Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 11/3/2015

author 20:21 11/03/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS tung video trẻ em hành quyết con tin, 3 nữ sinh Anh ăn cắp nữ trang bán lấy tiền gia nhập IS, Trung Quốc đang đối mặt IS ở Tân Cương... là những tin tức mới nhất về tình hình IS.

Khủng bố IS tung video trẻ em hành quyết điệp viên người Israel

Theo tin tức trên Vietnamnet, một đoạn video do Nhà nước Hồi giáo tự xưng – khủng bố IS tại Iraq và Levant (Isil) đăng trên mạng vào hôm thứ Ba (10/3) cho thấy một cậu bé đang hành quyết Muhammad Musallam, một người Israel bị tổ chức khủng bố này cáo buộc là gián điệp cho Mossad (tình báo Israel).

Đoạn video, được đăng tải trên Furqan, cơ quan tuyên truyền của IS, cho thấy Musallam mặc bộ áo liền quần, ngồi trong một căn phòng và nói về việc anh đã được cơ quan gián điệp Israel tuyển dụng và huấn luyện như thế nào. Anh cho biết cha và anh trai đã khuyến khích anh làm việc này.

Sau đó, Musallam bị đưa tới một cánh đồng và bị hành quyết bởi một cậu bé, được một tay súng lớn tuổi hơn, nói giọng Pháp miêu tả là một trong những "con hổ con của Đế chế Hồi giáo Caliphate".

Khủng bố IS tung video trẻ em hành quyết con tin

Khủng bố IS tung video trẻ em hành quyết con tin

Hãng thông tấn Reuters chưa thể xác nhận về tính xác thực của đoạn vieo, vốn cũng xuất hiện trên Twitter của những người ủng hộ Isil. Các quan chức an ninh Israel cho biết họ đã biết về đoạn video nhưng cũng không thể khẳng định nó là thật. Đoạn video dài khoảng 13 phút cho thấy Musallam phải quỳ gối xuống đất khi nghe tay súng lớn tuổi hơn nói lời tuyên án bằng tiếng Pháp.

Cậu bé, mặc bộ đồng phục chiến binh với một khẩu súng lục trên tay, đứng đối diện với Musallam và bắn một viên đạn vào trán anh. Musallam gục ngã, sau đó, đứa trẻ này đã bắn anh thêm ba phát và hô to "Allahu Akbar!" (Chúa là Cao thượng nhất).

Trong đoạn video, Musallam nhắc lại những gì anh đã nói trong cuộc phỏng vấn vào hồi tháng trước được xuất bản trên tạp chí tiếng Anh Dabiq của tổ chức IS, trong đó anh nói rằng anh đã gia nhập Isil để báo cho phía Israel về những nơi giấu vũ khí, các căn cứ và việc tuyển dụng người Palestine. Israel và gia đình Musallam đều phủ nhận về việc anh là một gián điệp.

Gia đình Musallam cho biết anh đã mất tích trong một chuyến du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ trong khi một quan chức an ninh Israel nói rằng anh đã tới Syria để chiến đấu cho Isil vào hồi tháng Mười năm ngoái.

3 nữ sinh Anh ăn cắp nữ trang bán lấy tiền gia nhập khủng bố IS

Theo Dân Trí, cảnh sát Anh ngày 10/3 cho biết, 3 nữ sinh tại London vừa sang Syria đầu quân cho nhóm nhà nước Hồi giáo (IS) đã đánh cắp nữ trang của gia đình, bán lấy tiền để mua vé máy bay. Đến giờ người thân và gia đình của các thiếu nữ này chưa hết bàng hoàng. Danh tính 3 nữ sinh được xác định là Kadiza Sultana, 16 tuổi, Shamima Begum và Amira Abase cùng 15 tuổi. Họ là bạn học tại trường trung học. Tháng trước, cả ba đã bỏ nhà bay sang Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ trước khi từ đây gia nhập IS tại Syria.

Đệ trình các bằng chứng trước Ủy ban nội vụ quốc hội Anh, lãnh đạo lực lượng chống khủng bố của cảnh sát Anh Mark Rowley cho biết, ba nữ sinh đến từ London này đã trả cho một đại lý du lịch hơn 1.000 bảng Anh (1.506 USD) để mua vé máy bay.

Và theo ông Rowley, số tiền này “có liên quan tới vụ trộm tại các gia đình này. Chúng tôi tin rằng nó có liên quan tới việc đánh cắp trang sức từ gia đình của một trong những cô gái này”. Dù vậy, các thành viên trong gia đình ba nữ sinh cho biết, họ hẳn đã phải tìm được nguồn tiền nào đó khác, bởi số trang sức bị mất không có giá trị lớn.

“Chúng tôi không bị mất tới 2000 bảng trang sức”, chị gái của Shamima khẳng định với ITV News. “Tôi cảm giác rằng có ai đó ngoài kia đã giúp đỡ chúng về mặt tiền bạc bởi không có cách nào em tôi có đủ tiền mặt để tự lo cho mình”, Halima Khanom, chị gái của Kadiza nhận định. “Tôi thực sự hy vọng cảnh sát giờ đây có thể bắt tay điều tra số tiền đó đến từ đâu bởi nó rõ ràng không xuất phát từ gia đình”, Fahmida Aziz, anh của Kadiza nói.

Hình ảnh 3 nữ sinh trung học Kadiza Sultana, Amira Abase và Shamima Begum tại một sân bay London do cảnh sát ghi được

Hình ảnh 3 nữ sinh trung học Kadiza Sultana, Amira Abase và Shamima Begum tại một sân bay London do cảnh sát ghi được

Các nữ sinh trên nằm trong số 26 phụ nữ trẻ người Anh đã gia nhập IS tại Syria, ông Rowley khẳng định. Tuy nhiên theo vị lãnh đạo này thì cơ quan chức năng “không có bằng chứng cho thấy họ có dính líu tới chủ nghĩa khủng bố”, và họ có thể trở về quê nhà mà không phải đối diện với các cáo trạng.

Trước đó, cha của Abese, ông Hussen Abase khẳng định với Ủy ban nội vụ quốc hội Anh rằng, ông tin con gái mình là một nạn nhân, và đã “bị làm cho hoảng sợ” bởi sự chú ý của cảnh sát, sau khi một bạn cùng trường khác bay tới Syria hồi tháng 12.

Cảnh sát đã nói chuyện với Sultana, Begum và Abase cũng như 4 cô gái khác cùng học tại ngôi trường ở London, sau khi một bạn học 15 tuổi của họ mất tích hồi tháng 12. Abase miêu tả con gái mình là người nhút nhát. “Nó là một con bé mà nếu mặt trời đã lặn, nó sẽ gọi điện để tôi đến trường đón. Do đó làm sao nó có thể đi ra nước ngoài gia nhập IS?”

Chị gái của Begum là Sahima thì khẳng định không có dấu hiệu nào cho thấy em mình đã bị cực đoan hóa.

Trung Quốc đang đối mặt với khủng bố IS ở Tân Cương

Báo Đất Việt đưa tin, truyền thông Trung Quốc hôm 10/3 dẫn lời giới chức nước này xác nhận có một số người dân ở khu vực Tân Cương đã vượt biên trái phép và gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq và Syria. Phát biểu bên lề kỳ họp thường niên Quốc hội Trung Quốc, Bí thư Khu tự trị Tân Cương ông Trương Xuân Hiền xác nhận trong thời gian qua, một vài cá nhân đã bị bắt giữ khi trở về từ Trung Đông.

Theo ông Trương Xuân Hiền, Trung Quốc mới phá vỡ một nhóm khủng bố tại khu vực này với các thành viên cốt cán là những phần tử vừa mới trở về nước sau khi tham gia IS. Đây được xem là lần đầu tiên Trung Quốc chính thức xác nhận về việc công dân nước này đã tham gia IS, mặc dù không đưa ra chi tiết về số lượng hay vai trò của các phần tử này.

Bí thư Tân Cương Trương Xuân Hiền

Bí thư Tân Cương Trương Xuân Hiền

Trung Quốc cho biết các phiến quân muốn thiết lập một nhà nước riêng gọi là Đông Turkestan tại Tân Cương, ẩn nấp dọc theo khu vực không bị kiểm soát ở biên giới Afghanistan - Pakistan. Bắc Kinh từng bày tỏ lo ngại rằng chúng đang tới Syria và Iraq tham chiến. Truyền thông Trung Quốc hồi tháng 12/2014 đưa tin có khoảng 300 phần tử cực đoan Trung Quốc đang trong hàng ngũ IS. Tuy nhiên, con số này gần như là không thể xác thực.

Liên quan đến sự việc, trước đó Giáo sư Pan Zhiping thuộc Đại học Tân Cương nhận định, ông không nghi ngờ rằng Trung Quốc sẽ tham gia với một số khả năng, theo dạng ủng hộ tinh thần hoặc thông qua trao đổi thông tin tình báo.

Theo GS Pan, mục tiêu cuối cùng của các đối tượng ly khai Trung Quốc là quay lại Tân Cương thực hiện thêm các cuộc tấn công khủng bố; Bắc Kinh cần phải tăng cường kiểm soát biên giới nhằm ngăn chúng trở về, đồng thời nỗ lực đẩy lui chủ nghĩa tôn giáo cực đoan thông qua giáo dục.

Trong khi đó, The Diplomat ngày 22/10/2014 đưa tin, tổ chức khủng bố al-Qaeda đã gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) và kêu gọi thánh chiến chống lại Trung Quốc ở Tân Cương.

Tháng 7/2014, một trùm khủng bố IS, Abu Bakr Al-Baghdadi đã tuyên bố, quyền của người Hồi giáo đang bị xâm phạm ở Trung Quốc, Ấn Độ, Palestine, sau đó IS phát hành bản đồ "biên giới Nhà nước Hồi giáo" và Tân Cương đã bị chúng đưa vào bản đồ này.

Tân Cương, vùng tự trị ở cực tây Trung Quốc giàu tài nguyên và là nơi sinh sống của tộc người Duy Ngô Nhĩ. Mâu thuẫn sắc tộc khiến nơi đây thường xuyên xảy ra các vụ bạo lực thậm chí là khủng bố. Bắc Kinh cáo buộc các nhóm người Duy Ngô Nhĩ ly khai như Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) và đảng Hồi giáo Turkestan đứng sau những vụ tấn công này.

IS hiện kiểm soát nhiều phần lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria. Chúng bị thế giới lên án mạnh mẽ sau khi ghi hình rồi đăng tải cảnh chặt đầu nhiều con tin, trong đó có nhà báo và nhân viên cứu trợ nước ngoài.

Iraq mở đợt tấn công lớn, quyết giành lại Tikrit từ khủng bố IS

Theo VTV, các lực lượng an ninh Iraq hôm 10/3 đã tiến hành một đợt tấn công quy mô lớn chống nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng với mục tiêu giải phóng thành phố Tikrit ở miền Trung nước này.

Quân đội và các lực lượng cảnh sát Iraq cùng hàng nghìn dân quân Hồi giáo dòng Shiite và Sunni dưới sự yểm trợ của hàng chục xe tăng, xe bọc sắt, pháo binh hạng nặng và máy bay chiến đấu đã tiến vào các vùng lân cận ngoài thành phố từ các hướng Nam, Tây và Bắc, trong khi các cuộc giao tranh đẫm máu với phần tử cực đoan vẫn tiếp diễn.

Trong những ngày qua, các lực lượng an ninh Iraq đã bao vây thành phố Tikrit và liên tục oanh tạc vào các vị trí của IS ở trong thành phố. Cuộc chiến giành lại quyền kiểm soát Tikrit diễn ra chỉ một ngày sau khi quân đội Iraq chiếm lại được thành trì cuối cùng của IS tại thị trấn al-Alam, phía Đông Tikrit.

Binh sĩ Iraq trong cuộc tấn công nhằm giành lại quyền kiểm soát thủ phủ Tikrit từ phiến quân IS

Binh sĩ Iraq trong cuộc tấn công nhằm giành lại quyền kiểm soát thủ phủ Tikrit từ phiến quân IS

Khoảng 30.000 binh sĩ và hàng nghìn dân quân Iraq đã tham gia chiến dịch tấn công kéo dài một tuần này nhằm giành lại quyền kiểm soát Tikrit, cùng nhiều thị trấn và làng mạc chủ chốt khác ở khu vực phía Bắc tỉnh Saluhudin từ IS.

Trong vài tháng gần đây, các lực lượng Chính phủ Iraq đã tìm cách mở rộng quyền kiểm soát về hướng Bắc và giành được những thắng lợi quan trọng trước IS. Với thành công này, Iraq hy vọng sẽ hướng tới giải phóng thành phố Mosul, sào huyệt chính của IS.

Loan Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang