Khủng bố IS và những tin tức mới cập nhật ngày 7/11/2015

authorThanh Bình 18:03 07/11/2015

(VietQ.vn) - "Các thủ lĩnh IS khoe khoang chiến tích vụ rơi máy bay Nga ở Ai Cập"; "IS sử dụng khí độc mù tạt ở Syria";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS sử dụng khí độc mù tạt ở Syria

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) sử dụng chất độc hóa học nằm trong danh sách bị quốc tế cấm nhằm giành lợi thế trong các cuộc giao tranh ở Syria. Khí độc mù tạt gần đây đã được sử dụng trong giao tranh giữa các nhóm phiến quân, AFP hôm qua dẫn nguồn tin từ Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) cho biết.

Theo kết luận từ OPCW, chất độc mù tạt xuất hiện lần đầu hôm 21/8 trong đợt giao tranh giữa Nhà nước Hồi giáo (IS) và phe đối lập chính phủ Syria ở thành phố Marea, phía bắc Aleppo. Chất độc làm ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng chục dân thường tại thành phố này.

Cột khói màu giống khí độc chlorine xuất hiện sau khi quân đội Iraq kích nổ một quả bom sót lại ở thị trấn al-Alam, tỉnh Salahuddin, ngày 10/3Cột khói màu giống khí độc chlorine xuất hiện sau khi quân đội Iraq kích nổ một quả bom sót lại ở thị trấn al-Alam, tỉnh Salahuddin, ngày 10/3

Các chuyên gia OPCW chưa xác nhận bên nào dùng loại chất kịch độc này. Tuy nhiên, nguồn tin từ các nhà hoạt động Syria ở hiện trường thời điểm đó cho biết IS đã bắn 50 quả đạn cối có chứa chất độc mù tạt. Một quả rơi trúng vào nhà dân thường khiến 4 thành viên trong gia đình phải nhập viện.

Theo lời kể của những nạn nhân này, sau khi nghe thấy tiếng nổ, họ thấy một chất khí vàng đặc bao trùm cả phòng khách. Họ được đưa đến viện một giờ sau đó với các triệu chứng khó thở, bỏng da, mắt đỏ và viêm kết mạc. Một báo cáo mật đã được trình lên ủy ban đặc biệt của OPCW, dự kiến nhóm họp tại La Haye (The Hague) vào cuối tháng 11 rồi đưa ra kết luận chính thức.

Khí độc mù tạt lần đầu tiên được sử dụng tại Bỉ bởi quân đội Đức vào năm 1917. Năm 1993, Liên Hợp Quốc xếp chất này vào danh sách chất hóa học cấm sử dụng trong chiến tranh, theo VnExpress.

Các thủ lĩnh IS khoe khoang 'chiến tích' vụ rơi máy bay Nga ở Ai Cập

Tình báo Mỹ đã nghe lén những cuộc điện thoại giữa các thủ lĩnh IS ở tỉnh Raqqa (Syria) và các phần tử IS ở bán đảo Sinai khoe khoang và ca tụng "chiến tích" vụ máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet) rơi ở bán đảo Sinai vào ngày 31/10, khiến tất cả 224 người trên máy bay thiệt mạng, theo đài NBC (Mỹ) ngày 6/11. “Họ rõ ràng đang ca tụng chiến thắng này”, đài NBC dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Thông qua những cuộc điện thoại của IS, tình báo Mỹ được cho là đã nắm thông tin chi tiết về việc IS đã dùng cách nào để làm máy bay rơi, nhưng các quan chức Mỹ nói sẽ không công bố thông tin này. Tình báo Mỹ chỉ tiết lộ rằng một nhánh của IS ở Sinai đã cảnh báo “một thứ gì đó lớn xuất hiện trong khu vực” ngay trước khi máy bay rơi, nhưng các quan chức Mỹ cho hay IS không nói rõ đó có phải là máy bay hay không.

Trước đó, tình báo Anh và Mỹ tiết lộ đã nghe lén được “những cuộc nói chuyện” của các phần tử IS cho rằng một quả bom giấu trong hành lý phát nổ khiến máy bay rơi. NBC dẫn lời một nguồn tin tình báo Mỹ cho biết: “Chúng tôi hiện vẫn không thể khẳng định tuyệt đối, nhưng rất có khả năng đó là một quả bom”. Hai nguồn tin tình báo khác cũng thừa nhận khả năng có bom giấu trên máy bay, nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin.

Các điều tra viên Nga tại hiện trường vụ rơi máy bay ở Ai CậpCác điều tra viên Nga tại hiện trường vụ rơi máy bay ở Ai Cập

“Giọng điệu và nội dung những cuộc điện đàm giữa IS ở Syria và nhánh IS ở Ai Cập khiến các nhà phân tích tin rằng một hành khách hoặc nhân viên mặt đất ở sân bay đã đưa bom lên máy bay”, theo tờ The Times (Anh). Một số mảnh vỡ máy bay được gửi đến thủ đô Moscow (Nga) để kiểm tra liệu có dấu vết thuốc nổ hay những dấu hiệu nào cho thấy có thể bom được cài trên máy bay hay không.

Bộ ghi âm buồng lái được phát hiện từ hiện trường rơi máy bay vẫn còn hoạt động, có thể cung cấp đầu mối về nguyên nhân vụ rơi máy bay, theo ông Mohamed Rahma, người phát ngôn của cơ quan hàng không dân dụng Ai Cập. Hộp đen máy bay là bộ lưu thông tin chuyến bay bao gồm hai thiết bị thường tích hợp làm một, gồm bộ lưu dữ liệu chuyến bay và bộ ghi âm buồng lái.

Anh đã hoãn các chuyến bay đến thành phố Sharm el-Sheikh ở Ai Cập, cũng là nơi máy bay hãng Metrojet cất cánh để về Nga và bị rơi. Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 6/11 cũng đã ra lệnh tạm hoãn tất cả chuyến bay đến Ai Cập, theo Thanh Niên.

Nhờ không kích IS, tiếng Nga trở thành Ngoại ngữ 2 ở Syria

Theo An Ninh Thủ Đô, nhờ các phi công quân sự Nga, tiếng Nga đã trở nên rất phổ biến trong giới học sinh và sinh viên Syria. Năm nay, Bộ giáo dục nước này quyết định tiến hành một thử nghiệm táo bạo: Đưa tiếng Nga trở thành một trong những môn học bắt buộc cho học sinh phổ thông. Ở các trường tiểu học và trung học, trẻ em Syria học ngoại ngữ bắt buộc đầu tiên là tiếng Anh. Bắt đầu từ lớp 8, các em sẽ phải chọn ngoại ngữ thứ hai.

Trước đây, học sinh Syria thường phải học tiếng Pháp, điều này xuất phát từ ảnh hưởng của Syria với nền văn hóa Pháp, do Syria từng là thuộc địa của nước này trong nửa đầu thế kỷ XX. Tuy nhiên bây giờ vị trí của nó có thể sẽ bị tiếng Nga chiếm mất.

Người đứng đầu Sở giáo dục tỉnh Latakia, ông Mohammed Kazak thông báo với hãng thông tấn Nga RIA Novosti rằng, kể từ tháng 9 năm nay, 4.500 học sinh ở tỉnh Latakia sẽ được học tiếng Nga với tư cách là môn học ngoại ngữ 2.

Thanh Bình (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang