Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 4/11/2015

authorTuyết Anh 22:44 04/11/2015

(VietQ.vn) - "IS tung video tuyên bố bắn hạ máy bay Nga để trả thù"; "Nga và đối lập Syria lập nhóm điều phối chống IS";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Nga và đối lập Syria lập nhóm điều phối chống IS

Bộ Quốc phòng và các lãnh đạo của phe đối lập Syria thống nhất lập một nhóm điều phối nhằm hợp tác trong cuộc chiến chống lại tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (khủng bố IS) tại Syria, hãng Tass ngày 4/11 dẫn lời đại diện Cục Tác chiến thuộc Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga, tướng Andrei Kartapolov cho biết.

“Sự hợp tác chặt chẽ này sẽ giúp chúng tôi cũng như quân chính phủ Syria và các lực lượng vũ trang yêu nước khác ở Syria phối hợp trên một mặt trận thống nhất nhằm chống lại kẻ thù chung - chủ nghĩa khủng bố quốc tế”, tướng Andrei Kartapolov cho biết.

Mặc dù không đề cập đến nhóm đối lập cụ thể cũng như phạm vi, phương thức, tổ chức hoạt động của nhóm điều phối, nhưng đây là lần đầu tiên Nga công khai có sự phối hợp với các nhóm đối lập kể từ khi chính thức can thiệp vào cuộc khủng hoảng tại Syria. 

Nga và đối lập Syria lập nhóm điều phối chống khủng bố ISNga và đối lập Syria lập nhóm điều phối chống khủng bố IS

Đáng chú ý, tuyên bố của giới chức quân sự Nga đưa ra cùng ngày với quan điểm của Bộ Ngoại giao nước này về tình hình Syria. Theo đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong một cuộc họp báo diễn ra ngày 3/11, cho biết Moscow không quan tâm Tổng thống Syria Assad có giữ ghế hay không và cho rằng vấn đề này cần phải do chính người dân Syria quyết định chứ không phải do các thế lực nước ngoài sắp xếp. 

“Chúng tôi không nói rằng ông Assad nên ở lại hay ra đi. Việc thay đổi chế độ ở Syria có thể trở thành thảm họa không chỉ ở địa phương mà còn gây ra vấn đề về người tị nạn như hiện nay, và có thể trở thành một hố đen khổng lồ”, đại diện Bộ Ngoại giao Nga nói, đồng thời nhấn mạnh, chính người dân Syria sẽ quyết định số phận của ông Assad, cũng như tìm ra vị lãnh đạo cho đất nước của họ, theo Tiền Phong. 

IS tung video tuyên bố bắn hạ máy bay Nga để trả thù

VnExpress đưa tin, video mới đăng tải có hình ảnh 5 phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đang ngồi ngoài trời. Đặc biệt, đoạn video có cảnh một tên ca ngợi những phiến quân trên bán đảo Sinai, Ai Cập, vì đã bắn hạ phi cơ Airbus A321 của Nga, RT hôm nay đưa tin.

Tên phiến quân có vẻ là người Slav, nói bằng tiếng Nga và Arab, nhắc đến Tổng thống Nga Vladimir Putin và cảnh báo ông sẽ phải hối tiếc vì tấn công IS ở Syria. Hắn cầm dao và dọa tiếp tục bắn hạ máy bay, xâm lược các quốc gia và sát hại người dân để trả thù Nga.

5 phiến quân xuất hiện trong video tổ chức khủng bố IS mới đăng tải5 phiến quân xuất hiện trong video tổ chức khủng bố IS mới đăng tải

Phi cơ chở khách Airbus A321 của Metrojet, khởi hành từ thành phố Sharm el-Sheikh, Ai Cập, đến St Petersburg, Nga, gặp nạn ngày 31/10 chỉ 23 phút sau khi cất cánh. Toàn bộ 224 người trên khoang, chủ yếu là người Nga, thiệt mạng, khiến đây trở thành thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử hàng không Nga.

IS cùng ngày tuyên bố nhóm phiến quân đã bắn hạ máy bay Nga "chở theo ít nhất 220 quân thập tự chinh Nga". Tuy nhiên, giới chức Nga và Ai Cập nhanh chóng bác bỏ thông tin này. IS không sở hữu những vũ khí phòng không có tầm bắn đến độ cao 9.450 m của phi cơ chở khách Nga. Các chuyên gia nhận định IS tuyên bố bắn hạ máy bay nhiều khả năng chỉ nhằm phô trương thanh thế.

Mỹ triển khai 12 chiến đấu cơ F-15 hỗ trợ diệt IS ở Syria

"Bộ Quốc phòng Mỹ điều chiến đấu cơ F-15 đến Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ máy bay của Mỹ và liên minh quốc tế thực hiện nhiệm vụ tại Syria", The Daily Beast hôm qua dẫn lời Laura Seal, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết. Phi đội F-15 có thể tham gia hộ tống, đảm bảo an toàn cho phi cơ Mỹ tham gia không kích Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS).

Theo bà Seal, F-15, được trang bị tên lửa không đối không, cũng sẽ giúp Thổ Nhĩ Kỳ dễ dàng kiểm soát và ngăn chặn máy bay lạ xâm nhập không phận. Đây là lần đầu tiên Mỹ triển khai F-15 tại Trung Đông. Một số nguồn tin cho rằng động thái trên chủ yếu nhằm đáp trả việc Nga đưa máy bay Su-30 đến Syria.

Chiến đấu cơ F-15Chiến đấu cơ F-15

Trước đó, điện Kremlin thông báo đã điều một số tiêm kích Su-30, được trang bị tên lửa không đối không, đến Syria không kích IS. Lầu Năm Góc đánh giá việc này là không cần thiết bởi IS không có máy bay.

Giới chuyên gia nhận định những diễn biến trên cho thấy cuộc chiến tại Syria còn có thể diễn biến phức tạp và kéo dài bởi cả Nga và Mỹ đều không ngừng gia tăng sự hiện diện của các loại chiến đấu cơ nhằm phục vụ mục đích riêng. Mỹ tháng trước đã triển khai 12 cường kích A-10 tới căn cứ không quân Incirlik, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, để hỗ trợ liên minh quốc tế chống IS ở Iraq và Syria, theo VnExpress. 

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang