Thông tin mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 22/10/2015

author 15:15 22/10/2015

(VietQ.vn) - "Iraq phát hiện gần 400 thi thể phiến quân IS ở Baiji"; "IS có thể sẽ bắt tay al-Qaeda ở Syria";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Iraq phát hiện gần 400 thi thể phiến quân IS ở Baiji

Theo Tiền Phong, khoảng 365 thi thể phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) vừa được quân đội Iraq tìm thấy trong 19 ngôi mộ tập thể tại thị trấn Baiji, phía Bắc nước này. Hãng Lenta sáng nay 22/10 dẫn nguồn tin từ quân đội Iraq cho biết, 19 ngôi mộ tập thể được tìm thấy ở thị trấn Baiji được xác định là nơi chôn cất của phiến quân IS tại Iraq.

Theo một quan chức của quân đội Iraq, một số thi thể khác cũng được tìm thấy gần các ngôi mộ tập thể. Tuy nhiên, quan chức này cũng khẳng định, chưa thể xác định số thi thể trên có phải là những chiến binh IS hay không.

Lực lượng an ninh Iraq kiểm tra hố chôn tập thể các nạn nhân được cho bị khủng bố IS giết hại tại Tikrit, Iraq hồi tháng 4/2015

Lực lượng an ninh Iraq kiểm tra hố chôn tập thể các nạn nhân được cho bị khủng bố IS giết hại tại Tikrit, Iraq hồi tháng 4/2015

Trước đó, hôm 14/10, quân đội Iraq bắt đầu cuộc tấn công quy mô lớn vào các vị trí của IS ở Baiji, nằm cách Mosul, thành phố lớn thứ hai ở Iraq, khoảng 150km. Sau một tuần giao tranh dữ dội, quân chính phủ và lực lượng dân phòng người Shiite và Sunni (có tên gọi Hashd Shaabi) đã đánh bật phiến quân IS khỏi Baiji, thị trấn nằm cách thủ đô Baghdad 200 km về phía Bắc.

Binh sĩ và các chuyên gia chất nổ đã bắt đầu tháo ngòi nổ của các quả bom được gài bên vệ đường, cũng như rà soát các toà nhà bị đặt bom tại thị trấn Baiji.  Bước tiến mới nhất này diễn ra sau khi Iraq giành lại quyền kiểm soát mỏ dầu lớn nhất gần Baiji và thị trấn Seiniyah. Hiện quân đội Iraq vẫn đang nỗ lực giành lại ba ngôi làng ở phía Bắc Baiji.

IS có thể sẽ bắt tay al-Qaeda ở Syria

Tình báo Nga nghe lén các chỉ huy Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) nói chuyện với chi nhánh của al-Qaeda tại Syria về việc thống nhất lực lượng chống quân đội Syria.

"Việc nghe lén hoạt động liên lạc đã nhận được thông tin những cuộc thảo luận giữa chỉ huy các đạo quân lớn của al-Nusra Front và các chỉ huy của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) về việc thành lập lực lượng liên minh đối phó với cuộc tấn công do lực lượng chính phủ Syria tiến hành", RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov.

Chiến đấu cơ Su-34 của Nga, một trong các loại máy bay dùng để không kích tại Syria

Chiến đấu cơ Su-34 của Nga, một trong các loại máy bay dùng để không kích khủng bố IS tại Syria

Al-Nusra Front, chi nhánh của al-Qaeda ở Syria, đã đối đầu với IS kể từ tháng 2/2014, khi các nhóm khủng bố tranh giành ảnh hưởng. Trong vòng 24 giờ qua, không quân Nga đã tiêu diệt 83 mục tiêu phiến quân, đánh bom các nhóm khủng bố ở 5 tỉnh của Syria, phá hủy các trại, nhà kho, phương tiện, Konashenkov nói thêm. Những cuộc không kích trúng mục tiêu IS và al-Nusra Front ở các tỉnh của Syria.

Nga bắt đầu chiến dịch không kích từ căn cứ không quân ở Latakia, Syria, hôm 30/9 theo đề nghị từ chính phủ nước này. Phương Tây lo ngại Nga tập trung tấn công phe đối lập "ôn hòa" ở Syria nhưng Moscow tuyên bố chỉ nhằm vào những nhóm khủng bố như IS và al-Nusra Front, theo VnExpress.

Thiếu nữ Mỹ kéo nhau gia nhập IS

Tin tức mới cập nhật từ báo Thể Thao Văn Hóa cho biết, theo thống kê, trong hơn 3 tháng qua, FBI chỉ phát hiện được 6 đối tượng so với 9 người mỗi tháng vào những tháng trước đó có ý định gia nhập IS. Trước đó, cũng tại phiên điều trần tại ủy ban trên tại Thượng viện, Giám đốc Comey cho biết các điều tra viên đã phát hiện hàng chục nghi can IS đang sử dụng các phương thức liên lạc dưới dạng mật mã trên lãnh thổ Mỹ.

Số người Mỹ muốn gia nhập tổ chức khủng bố IS giảm xuống, nhưng các đối tượng có xu hướng trẻ hóa, với thành phần có nhiều thiếu nữ dưới 18 tuổi

Số người Mỹ muốn gia nhập tổ chức khủng bố IS giảm xuống, nhưng các đối tượng có xu hướng trẻ hóa

Theo ông, những đối tượng ở Mỹ gia nhập IS đang có xu hướng trẻ hóa và ngày càng có nhiều thiếu nữ dưới 18 tuổi tìm cách gia nhập nhóm khủng bố này. Ông cũng cho biết IS đã trở nên "chuyên nghiệp" hơn trong việc chiêu mộ tân binh thông qua mạng xã hội và hướng dẫn những đối tượng này cách sử dụng kênh liên lạc cá nhân.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang