Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 6/8/2015

author 16:44 06/08/2015

(VietQ.vn) - "Syria lên tiếng trước tin Mỹ sắp không kích IS ở nước này"; "Liên Hợp Quốc xác nhận IS kinh doanh nô lệ tình dục"; "IS tung video dọa trả thù thủ tướng Đức";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Syria lên tiếng trước tin Mỹ sắp không kích IS ở nước này

Vietnamplus đưa tin, kênh truyền hình quốc gia Syria ngày 5/8 dẫn lời Ngoại trưởng Walid al-Moualem tuyên bố rằng nếu các nước hợp tác với Syria để chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS), thì Damascus sẽ hoàn toàn ủng hộ mọi nỗ lực đối phó IS. Nếu không, mọi hoạt động khác sẽ đều “là sự xâm phạm chủ quyền của Syria”.

Những tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Những tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS 

Ông Moualem đưa ra phát biểu trên trong chuyến thăm Iran, đồng minh thân cận nhất của Syria, để hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà. Hồi đầu tuần này, Washington tuyên bố đã quyết định cho phép tiến hành hoạt động không kích nhằm bảo vệ lực lượng nổi dậy Syria được quân đội Mỹ huấn luyện trước mọi kẻ tấn công, kể cả khi đối phương là quân đội Syria hay các tay súng đồng minh.

Liên Hợp Quốc xác nhận IS kinh doanh nô lệ tình dục

An Ninh Thủ Đô đưa tin, Liên Hợp Quốc vừa chính thức xác nhận rằng, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thành lập ra hẳn một danh sách giá bán phụ nữ làm nô lệ tình dục cho các tay súng của mình hoặc bất kì người nào có nhu cầu. Danh sách này đã từng xuất hiện trên mạng vào tháng 11/2014 và đến tháng 4/2015 Liên Hợp Quốc đã có được bản gốc, nhưng tổ chức này lại từ chối xác nhận được mức độ tin cậy của nó.

Mới đây, đại diện đặc biệt của Tổng Thư kí Liên Hợp Quốc về Bạo lực tình dục, Zainab Bangura đã khẳng định rằng, danh sách giá bán phụ nữ đó là thật. “Các cô gái bị coi như những thùng xăng. Một cô có thể bán cho nhiều người đàn ông khác nhau trong cùng một lúc. Thỉnh thoảng, các chiến binh IS còn bán lại những cô gái này cho gia đình để đòi hàng nghìn USD tiền chuộc”, bà Bangura nói với Bloomberg.

Khủng bố IS buôn bán các cô gái, càng trẻ càng đắt giá

Khủng bố IS buôn bán các cô gái, càng trẻ càng đắt giá 

Cách tính giá vô cùng đơn giản, càng già thì càng rẻ. Tất cả đều được niêm yết giá bằng đồng dinar của Iraq, tuy nhiên, khi quy đổi ra tiền USD thì mỗi người đàn ông có thể mua được một đứa nhỏ từ 1 – 9 tuổi với 165 USD, một cô gái thiếu niên sẽ có giá 124 USD và phụ nữ trên 40 là 41 USD.

Việc bán và đặt giá được dựa theo cấp bậc và số tiền người mua có khả năng chi trả. Các chỉ huy của IS được lựa chọn đầu tiên, những người nước ngoài giàu có cũng có thể ra giá đến hàng nghìn USD, trong khi phần còn lại trong danh sách đều được bán với những giá đúng theo niêm yết.

Bà Bangura tin rằng, việc trấn áp hoạt động này là hoàn toàn không thể do IS quản lí bằng các chương trình máy tính và thậm chí còn có một văn phòng hôn nhân, chuyên sắp xếp các cuộc hôn nhân hoặc phụ trách công việc buôn bán phụ nữ. Hàng nghìn người phụ nữ đã bị bắt làm nô lệ tình dục sau khi IS càn quét khắp các vùng lãnh thổ của Iraq và Syria. Vào cuối năm 2014, IS thậm chí còn công bố một cuốn sách chỉ dẫn về cách đối xử với những phụ nữ nô lệ trên và coi trẻ nhỏ như một chiến binh tương lai.

IS tung video dọa trả thù thủ tướng Đức

Trong video dài 5 phút, hai phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) nói tiếng Đức kêu gọi người Hồi giáo ở châu Âu gia nhập nhóm cực đoan, "tổ chức thánh chiến" ở Đức và Áo, "giết kẻ ngoại đạo" trong nhà và ngoài xã hội, tờ Die Welt hôm qua đưa tin. Một phiến quân còn nhắc tới Thủ tướng Đức Angela Merkel, dọa trả thù bà. Chúng cho biết đây là sự trả thù cho "máu người Hồi giáo... đổ xuống ở Afghanistan", do Đức tham gia chống khủng bố tại quốc gia này và hỗ trợ vũ khí cho những bên chống IS.

Thủ tướng Đức Angela Merkel

Thủ tướng Đức Angela Merkel

Hai phiến quân sau đó hành quyết hai con tin được cho là binh sĩ chính phủ Syria bằng súng. Truyền thông Đức xác nhận danh tính chúng là Abu Omer al-Almani, đến từ Đức, và Mohamed Mahmoud, còn gọi là Abu Usamah al-Gharib, người Áo.

Mahmoud từng ngồi tù 4 năm tại Áo vì hỗ trợ al-Qaeda sau đó chuyển sang Đức sinh sống và rời nơi đây năm 2012 do lo ngại bị trục xuất. Hắn tiếp tục bị bắt, ngồi tù vài tháng ở Thổ Nhĩ Kỳ rồi gia nhập IS năm 2014. Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere hồi tháng 3 cho biết có 650 công dân nước này đã gia nhập IS, theo VnExpress.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang