Khủng bố IS và những tin tức mới cập nhật ngày 8/11/2015

authorTuyết Anh 18:58 08/11/2015

(VietQ.vn) - "Phiến quân IS bất ngờ phóng thích hàng chục con tin"; "IS tung video mới tuyên bố bắn rơi máy bay Nga để trả thù";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Phiến quân IS bất ngờ phóng thích hàng chục con tin

Tiền Phong đưa tin, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) vừa phóng thích 37 con tin lớn tuổi người Assyrian theo Cơ Đốc Giáo – nằm trong số hơn 200 người bị nhóm phiến quân này bắt giữ hồi tháng 2 tại miền Đông Bắc Syria, hai nhóm giám sát nhân quyền cho biết ngày 7/11.

Reuters dẫn nguồn tin từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho hay, các trưởng lão thuộc bộ tộc Arab đã đứng ra đàm phán với các tay súng cực đoan cho lần phóng thích này. Theo Mạng lưới Nhân quyền Assyrian, các con tin trên đã được trở về thị trấn Tel Tamer trong tình trạng sức khỏe tốt. Một bức ảnh được đăng tải cho thấy trong số những người được giải cứu có một phụ nữ đang bật khóc.

Một cụ già thuộc bộ tộc Yazidi được các tay súng IS phóng thích tại Iraq hồi tháng 1/2015Một cụ già thuộc bộ tộc Yazidi được các tay súng IS phóng thích tại Iraq hồi tháng 1/2015

Trong một tuyên bố, nhóm cực đoan cho biết đã phóng thích 88 người và các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục để đảm bảo quyền tự do cho 124 người còn lại. 

IS tung video mới tuyên bố bắn rơi máy bay Nga để trả thù

Trong đoạn video dài 7 phút với tựa đề "Thỏa mãn linh hồn bằng những cái chết của người Nga", Nhà nước Hồi giáo khẳng định Wilayat Sinai, một chi nhánh của quân khủng IS bố ở Ai Cập, đứng sau vụ việc máy bay Nga rơi trên bán đảo Sinai hôm 31/10 khiến toàn bộ 224 người trên khoang thiệt mạng. Chúng nói thực hiện vụ tấn công để đáp trả các cuộc không kích của Nga ở Syria, theo News.com.au.

"Nhờ ý nguyện của thánh thần và nỗ lực mạnh mẽ của những người anh em ở Sinai, họ đã bắn hạ một chiếc phi cơ Nga, chở hơn 220 kẻ viễn chinh. Tất cả đều chết hết và ta cảm ơn thánh thần vì điều đó", một giọng nói bằng tiếng Arab tuyên bố. Đoạn băng cũng cho thấy cảnh tượng nhiều tòa nhà ở Syria bị hư hại nặng. Các tay súng IS cáo buộc điều này là do đòn không kích của Nga gây ra.

Một phần hình ảnh trong đoạn video Nhà nước Hồi giáo công bố hôm quaMột phần hình ảnh trong đoạn video Nhà nước Hồi giáo công bố hôm qua

"Chúng ta sẽ không để các ngươi sống yên ổn. Chúng ta sẽ tấn công vào chính đất nước của các ngươi", một người đàn ông đứng trước đống đổ nát buông lời đe dọa. "Vì thế hãy chết đi trong cơn giận dữ. Chúng ta là những kẻ đã bắn hạ chiếc máy bay nhưng sẽ không để các ngươi biết chúng ta làm điều đó như thế nào. Chúng ta sẽ công bố cách thức vào thời gian và địa điểm do chúng ta quyết định".

Trước đó, tình báo Anh, Mỹ bày tỏ nghi ngờ có ai đó nắm quyền tiếp cận khoang hành lý máy bay Nga đã gài bom. Thông tin trên được hé lộ sau khi chiến dịch tình báo chung Anh - Mỹ sử dụng vệ tinh phát hiện các cuộc liên lạc điện tử giữa phiến quân IS ở Syria và Ai Cập.

Giọng điệu và nội dung thông điệp thuyết phục các nhà phân tích rằng bom được một hành khách hoặc nhân viên mặt đất của sân bay đưa lên khoang. Tuy nhiên, nhà chức trách cũng như giới chuyên gia lưu ý vẫn chưa thể loại bỏ bất kỳ khả năng nào, theo VnExpress.

Cảnh sát Iraq đấu súng 'nghẹt thở' với IS, 59 người thương vong

Báo Tiền Phong dẫn nguồn tin từ Tân Hoa Xã cho biết, tại tỉnh Salahudin, lực lượng an ninh Iraq và các đơn vị đồng minh Hashd Shaabi đã đẩy lùi một cuộc tấn công của hàng chục tay súng IS tại các vị trí của quân đội ở một ngôi làng gần thành phố Samarra. 

Theo báo cáo, ít nhất 7 phiến quân IS đã bị tiêu diệt và 20 tên khác bị thương trong khi 2 thành viên lực lượng an ninh thiệt mạng và 6 người khác bị thương. Trong khi đó, tại tỉnh Anbar, miền Tây Iraq, lực lượng an ninh giao tranh dữ dội với các phiến quân cực đoan tại khu vực Madhieg, phía Đông thành phố Ramadi – khu vực IS đang nắm quyền kiểm soát. 4 phiến quân IS bị tiêu diệt.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS 

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Cùng ngày, một cuộc không kích của Iraq đã tấn công vào đường hầm dài khoảng 200m mà phiến quân IS xây dựng để đi lại và di chuyển bom xe tại khu vực Jerieshi, phía Bắc Ramadi. Nguồn tin an ninh cho biết, cuộc không kích đã tiêu diệt 3 phiến quân IS và phá hủy một bom xe.

Ngoài ra, cũng tại tỉnh trên, 5 binh sỹ đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương khi những quả bom bên đường phát nổ ở khu vực Albu Haiyat, miền Đông thành phố Haditha. Lực lượng quân đội và an ninh Iraq đang tiến hành nhiều hoạt động quân sự để giải phóng thành phố Ramadi và nhiều khu vực khác của tỉnh Anbar từ tay nhóm cực đoan IS.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang