Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 21/11/2015

authorThanh Bình 19:19 21/11/2015

(VietQ.vn) - "IS bị nghi điều kẻ đánh bom tự sát đến hội nghị ASEAN"; "​Nga tiêu diệt hơn 600 phiến quân IS tại Syria ";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS bị nghi điều kẻ đánh bom tự sát đến hội nghị ASEAN

VnExpress đưa tin, tài liệu bị rò rỉ của cảnh sát Malaysia cho thấy ít nhất 10 kẻ đánh bom tự sát thuộc tổ chức khủng bố IS có thể đang ở Kuala Lumpur, nơi sẽ diễn ra một hội nghị thượng đỉnh vào cuối tuần. Theo Malaysiakini, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Malaysia, Khalid Abu Bakar, đã xác nhận có thông tin bị rò rỉ từ cảnh sát về một cuộc họp giữa các thành viên của Abu Sayyaf, nhóm khủng bố tại Philippines, và Nhà nước Hồi giáo (IS). Bản thông tri này nói rằng IS đã cử chiến binh đánh bom tự sát đến Sabah (một trong hai bang của Malaysia trên đảo Borneo) và Kuala Lumpur (thủ đô của Malaysia và là thành phố đông dân nhất).

"Đã có những thông tin về các mối đe dọa khủng bố sắp xảy ra ở Malaysia", ông Khalid nói. "Tại thời điểm này, tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng vẫn chưa được xác nhận", ông nói thêm.

Quân đội tuần tra bên ngoài nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh ASEANQuân đội tuần tra bên ngoài nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh ASEAN

Bản thông tri này được đề ngày 16/11, xuất phát từ thông tin tình báo thu thập được về một cuộc họp giữa IS, Abu Sayyaf và Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro. Cuộc họp diễn ra hôm 15/11 ở Sulu, Philippines, được cho là có sự tham dự của "14 tên thủ lĩnh từ ba đơn vị và 50 thành viên của Abu Sayyaf mang súng trường M16, súng ngắn và bom", bản thông tri có đoạn. Cảnh sát cũng viết rằng thủ lĩnh các nhóm khủng bố quyết định tuyển thêm thành viên mới, và điều một số tay sai đến Sabah và Kuala Lumpur.

Theo tài liệu, Abu Sayyaf và IS đã có 8 kẻ đánh bom tự sát ở Sabah và 10 tên tại Kuala Lumpur, "Những kẻ đánh bom tự sát đã được huấn luyện quân sự ở Syria, Afghanistan và Iraq. Chúng sẵn sàng nhận lệnh từ thủ lĩnh để tiến hành các cuộc tấn công", văn bản này có đoạn.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein hôm 16/11 nói rằng ông và một số lãnh đạo Malaysia khác nằm trong danh sách mục tiêu của IS. Ông không nói rõ chi tiết nhưng khẳng định mối đe dọa sẽ không khiến Putrajaya chùn bước trong cuộc chiến chống khủng bố trong nước và trong khu vực.

Hội nghị Thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 27 sẽ diễn ra ngày 21-22/11 ở Kuala Lumpur, với sự tham gia của lãnh đạo từ 18 quốc gia, trong đó có Mỹ và Nga – hai nước đang đi đầu trong việc không kích IS tại Syria.

​Nga tiêu diệt hơn 600 phiến quân IS tại Syria  

Theo tin tức cập nhật từ báo Tuổi Trẻ, ngày 20/11, Bộ trưởng bộ quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết các tên lửa hành trình của Nga đã tiêu diệt hơn 600 phiến quân IS tại tỉnh Deir ez-Zor của Syria. Ông Shoigu cũng nói máy bay Nga đã ném bom phá hủy 23 trại huấn luyện quân đội, 19 nhà máy sản xuất vũ khí và chất nổ, 47 kho vũ khí và nhiều cơ sở vật chất khác của bọn khủng bố.

Máy bay ném bom chiếc lược tầm xa của Nga hoạt động không kích khủng bố IS tại SyriaMáy bay ném bom chiếc lược tầm xa của Nga hoạt động không kích khủng bố IS tại Syria

Trong đợt không kích bốn ngày qua xuống Syria, Hãng thông tấn TASS cho biết quân đội nước này đã tiến hành 522 đợt xuất kích, sử dụng hơn 100 tên lửa hành trình và ném khoảng 1.400 tấn bom xuống các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria.

Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga cho biết lực lượng khủng bố ở Syria đang phải gánh chịu những tổn thất nặng nề và bọn chúng đang phải rút dần khỏi các khu vực chiến sự.

Phát hiện âm mưu ghê rợn của nhóm khủng bố IS

IS đang cố chế tạo vũ khí hóa học và đã thiết lập một chi nhánh chuyên tạo ra thứ vũ khí đáng sợ này, một quan chức tình báo cấp cao của Iraq tiết lộ. AP dẫn lời quan chức này cho hay, IS đã lập một chi nhánh đặc biệt để phát triển vũ khí hóa học. Theo đó, nhóm này đã thuê các nhà khoa học ở Iraq và Syria cũng như nhiều nước khác trong vùng nghiên cứu và chế tạo loại vũ khí này cho chúng.

Tổ chức khủng bố IS đang cố chế tạo vũ khí hóa họcTổ chức khủng bố IS đang cố chế tạo vũ khí hóa học

IS tìm cách lôi kéo một số chuyên gia phương Tây, cũng như các thành viên của cơ quan công nghiệp hóa quân sự thời Saddam, hiện đã giải thể. Trước đó, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cảnh báo, IS có thể sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học cho các vụ tấn công của nhóm.

Dù IS đã dùng hơi độc trên chiến trường, nhưng cơ quan tình báo Mỹ vẫn hoài nghi về năng lực của tổ chức khủng bố này trong việc sản xuất ra loại vũ khí hóa học phức tạp, hợp với các vụ tấn công khủng bố, theo Vietnamnet.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang