cho vụ khủng bố ở khu vực Sultanahmet vốn thu hút nhiều khách du lịch tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ tấn công xảy ra hôm 12/1 khiến 10 du khách Đức thiệt mạng, 15 người khác bị thương. Thủ phạm đứng sau vụ việc này được cho là một công dân Syria 28 tuổi có liên quan tới IS.

Ông Davutoglu tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và sẵn sàng tiến hành không kích IS nếu cần thiết. “Mọi cuộc tấn công nhằm vào các vị khách của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị trừng phạt”, ông nói.

Trung Quốc có thể sắp tham gia chống IS

Quân đội Trung Quốc có thể sẽ điều binh sỹ tham gia chiến dịch toàn cầu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS), Washington Times dẫn lời các quan chức quốc phòng ngày 14/1 cho biết.

“Câu hỏi đặt ra là họ sẽ đứng về bên nào trong cuộc chiến”, một quan chức quốc phòng thân cận với các cuộc thảo luận quốc tế về vai trò của quân đội Trung Quốc cho biết.

Theo quan chức này, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ hợp tác với Nga - lực lượng đang triển khai chiến dịch không kích quy mô lớn ở Syria hơn là hợp tác với liên quân do Mỹ đứng đầu. Những tháng gần đây, các cuộc không kích của Nga đã phá hủy hàng trăm cơ sở hạ tầng của nhóm phiến quân IS.

Trung Quốc lo ngại khủng bố IS tiến vào khu vực Tân CươngTrung Quốc lo ngại khủng bố IS tiến vào khu vực Tân Cương

Trong khi đó, Bắc Kinh đang tỏ ra khá lo ngại về việc số lượng phiến quân gốc Trung Quốc gia nhập IS ngày càng tăng. Ngoài ra, Bắc Kinh còn lo ngại IS tiến vào khu vực phía Tây nước này, đặc biệt là khu tự trị Tân Cương. Tại Tân Cương, người Duy Ngô Nhĩ từng tham gia các nhóm khủng bố Hồi giáo, trong đó có al-Qaeda. Tháng 7 năm ngoái, IS đã tung video kêu gọi người Duy Ngô Nhĩ gia nhập tổ chức của chúng ở Syria và Iraq. Đó cũng là lần đầu tiên IS công khai kêu gọi người Duy Ngô Nhĩ.

Trong một động thái nhằm đối phó với nguy cơ khủng bố, chính phủ Trung Quốc tháng trước đã thông qua một đạo luật cho phép quân đội triển khai hoạt động chống khủng bố ở nước ngoài. Bắc Kinh cũng kêu gọi hợp tác quân sự và quốc phòng hơn nữa để chống chủ nghĩa khủng bố, theo Dân Trí.

Tiêm kích Syria lần đầu hộ tống cường kích Nga chống IS

VnExpress dẫn nguồn tin từ AP cho hay, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai tiêm kích Syria MiG-29 đã hộ tống hai cường kích Su-25 của Nga trong nhiệm vụ ngày hôm qua. "Hai tiêm kích MiG-29 yểm trợ cho máy bay tấn công của Nga, khi phi cơ Nga không kích các cơ sở hạ tầng của khủng bố", bộ này cho biết.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố ISCác tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Các phi công Syria trước đó đến thăm căn cứ của Nga để thảo luận chi tiết về nhiệm vụ. Nga công bố một đoạn video cho thấy máy bay Nga cất cánh từ căn cứ không quân Khmeimim, sau đó gặp tiêm kích Syria ở trên không.

Nga tiến hành chiến dịch không kích ở Syria kể từ ngày 30/9. Moscow khẳng định họ tập trung tấn công vào nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) và các phần tử cực đoan khác, nhưng Mỹ và đồng minh cho rằng họ còn đánh vào phiến quân ôn hòa chiến đấu chống chính phủ Tổng thống Syria Bashar Assad. Cường kích Nga bắt đầu được tiêm kích yểm trợ khi làm nhiệm vụ ở Syria kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một chiếc Su-24 Nga ngày 24/11.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang