Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 13/1/2016

authorTuyết Anh 19:34 13/01/2016

(VietQ.vn) - "IS mở cửa hàng mua bán trực tuyến"; "Kẻ đánh bom Thổ Nhĩ Kỳ là phiến quân IS";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Kẻ đánh bom Thổ Nhĩ Kỳ là phiến quân IS

Tin tức mới cập nhật từ VnExpress cho hay, kẻ đánh bom tự sát ở thành phố Istanbul làm 10 người thiệt mạng có quốc tịch Syria và là thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS). Hầu hết nạn nhân là người Đức.

Vụ nổ xảy ra vào khoảng 10h20 ở quảng trường Sultanahmet, thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ làm 10 người thiệt mạng và 15 người bị thương. AFP dẫn lời một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 9 người thiệt mạng là công dân Đức.

Cảnh sát bảo vệ khu vực gần quảng trường Sultanahmet, thành phố Istanbul, sau khi xảy ra vụ nổ ngày 12/1Cảnh sát bảo vệ khu vực gần quảng trường Sultanahmet, thành phố Istanbul, sau khi xảy ra vụ nổ ngày 12/1

"Tôi lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố do một kẻ đánh bom tự sát có nguồn gốc Syria thực hiện", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết trong bài phát biểu tại thủ đô Ankara.

Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus cho biết dựa vào những phần thi thể ở hiện trường, kẻ đánh bom được xác định là có quốc tịch Syria sinh năm 1988. Theo ông, kẻ này mới từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ và không có tên nằm trong danh sách các phiến quân cần theo dõi.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói kẻ đánh bom là một thành viên thuộc Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS). Hai quan chức an ninh cấp cao trước đó cũng nhận định có khả năng cao IS đứng sau vụ việc.

Ông Davutoglu đã điện đàm gửi lời chia buồn tới Thủ tướng Đức Angela Merkel. Đức cảnh báo công dân nước này tránh đến các điểm du lịch ở Istanbul, thành phố 14 triệu dân của Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ đã ở trong tình trạng báo động cao sau khi hàng loạt vụ tấn công, nghi do khủng bố IS thực hiện, xảy ra, trong đó có đánh bom tự sát kép ở Ankara hồi tháng 10 làm 103 người thiệt mạng.

Ca sĩ Mỹ tìm đường tới Syria để “thu phục” IS

Dân Trí dẫn nguồn tin từ Fox News cho hay, ca sĩ James Twyman ngày 13/1 cho biết ông cảm nhận được "tiếng gọi" và tin rằng những ca khúc của mình có thể sưởi ấm trái tim của các tay súng thánh chiến IS, qua đó kêu gọi nhóm này chấm dứt các vụ hành quyết man rợ đối với những người vô tội.

"Tôi tin rằng các ca khúc sẽ có sức mạnh truyền tải thông điệp. Khi mọi người tập trung lại và hướng tới điều gì đó tích cực..., tôi cảm thấy các ca khúc là phương thức khoa học để mọi thứ có thể thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn", ca sĩ tới từ thành phố Portland chia sẻ.

Ông James Twyman, tác giả của cuốn tự truyện có tên “Peace Troubadour”, từng có nhiều buổi diễn tại các khu vực chiến sự trong quá khứ. Ông từng tới thủ đô Baghdad vào cuối những năm 1990 sau chiến dịch "Bão Sa mạc". Ông cũng từng hát tại Bosnia và Croatia trong cuộc chiến Balkan hồi năm 1995.

Ca sĩ James Twyman quyết tâm tìm đường đến Syria thu phục khủng bố IS Ca sĩ James Twyman quyết tâm tìm đường đến Syria thu phục khủng bố IS

Theo kế hoạch, ca sĩ James Twyman sẽ lên đường tới Syria vào ngày 20/1 tới. Ông sẽ dừng chân ở Ý trước khi tới Israel. Từ đây, ông sẽ tìm cách đi vào khu vực biên giới giữa Syria và Israel để tới ngôi làng Druze.

Tại ngôi làng nằm ở Cao nguyên Golan, ông Twyman cho biết đã mình đã có liên hệ với những người ở đây để tổ chức một buổi biểu diễn ở vùng lãnh thổ mà khủng bố IS đang kiểm soát. Dự kiến, buổi biểu diễn sẽ diễn ra vào ngày 31/1.

Theo ông Twyman, một nhóm gồm những người Do Thái, đạo Hồi và đạo Thiên chúa sẽ tham gia sự kiện nêu trên. Trong khi đó, chuyến đi biểu diễn của ca sĩ Twyman đang vấp phải sự phản đối từ Bộ Ngoại giao Mỹ. Kể từ khi khủng bố IS nắm quyền kiểm soát nhiều khu vực lãnh thổ ở Trung Đông, Bộ Ngoại giao Mỹ đã áp đặt các quy định chặt chẽ về việc hạn chế công dân tới Syria.

Tuy nhiên, dù thừa nhận các nhân viên Bộ Ngoại giao đã tiếp cận và đề nghị huỷ buổi biểu diễn, ông Twyman khẳng định vẫn sẽ giữ nguyên kế hoạch. "Họ đề nghị tôi không nên tới Syria. Tuy nhiên, tôi không phải mẫu người như thế. Tôi tin vào sức mạnh của những ca khúc", ca sĩ Twyman khẳng định.

IS mở cửa hàng mua bán trực tuyến

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) mở cửa hàng kinh doanh trực tuyến nhằm tăng sức hút đối với giới trẻ. Trang web của IS (đã bị chặn) với máy chủ đặt ở Canada và tên miền được đăng ký tại Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp các mặt hàng như ôtô, xe máy, tivi, xe đạp với giá cạnh tranh, VnExpress dẫn nguồn tin từ Sputnik.

Tuy nhiên, tổ chức khủng bố IS không đặt nặng vấn đề doanh số, nhiệm vụ chính của trang web là phục vụ công tác tuyển mộ giới trẻ vào tổ chức bằng các quảng cáo sản phẩm hấp dẫn.

Cuộc sống của người dân tại Raqqa, Syria (do khủng bố IS kiểm soát)Cuộc sống của người dân tại Raqqa, Syria (do khủng bố IS kiểm soát)

"Nhà nước Hồi giáo đang tận dụng mọi biện pháp để tuyển mộ lực lượng. Tại nhiều quốc gia, đặc biệt là Ấn Độ, giới trẻ rất dễ bị lôi cuốn bởi các mặt hàng sang trọng. Đó thực sự là cám dỗ lôi kéo họ theo con đường thánh chiến", Afsar Karim, chuyên gia quân sự Ấn Độ nói với Sputnik.

Trang web cũng cung cấp địa chỉ của một số cửa hàng chuyên bán các chiến lợi phẩm của IS. Điều này cho thấy khủng bố IS đang nỗ lực tạo dựng một nền kinh tế riêng, phục vụ mục tiêu lâu dài thành lập nhà nước độc lập với đầy đủ chức năng cần thiết.

"Mục tiêu của động thái cũng nhằm chứng tỏ người dân trong các khu vực do IS kiểm soát đang có cuộc sống bình thường, trong khi các chiến binh của tổ chức được hưởng lương hậu hĩnh từ nhiều nguồn thu khác nhau", chuyên gia Ấn Độ khẳng định.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang