Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 17/1/2016

author 16:05 17/01/2016

(VietQ.vn) - "IS tàn sát 280 người ở Syria"; "Malaysia bắt nghi phạm đánh bom thân IS ";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS tàn sát 280 người tại thị trấn ở Syria

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đã tàn sát 280 người tại một thị trấn gần tỉnh Deir al-Zour (Syria) ngày 16/1. Cuộc thảm sát diễn ra tại thị trấn al-Bughailiyeh, gần tỉnh Deir al-Zour, phần lớn nạn nhân là phụ nữ, trẻ em và người già, Tân Hoa xã  dẫn từ kênh truyền hình Ả Rập al-Mayadeen TV.

Cuộc tấn công bắt đầu vào sáng sớm ngày 16/1, khi nhiều phần tử khủng bố IS đánh bom tự sát nhắm vào lực lượng chính phủ. Hãng thông tấn nhà nước SANA (Syria) thì đưa tin hàng chục người bị IS sát hại tại al-Bughailiyeh.

Lực lượng nổi dậy tại Deir al-Zour (Syria) Lực lượng nổi dậy tại Deir al-Zour (Syria)

Trong khi đó, tổ chức quan sát nhân quyền Syria (trụ sở tại Anh) cho hay IS tràn vào al-Bughailiyeh và sát hại 75 nhân viên an ninh chính phủ. Tổ chức này cũng nói rằng IS đã kiểm soát 60% thành phố Deir al-Zour, thủ phủ của tỉnh cùng tên. Trong khi đó máy bay của Nga đang tiến hành các đợt không kích lớn hỗ trợ phe chính phủ phản công lại.

Vụ tàn sát ngày 16/1 diễn ra vào thời điểm giữa IS và phe chính phủ Syria đang diễn ra các trận đánh tại nhiều khu vực ở Deir al-Zour và vùng lân cận biên giới Iraq, theo Thanh Niên.

Hà Lan bắt cựu quân nhân nghi tham gia diệt IS ở Syria

Cảnh sát Hà Lan bắt một cựu quân nhân nghi tham gia diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo cùng các lực lượng người Kurd ở Syria năm ngoái và có thể truy tố với tội giết người. Người đàn ông 47 tuổi bị bắt ngày 13/1 tại thành phố Arnhem, phía đông Hà Lan, và trình diện tòa án Rotterdam hôm qua. Ông được tòa tạm thời trả tự do.

"Người này là một cựu quân nhân, được nhắc đến nhiều lần trên truyền thông và Facebook trong năm ngoái vì tham gia cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS)", VnExpress dẫn nguồn tin từ AFP cho biết.

Cựu quân nhân tham gia diệt khủng bố IS có thể bị truy tố với tội giết người Cựu quân nhân tham gia diệt khủng bố IS có thể bị truy tố với tội giết người

Theo thông báo, luật pháp Hà Lan không cho phép công dân sử dụng vũ lực, đặc biệt là vũ lực chết người, ngoại trừ trong trường hợp tự vệ và "do đó, diệt một tay súng IS nghĩa là có thể bị truy tố vì giết người".

Cựu quân nhân 47 tuổi được cho là đã chiến đấu cùng Các đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) người Kurd, lực lượng bị Tổ chức Ân xá Quốc tế năm ngoái cáo buộc cướp phá nhà dân ở miền bắc Syria.

Truyền thông Hà Lan đưa tin cựu quân nhân tên Jitse Akse, rời Syria hồi đầu 2015. "Chỉ khi bạn nhìn thấy chúng đã làm những gì... Tôi có thể cứu hàng chục mạng sống bằng cách diệt một phiến quân IS", Akse trả lời một tờ báo địa phương.

Theo kênh truyền hình Hà Lan DOS, Akse viết trên Facebook cá nhân rằng ông "có cơ hội tạo ra sự khác biệt" và đã sử dụng các kỹ năng quân sự về "linh hoạt, ứng biến" hỗ trợ người Kurd.

Văn phòng công tố Hà Lan cho biết có sự khác biệt giữa người tự tới Syria chiến đấu với IS và quân đội Hà Lan đang tham gia huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ không kích ở Iraq. "Sự điều động và huấn luyện (của Hà Lan) được thực hiện theo đề nghị từ chính phủ Iraq và có cơ sở pháp lý", thông báo cho biết thêm.

Malaysia bắt nghi phạm đánh bom tự sát thân IS

Cảnh sát Malaysia ngày 16/1 thông báo đã bắt giữ một đối tượng mang súng và các tài liệu liên quan tới Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) tại ga tàu ở Kuala Lumpur. Reuters dẫn tin từ cảnh sát Malaysia ngày 16/1 cho hay, người đàn ông 28 tuổi thừa nhận chuẩn bị thực hiện vụ đánh bom tự sát tại nhà ga ở Jelatik, gần trung tâm thành phố.

Ông Tan Sri Khalid Abu Bakar đại diện lực lượng cảnh sát Malaysia thông báo việc bắt giữ nghi phạm liên quan đến khủng bố  ISÔng Tan Sri Khalid Abu Bakar đại diện lực lượng cảnh sát Malaysia thông báo việc bắt giữ nghi phạm liên quan đến khủng bố  IS

Trên tài khoản mạng xã hội Twitter, Tổng Thanh tra cảnh sát Hoàng gia Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết, đối tượng này đã bị bắt giữ ngày 15/1. Malaysia đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau các vụ tấn công bằng bom và súng tại thủ đô Jakarta của Indonesia ngày 14/1.

Hãng tin Bernama dẫn lời Tổng Thanh tra cảnh sát Hoàng gia Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết các biện pháp an ninh tăng cường đã được áp dụng tại những địa điểm công cộng như trung tâm mua sắm và các điểm du lịch. Trong khi đó, những đối tượng thuộc diện theo dõi của cảnh sát do tình nghi liên quan đến các hoạt động khủng bố sẽ bị giám sát chặt chẽ, theo Zing.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang