Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 1/6/2015

author 16:51 01/06/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS bắt cóc hàng trăm trẻ em, ép tham gia đánh bom tự sát, Ấn Độ cảnh báo IS có thể nhận vũ khí hạt nhân từ Pakistan, Iraq thừa nhận mất hàng nghìn xe bọc thép vào tay IS,... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS bắt cóc hàng trăm trẻ em, ép tham gia đánh bom tự sát

VnExpress đưa tin, các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS đã bắt cóc ít nhất 400 trẻ em ở tỉnh Anbar và đưa tới căn cứ của chúng trải khắp Iraq và Syria", IBTimes dẫn lời Farhan Mohammed, thành viên Hội đồng tỉnh Anbar, cho biết.

Theo một số quan chức Iraq, trong một tuần trở lại đây, hàng trăm trẻ em ở các thị trấn như Ar Rutba, Al-Qaim, Anah và Rawa cũng bị IS bắt giữ. Tương tự, IS mới đây bắt cóc 100 đứa trẻ từ tỉnh Diyala, miền đông Iraq. Giới chuyên gia lo ngại nhóm sẽ ép các em thực hiện những cuộc đánh bom tự sát hoặc biến chúng thành lá chắn sống trên chiến trường.

Cậu bé người Bỉ thuộc tổ chức khủng bố IS dương súng chuẩn bị hành quyết một người bị chúng cáo buộc là gián điệp

Cậu bé người Bỉ thuộc tổ chức khủng bố IS dương súng chuẩn bị hành quyết một người bị chúng cáo buộc là gián điệp

IS còn cung cấp vũ khí và huấn luyện những đứa trẻ cách chiến đấu. Rehab al-Abouda, người đứng đầu Ủy ban vì Phụ nữ, Gia đình và Trẻ em Iraq, hồi tháng trước tiết lộ IS đã bắt nhiều bé trai phải đấu súng với lực lượng an ninh chính phủ Iraq.

Theo một cuộc điều tra của AP hồi năm ngoái, IS đã đẩy mạnh việc ép buộc trẻ em tham gia chiến đấu cho tổ chức tại khắp các địa điểm chúng nằm quyền kiểm soát ở Iraq và Syria. Những đứa trẻ, chỉ 10 đến 12 tuổi, bị lạm dụng trong nhiều vai trò khác nhau, là chiến binh, người đưa tin, gián điệp, lính gác, thực hiện nhiệm vụ ở các trạm kiểm soát và cả những công việc nội bộ như nấu ăn, lau dọn, đôi khi phải chăm sóc y tế cho những kẻ bị thương hoặc thậm chí trở thành bia đỡ đạn hoặc "bình máu di động" cho các chiến binh IS.

Ấn Độ cảnh báo IS có thể nhận vũ khí hạt nhân từ Pakistan

Quốc vụ khanh phụ trách quốc phòng Ấn Độ Rao Inderjit Singh đã lên tiếng quan ngại bên lề hội nghị an ninh khu vực Shangro-La ở Singapore vào hôm 30-5 vừa qua: “Với sự phát triển của IS ở Tây Á, IS còn có thể mở rộng và lấy được vũ khí hạt nhân từ những nước như Pakistan”Các đây không lâu, tạp chí tuyên truyền của IS – Dabiq cũng cho biến tổ chức khủng bố có thể lấy được vũ khí hạt nhân từ Pakistan: “IS có hàng tỉ USD trong ngân hàng, do đó chúng có thể yêu cầu thành viên của chúng ở Pakistan mua vũ khí hạt nhân thông qua những kẻ buôn bán có mối quan hệ với các quan chức tham nhũng”.

Ấn Độ cảnh báo IS có thể nhận vũ khí hạt nhân từ Pakistan

Ấn Độ cảnh báo IS có thể nhận vũ khí hạt nhân từ Pakistan

Pakistan và Ấn Độ đều được xếp hạng thấp về an ninh hạt nhân. Theo chỉ số An ninh nguyên liệu hạt nhân (NTI), Pakistan đứng ở vị trí 22, còn Ấn Độ chiếm thứ hạng 23 trong tổng số 25 nước sở hữu nguyên liệu hạt nhân. Chủ nghĩa khủng bố, phần lớn được tuyên truyền bởi các phần từ Hồi giáo cực đoan, đã giết chết 55.000 người ở Pakistan từ năm 2001, điều làm bùng lên nhiều lo ngại về an ninh kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Pakistan là một trong những nước đang làm giàu kho vũ khí hạt nhân của mình. Cơ quan nghiên cứu “Hội đồng quan hệ quốc tế” của Mỹ tin rằng Pakistan đang có 100 đến 120 đầu đạn hạt nhân, so với 90 đến 100 đầu đạn của Ấn Độ, và cũng đang tìm cách phát triển tàu ngầm có khả năng mang tên lửa hạt nhân.

Chương trình hạt nhân của Pakistan bắt đầu rừ đầu năm 1970 nhằm phản ứng với Ấn Độ về việc phát triển vũ khí nguyên tử. Vào năm 1998, họ thử nghiệm thành công 5 thiết bị hạt nhân và trở thành quốc gia thứ 7 trên thế giới có vũ khí hạt nhân, theo An Ninh Thủ Đô. 

Iraq thừa nhận mất hàng nghìn xe bọc thép vào tay IS

"Sau khi thất thủ ở Mosul, chúng tôi đã mất rất nhiều vũ khí, trang thiết bị quân sự. Chúng tôi đã mất tới 2.300 xe bọc thép Humvees chỉ riêng ở Mosul sau khi các chiến binh IS tràn vào thành phố, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi thú nhận trên đài truyền hình quốc gia Iraqiya hôm 31.5.Giới phân tích bình luận, đây rõ ràng là một tổn thất lớn đối với quân đội Iraq trong khi số phương tiện trên lại giúp IS tăng đáng kể sức mạnh của chúng.

Mosul - thành phố lớn thứ 2 của Iraq rơi vào tay các chiến binh IS tháng 6 năm ngoái chỉ một vài ngày sau khi IS phát động tấn công thành phố này.  Chiến thắng tại Mosul là bước đệm để IS tiếp tục đánh chiếm nhiều khu vực ở miền bắc Iraq, thu nhiều kho vũ khí, đạn dược, các trang thiết bị quân sự của quân đội chính phủ.

Hàng nghìn xe bọc thép đã rơi vào tay tổ chức khủng bố IS

Hàng nghìn xe bọc thép đã rơi vào tay tổ chức khủng bố IS 

IS đã sử dụng các xe Humvee của quân đội Iraq vốn do Mỹ cung cấp trong các cuộc giao tranh sau đó và thậm chí trong các sứ mệnh đánh bom tự sát. Năm ngoái, Mỹ nhất trí bán cho Iraq 1.000 xe Humvees cùng xe tăng thiết giáp, súng máy, súng phóng lựu và thiết bị khác, ước tính trị giá lên tới 579 triệu USD.

Trong khi đó, tại Syria, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), lực lượng dân quân người Kurd được sự yểm trợ từ các cuộc không kích của liên minh quân sự do Mỹ cầm đầu, đã giành quyền kiểm soát hàng chục ngôi làng từ tay IS tại tỉnh Raqa. Cụ thể, tính đến thời điểm này, lực lượng dân quân người Kurd đã giành lại được 8 làng từ tay IS nằm ở phía tây tỉnh Raqa, theo Dân Việt. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang