Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 22/5/2015

author 16:28 22/05/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS phóng hỏa tiễn bazooka xử tử người chống đối, IS chiếm 2 thành phố trong 5 ngày, Nga sẵn sàng giúp Iraq đánh bại IS,... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS phóng hỏa tiễn bazooka xử tử người chống đối

Theo Dân Trí, không còn dùng dao và súng, những tên khủng bố IS đã nâng lên tầm man rợ mới khi cho nổ tung một người đàn ông bằng súng phóng hỏa tiễn bazooka. Đoạn video khủng khiếp này do nhóm hoạt động phản đối tội ác của IS có tên “Syria bị giết trong thầm lặng” đăng tải. 

Những tên khủng bố IS vây quanh nạn nhân

Những tên khủng bố IS vây quanh nạn nhân

Theo nhóm này, trước khi bị bắn bằng súng chống tăng, Ibrahim Shraideh - người mang tội chiến đấu chống lại các phần tử thánh chiến - đã bị trói chặt vào một cái cột để không thể chạy thoát. Người đàn ông xấu số này là một thành viên của bộ tộc Al Shaitat sống tại thị trấn Abu Hamam thuộc tỉnh Deir ez-Zor, Syria.

Không chỉ dừng lại ở đó, những phiến quân đã tiếp tục xả súng về phía thi thể nạn nhân rồi reo hò, nhảy múa xung quanh. Nhóm hoạt động cho biết các tay súng trên đến từ Tunisia và Morocco.

Nga sẵn sàng giúp Iraq đánh bại khủng bố IS

VnExpress đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ thiện chí sẵn sàng giúp Iraq đánh đuổi phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), khi chúng đang chiếm giữ một phần lớn lãnh thổ nước này và Syria. Ông Lavrov hôm nay nói rằng Moscow có thể thực hiện mọi nỗ lực để giúp chính quyền Baghdad đẩy lui bước tiến của nhóm khủng bố IS. Ông nói ngay trước cuộc thảo luận giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi, theo Reuters.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tiết lộ Moscow sẵn sàng giúp Iraq đẩy lui IS

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tiết lộ Moscow sẵn sàng giúp Iraq đẩy lui IS

Ông Putin trong hội đàm với ông al-Abadi sau đó khẳng định Nga và Iraq đang tăng cường hợp tác quân sự. AFP cho rằng trong bối cảnh việc Mỹ trì hoãn cung cấp vũ khí cho Iraq, nước này đang tìm đến sự hỗ trợ từ Nga, Trung Quốc và Iran. Do đó, chuyến thăm Nga của ông al-Abadi là nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ từ Nga về vũ khí để chống lại IS. Moscow năm ngoái đã cung cấp cho Baghdad máy bay chiến đấu Sukhoi và trực thăng tấn công.

Các phiến quân IS cuối tuần qua tuyên bố giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Ramadi thuộc tỉnh Anbar của Iraq. IS được cho là đang kiểm soát một nửa lãnh thổ Syria sau khi chiếm thêm thành phố Palmyra hôm qua. Các diễn biến mới này khiến giới quan sát đặt nghi vấn về hiệu quả các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh với IS suốt từ tháng 8 năm ngoái đến nay.

IS chiếm 2 thành phố trong 5 ngày

Theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ, cả thế giới bàng hoàng khi lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) liên tiếp chiếm giữ hai thành phố quan trọng Ramadi của Iraq và Palmyra của Syria chỉ trong năm ngày. Hôm 21/5, tất cả các phương tiện truyền thông đều đưa tin thành phố cổ hơn 2.000 năm tuổi Palmyra đã rơi vào tay IS.

Người phụ nữ Hồi giáo Sunni Iraq đội con lánh nạn từ Ramadi về ngoại ô Baghdad

Người phụ nữ Hồi giáo Sunni Iraq đội con lánh nạn từ Ramadi về ngoại ô Baghdad

Điều khiến mọi người lo sợ hơn cả là những di sản văn hóa cổ của nhân loại tại Palmyra sẽ sớm bị san bằng như từng xảy ra tại một số thành phố cổ khác của Iraq vài tháng trước. Bên cạnh thắng lợi mới này, lực lượng IS xem như đã chiếm được phân nửa lãnh thổ của Syria và gần như quản lý toàn bộ các khu vực có nhiều dầu mỏ của Syria. Điều này không chỉ củng cố thanh thế của lực lượng khủng bố khét tiếng này mà còn tạo nguồn thu tài chính cho các hoạt động sắp tới của IS.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot