Khủng bố IS và những tin tức mới cập nhật ngày 6/11/2015

authorTuyết Anh 17:20 06/11/2015

(VietQ.vn) - "Máy bay Iran chở lính tình nguyện Iraq chiến đấu chống IS ở Syria"; "Mỹ lo phiến quân ôn hòa Syria gia nhập IS";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Máy bay Iran chở lính tình nguyện Iraq chiến đấu chống IS ở Syria

Những hình ảnh đầu tiên về việc máy bay Iran chở các tay súng tình nguyện Iraq tham gia chiến đấu chống khủng bố IS ở Syria đã xuất hiện nhiều trên Internet. Một bức ảnh đăng trên tài khoản Instagram của Tổ chức Holy Defense của Iran cho thấy, các binh sĩ tình nguyện người Shiite tại Iraq đứng ngay phía trước chiếc máy bay vận tải quân sự C-130 Hercules được cho là đang đỗ tại Syria.

Một chiếc máy bay C-130 Hercules của Iran trong triển lãm về thành tựu và trang thiết bị của Không quân nước này ngày 23/9 vừa quaMột chiếc máy bay C-130 Hercules của Iran trong triển lãm về thành tựu và trang thiết bị của Không quân nước này ngày 23/9 vừa qua

VOV dẫn nguồn tin từ Sputnik News cho biết, đây có lẽ là bằng chứng đầu tiên về một chiếc máy bay C-130 Hercules xuất hiện tại Syria và cũng là hình ảnh đầu tiên ghi lại về Không quân Iran tại Syria. Một nguồn tin từ Holy Defense cho biết, các chuyến bay của Không quân Iran chở các tay súng Iraq đã được tiến hành từ thủ đô Tehran và thành phố Tabriz của Iran sang Syria.

Không chỉ mang theo các tay súng tình nguyện của Iraq, các máy bay vận tải quân sự của Iran cũng chở theo các máy bay không người lái làm nhiệm vụ trinh sát các căn cứ của IS tại Syria cùng một số loại vũ khí và trang thiết bị quân sự. Những lời bình luận bên dưới các bức ảnh cho thấy, các chiến binh tình nguyện Iraq đã có mặt tại Syria ngay sau khi Nga bắt đầu tiến hành các cuộc không kích IS ngày 30/9 vừa qua.

Mỹ lo phiến quân ôn hòa Syria gia nhập IS

"Chúng tôi đã thấy trong năm ngoái rằng một số người ôn hòa ở Syria bị cực đoan khóa", Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby, nói. "Một trong những điều chúng tôi lo ngại sâu sắc về IS là hệ tư tưởng của nhóm này và sự hấp dẫn của nó".

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Cận Đông, Anne Patterson, hôm 4/11 nói với một ủy ban quốc hội rằng al-Nusra Front, chi nhánh al-Qaeda ở bắc Syria, đã tuyển mộ các chiến binh mà Mỹ coi là phe đối lập ôn hòa.

Mỹ lo phiến quân ôn hòa Syria gia nhập tổ chức khủng bố ISMỹ lo phiến quân ôn hòa Syria gia nhập tổ chức khủng bố IS

Tuy nhiên, ông Kirby nhấn mạnh rằng chỉ có một số thành viên phiến quân Syria đã đào thoát sang IS. Ông nói thêm rằng đây không phải là điều đáng ngạc nhiên, khi xét tơí việc IS đã thu hút được những cá nhân trẻ, có học vấn, thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu từ khắp nơi trên thế giới.

"Việc này có thể xảy ra đối với người dân ở châu Âu, Mỹ và Australia. Đây không phải là một cú sốc đối với bất cứ việc này xảy ra với những người ở Syria", Kirby nói thêm.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng hôm 4/11 cho biết quân đội Mỹ sẽ tiếp tục vũ trang cho phe nổi dậy chống IS ở Syria. Mỹ hồi tháng 10 đã thả 50 tấn đạn dược vũ khí nhỏ cho Liên minh Arab Syria. Washington tháng trước hủy bỏ một chương trình đào tạo và trang bị cho lực lượng đối lập chống IS ở Syria, sau khi chương trình này không thành công, không huấn luyện được hơn 60 chiến binh, theo VnExpress.

Nga diệt tận gốc kho vũ khí chống tăng của IS

Sukhoi-25 của Nga đã tiêu diệt một kho chứa tên lửa chống tăng của IS ở tỉnh Idlib - thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

"Ở tỉnh Idlib, theo dữ liệu thu thập được qua trung tâm thông tin Baghdad, một loạt tên lửa chống tăng đã được chuyển tới một nhà kho cách đây mấy ngày" - ông Konashenkov nói, bổ sung rằng đây là các tên lửa chuyển cho IS để tiêu diệt xe thiết giáp của quân đội Syria.

ukhoi-25 của Nga đã tiêu diệt một kho chứa tên lửa chống tăng của tổ chức khủng bố IS ở tỉnh Idlib

Ukhoi-25 của Nga đã tiêu diệt một kho chứa tên lửa chống tăng của tổ chức khủng bố IS ở tỉnh Idlib

"Sau khi thông tin này được xác nhận bởi một số nguồn tin khác, một cặp máy bay ném bom Sukhoi-25 đã tấn công mục tiêu. Nhà kho và toàn bộ vũ khí lưu trữ đã bị phá hủy".

Cũng theo người phát ngôn, máy bay ném bom Sukhoi-24 đã quét sạch một thành trì của IS ở Tadmor, cách Palmira 30km. "Máy bay Nga chỉ ném bom các mục tiêu khủng bố ở cách xa di sản kiến trúc ở thành phố cổ Palmira" - người phát ngôn khẳng định, theo Báo Lao Động.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang