Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 23/11/2015

author 18:25 23/11/2015

(VietQ.vn) - "11 tay súng thân IS bị tiêu diệt tại Nga"; "Gần 1.000 công dân Đức tham gia IS ở Syria, Iraq";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Gần 1.000 công dân Đức tham gia IS ở Syria, Iraq

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere thông báo có khoảng 760 công dân nước này tham gia chiến đấu cho tổ chức khủng bố IS và các nhóm khủng bố khác tại Syria và Iraq. Trả lời báo Bild am Sonntag, ông de Maiziere nói: "Hiện nay, có 760 người và 1/5 trong số đó là phụ nữ đã đến Syria, Iraq để tham gia các hoạt động quân sự cùng IS hay các nhóm khủng bố khác".

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố ISCác tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Vị Bộ trưởng cũng cho biết, trong số những người trên có khoản 120 người đã thiệt mạng. Trong khi đó, cơ quan an ninh Đức đang theo dõi chặt chẽ. Ông De Maiziere cho biết thêm, đa số các công dân Đức tham chiến tại Syria và Iraq là nam giới trong độ tuổi 20, những người sinh ra và có quốc tịch Đức. 

Trước đây, khi Mỹ và đồng minh thực hiện các cuộc không kích nhằm vào mục tiêu IS ở Syria và Iraq, Đức chỉ hỗ trợ về mặt hậu cần. Tuy nhiên, trong thăm dò mới nhất với người dân Đức, 48% số người được hỏi đồng ý cho chính phủ nước này tham gia hoạt động quân sự chống lại IS ở Syria và Iraq, theo tin tức cập nhật từ VTC.

11 tay súng thân IS bị tiêu diệt tại Nga

"Theo thông tin ban đầu, 11 tên đã bị tiêu diệt", Itar-Tass dẫn thông báo từ ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga cho biết. "Tất cả chúng đều tham gia một băng đảng vũ trang thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS)". 

Các tay súng nã đạn và ném lựu đạn về phía lực lượng hành pháp sau khi chúng bị dồn vào một khu vực rừng cây ngoại ô thành phố Nalchik, thủ phủ Cộng hòa Kabardino-Balkaria. Chiến dịch an ninh hiện đã kết thúc, theo nhà chức trách Nga. Những kẻ bị tiêu diệt đều thề trung thành với IS trong năm nay, RIA Novosti dẫn một nguồn tin hành pháp nói.

Lực lượng đặc nhiệm Nga trong chiến dịch an ninh tại một ngôi làng ở ngoại ô MakhachkalaLực lượng đặc nhiệm Nga trong chiến dịch an ninh tại một ngôi làng ở ngoại ô Makhachkala

Nga hồi đầu tháng thông báo tiêu diệt kẻ được cho là thủ lĩnh một băng đảng có liên quan đến IS ở Kabardino-Balkaria. Tên này thề trung thành với khủng bố IS vào mùa xuân năm nay, từng tổ chức sát hại một số quan chức và bắn chết một người ngay trước mặt con trai.

Kabardino-Balkaria là một trong những khu vực yên bình ở vùng Bắc Kavkaz. Các phần tử Hồi giáo Bắc Kavkaz từng tham gia tổ chức Vương quốc Kavkaz địa phương nhưng đang dần chuyển sang IS sau khi chúng tuyên bố lập chi nhánh tại đây hồi tháng 6. Tổng thống Nga Vladimir Putin tháng trước ước tính có khoảng từ 5.000 đến 7.000 phiến quân IS đến từ các quốc gia từng thuộc Liên Xô, theo VnExpress.

IS khuyến khích thành viên liên lạc qua iMessage

Vietnamnet cho hay, sau vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại Paris, đã có khá nhiều suy đoán về việc lực lượng IS sử dụng máy chơi game Sony PlayStation làm công cụ liên lạc mã hóa. Thế nhưng nhiều báo lại đưa tin những kẻ khủng bố đã sử dụng điện thoại di động và nhắn tin SMS cho nhau mà chẳng buồn mã hóa nội dung.

Rõ ràng, cuộc chiến chống lại IS không hề đơn giản. Khi thế giới siết chặt an ninh và lùng sục lực lượng IS ở khắp mọi nơi, bọn chúng cũng có những nỗ lực quyết liệt hơn trong việc ẩn mình. Mới đây, một tài liệu 34 trang đã được Trung tâm Chiến đấu chống Khủng bố tại West Point phát hiện.

Tổ chức IS khuyến khích thành viên liên lạc qua iMessageTổ chức IS khuyến khích thành viên liên lạc qua iMessage

Có vẻ như IS sẽ phát tài liệu hướng dẫn này cho các tân binh mới tuyển, dù nội dung gốc là do hãng bảo mật Cyberkov của Kuwait viết ra. Mục đích ban đầu của Cyberkov là hướng dẫn các nhà hoạt động và phóng viên bảo vệ danh tính cũng như nguồn tin của họ, nhưng không rõ bằng cách nào, IS đã chiếm được tài liệu này và xào nấu chúng thành sách hướng dẫn cho tân binh cách giữ bí mật vị trí cũng như phương thức liên lạc của mình.

Bên trong cuốn tài liệu cũng khuyến khích sử dụng một số ứng dụng nhắn tin cụ thể, đồng thời hướng dẫn độc giả tránh xa các ứng dụng kiểu như Facebook vì việc liên lạc thông qua mạng xã hội này có thể bị nghe lén và can thiệp. Cũng nằm trong danh sách "Phải tránh xa" là Dropbox, với lý do dịch vụ lưu trữ đám mây này có thể liên đới đến chính trị.

Đáng chú ý, trong số các ứng dụng được IS khuyên dùng có cả iMessage của Apple. Dịch vụ này được cho là không thể bị xâm nhập bởi bản thân Apple cũng như các cơ quan tình báo của chính phủ. Ngoài ra, IS cũng khuyến khích những kẻ đi theo sử dụng Telegram hoặc Sicher. Cả hai đều không có trụ sở chính đặt tại Mỹ.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang