Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 9/12/2015

authorTuyết Anh 15:19 09/12/2015

(VietQ.vn) - "Bùng phát dịch bệnh hoại tử tại khu vực IS kiểm soát ở Syria"; "Hơn 900 người Đông Nam Á gia nhập IS ";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Hơn 900 người Đông Nam Á gia nhập IS

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, giới chức an ninh các nước Đông Nam Á ước tính hiện có ít nhất 900 người Đông Nam Á đang gia nhập Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) ở Syria và Iraq, đông nhất là người Indonesia, Malaysia và Philippines.

Báo Straits Times ngày 9/12 dẫn tài liệu từ các cơ quan an ninh của Indonesia, Malaysia, Singapore và Philippines cho biết có khoảng 700 người Indonesia và khoảng 200 người Malaysia cũng như Philippines đãn đến Syria gia nhập tổ chức khủng bố IS.

Một nhóm người Indonesia xuất hiện trong đoạn phim do IS tung ra nói rằng những người này đã gia nhập tổ chức khủng bốISMột nhóm người Indonesia xuất hiện trong đoạn phim do IS tung ra nói rằng những người này đã gia nhập tổ chức khủng bố IS

Song, tập đoàn tư vấn an ninh ở New York Soufan (TSG) thì cho rằng chỉ ít nhất 600 người. Dù vậy, TSG nhấn mạnh số người Indonesia và Malaysia đã đến với tổ chức Katibah Nusantara, một nhánh IS ở Đông Nam Á đang tăng không ngừng.

TSG ước tính có khoảng từ  27.000 đến 31.000 người của ít nhất 86 quốc gia trên thế giới đã đến Iraq hoặc Syria gia nhập IS, trong đó có các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Philippines, Malaysia, Indonesia.

Tổng giám đốc điều hành TSG Ali Soufan cho biết trước đây IS có khuynh hướng chiêu mộ các tay súng nước ngoài đến Syria để hoạt động tại quốc gia này. Song, khuynh hướng này hiện đang thay đổi theo chiều hướng nguy hiểm hơn là đưa các tay súng nước ngoài trở về thực hiện các âm mưu tấn công khủng bố ở quê nhà của họ. Dữ liệu của TSG còn cho biết có 2.778 phần tử do IS tuyển từ 86 quốc gia đã trở về quê nhà. Cơ quan tình báo quốc gia Indonesia đang theo dõi ít nhất 100 công dân nước này được cho là vừa trở về nước sau khi gia nhập IS.

Bùng phát dịch bệnh hoại tử tại khu vực IS kiểm soát ở Syria

Căn bệnh làm hoại tử da thịt gây chết người đang lan nhanh ở Syria do các sinh trùng từ xác chết bị Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bỏ mặc. Hãng tin Kurdish Ruda dẫn lời ông Dilqash Isa, người đứng đầu Hội chữ thập đỏ khu vực Kurd cho biết: “Hành động tàn bạo của IS trong đó có việc giết những người vô tội sau đó bỏ mặc xác họ trên đường là nguyên nhân chính dẫn đến sự lan truyền nhanh của căn bệnh Leishmanisis.

Bệnh Leishmaniasis phát triển do ký sinh trùng từ các xác chết thối rữa tiếp tục tồn tại trong côn trùng và lây sang người. Các chiến binh người Kurrd tại Syria cho biết, người dân chỉ phát hiện ra căn bệnh này cho đến khi IS mở rộng tầm ảnh hưởng và sự tàn bạo ở Syria.

Trong nửa đầu năm 2013, Syria ghi nhận 41.000 người mắc căn bệnh Leishmaniasis.Trong nửa đầu năm 2013, Syria ghi nhận 41.000 người mắc căn bệnh Leishmaniasis

Một chiến binh người Kurrd cho biết: “Chúng tôi đã chiến đấu ở chiến trường này gần 4 năm, căn bệnh này về cơ bản bắt nguồn từ khu vực Tal Hamis, Hon và Qosa. Bác sỹ William Schaffner cho hay, những khu vực tập trung đông dân cư và các hoạt động quân sự là điều kiện để căn bệnh Leishmaniasis bùng phát.

Trong nửa đầu năm 2013, Syria ghi nhận 41.000 người mắc căn bệnh Leishmaniasis. Riêng tại khu vực Aleppo ghi nhận gần 22.400 trường hợp trong năm 2013. Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới, ước tính mỗi năm có thêm khoảng 1,3 triệu ca mắc bệnh mới, trong khi khoảng 200.000 người đến 300.000 người chết mỗi năm do căn căn bệnh này, theo tin tức mới cập nhật từ Dân Trí.

Tàu ngầm Nga lần đầu phóng tên lửa nhằm vào IS ở Syria

Các tàu chiến Nga tại biển Caspi và Địa Trung Hải hồi cuối tháng 11 phóng các tên lửa tương tự nhằm vào các vị trí của Nhà nước Hồi giáo (IS). Đây là lần đầu tiên Nga tấn công IS ở Syria từ một tàu ngầm.

"Các tên lửa nhằm vào hai vị trí lớn của khủng bố trong lãnh thổ Raqqa", Bộ trưởng Sergey Shoigu nói. "Chúng tôi có thể hoàn toàn tự tin nói rằng các kho vũ khí và một nhà máy sản xuất mìn, cũng như cơ sở về dầu mỏ đã chịu thiệt hại nặng nề".

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố ISCác tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Trước đó, một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga hôm qua hé lộ tàu ngầm Rostov-on-Don, được trang bị tên lửa hành trình hiện đại Kalibr, đã xuất hiện gần bờ biển Syria.

Bộ trưởng Shoigu còn nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng không quân nước này tiến hành 300 lần xuất kích trong vòng ba ngày qua, đánh trúng 600 mục tiêu khủng bố. Ông Shoigu cũng cho biết hộp ghi dữ liệu chuyến bay phi cơ Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ đã được tìm thấy và trình lên ông Putin. Tổng thống Nga nói chỉ nên mở hộp với sự hiện diện của các chuyên gia quốc tế, theo VnExpress.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang