Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 21/5/2015

author 18:25 21/05/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS giẫm đạp người hút thuốc lá, IS ráo riết truy lùng “gián điệp cài cắm” của Mỹ, IS mua bán và thiêu sống phụ nữ vì từ chối hành vi tình dục, ... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS ráo riết truy lùng “gián điệp cài cắm” của Mỹ

Theo báo điện tử Dân Việt, ngày 20.5, các nguồn tin bên trong tổ chức khủng bố IS tiết lộ với hãng tin Reuters rằng IS đang ráo riết truy lùng các “gián điệp” do Mỹ cài cắm, khiến một thủ lĩnh của chúng bị đặc nhiệm Mỹ đột kích tiêu diệt hôm thứ Bảy tuần trước.

Tên trùm Abu Sayyaf chuyên phụ trách các hoạt động quân sự và buôn lậu dầu của IS đã bị đặc nhiệm Delta của Lục quân Mỹ tiêu diệt trong một cuộc đột kích táo bạo ở tỉnh Deir al-Zour. IS cho rằng một điệp viên do Mỹ cài cắm sâu vào tổ chức này đã tiết lộ địa điểm tên Sayyaf sinh sống cho đặc nhiệm Mỹ.

Đặc nhiệm Mỹ mở cuộc đột kích tiêu diệt tên trùm khủng bố IS Abu Sayyaf

Đặc nhiệm Mỹ mở cuộc đột kích tiêu diệt tên trùm khủng bố IS Abu Sayyaf

Các nguồn tin của Reuters khẳng định rằng đặc nhiệm Delta còn tiêu diệt 2 thủ lĩnh cấp thấp hơn của IS trong cuộc đột kích này, đó là Abu Taym, kẻ giám sát các hoạt động khai thác dầu trong khu vực, và Abu Mariam, phụ trách liên lạc của IS.

IS cho rằng khả năng có “nội gián” trong hàng ngũ của chúng là rất cao, bởi Abu Sayyaf và gia đình sống trong một khu vực có ít nhất 50 tòa nhà giống nhau, mỗi tòa 4 tầng với khoảng 1.000 người sinh sống, trong đó có cả dân thường.

Vụ đột kích này đã khiến nhiều chiến binh IS choáng váng, bởi chúng luôn tự hào về khả năng “bất khả xâm phạm” của IS trước các cơ quan tình báo phương Tây, đặc biệt là ở Syria, và chúng có thể phát hiện, loại trừ bất cứ kẻ xâm nhập nào. Thế nhưng vụ đột kích tiêu diệt tên Abu Sayyaf của đặc nhiệm Mỹ đã chứng tỏ rằng IS không phải là “bất khả xâm phạm”. Trước nguy cơ có gián điệp cài cắm như vậy, IS đang gấp rút thực hiện các biện pháp đối phó và thề sẽ tìm ra những “kẻ nội gián”.

Một chiến binh IS cho biết: “Họ đang áp dụng các biện pháp mới, trong đó có việc siết chặt công tác tuyển mộ. Giờ đây các thành viên muốn gia nhập IS đều phải trải qua quá trình thẩm tra và phải có người giới thiệu, dù họ là ai đi chăng nữa”. 

Đồng thời, IS cũng nhanh chóng và lặng lẽ tìm người thay thế Abu Sayyaf, và có vẻ như cái chết của tên trùm này không mấy ảnh hưởng đến hoạt động tác chiến hay cấu trúc chỉ huy của IS. Chỉ vài giờ sau khi Abu Sayyaf bị tiêu diệt, IS đã phát động chiến dịch tấn công vào thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar. Chúng đã chiếm được thành phố này chỉ sau hơn 2 ngày tấn công, giáng một đòn nặng nề vào uy tín của quân đội Iraq và cả liên quân do Mỹ đứng đầu.

Các nguồn tin thánh chiến khẳng định với Reuters rằng IS được xây dựng theo phương thức đặc biệt để có thể dễ dàng tự khôi phục sau cái chết của những thủ lĩnh hàng đầu. Một chiến binh tuyên bố: “Chúng tôi tới đây để chết, để trở thành những kẻ tử vì đạo. Ngay cả Quốc gia Hồi giáo của chúng tôi cũng có thể tử vì đạo vào một ngày nào đó, nhưng nó sẽ không sụp đổ. Nó sẽ trở nên lớn mạnh hơn”.

Khủng bố IS giẫm đạp người hút thuốc lá

VnExpress đưa tin, Nhà nước Hồi giáo công bố video ghi lại cảnh những thủ lĩnh giẫm đạp và dùng dây thắt lưng đánh để trừng phạt các phiến quân bị bắt gặp hút thuốc. Đoạn đầu video là hình ảnh một nhóm phiến quân đang ngồi cạnh lá cờ đen của Nhà nước Hồi giáo (IS). Một nhóm khác bắt đầu giẫm đạp lên những kẻ này, đánh đập rồi dùng thắt lưng quất mạnh, RT đưa tin.

Một phiến quân bị đá vào bụng vì hút thuốc

Một phiến quân bị đá vào bụng vì hút thuốc

IS tuyên bố hút thuốc là hành động phi Hồi giáo và mức phạt khi vi phạm lần đầu là 40 roi, lần thứ hai sẽ bị đánh và bắt giam. Nếu tiếp tục hút thuốc thì phiến quân phải chịu trận đòn roi lớn sau đó đến trại trừng phạt.

IS thường có hình phạt tàn bạo đối với những hành động bị cho là phi pháp trên phần lãnh thổ nhóm phiến quân kiểm soát ở Iraq và Syria. Hồi tháng 2, phần đầu đứt lìa của một nhân viên an ninh IS được tìm thấy ở miền đông Syria, trong trạng thái đang ngậm điếu thuốc lá. Thi thể người này có dòng chữ "điều này có hại, Sheikh", Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, trụ sở tại Anh, cho biết.

Khủng bố IS mua bán và thiêu sống phụ nữ vì từ chối hành vi tình dục

Vietnam+ đưa tin, một chuyên gia Liên hợp quốc cho biết các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang chọn ra những “trinh nữ xinh đẹp nhất” trong số những người phụ nữ chúng bắt được và chuyển họ tới thành trì của IS tại Syria làm nô lệ tình dục. Ngoài ra còn có những báo cáo khủng khiếp về số phận của những người phụ nữ can đảm chống lại những kẻ khủng bố dã man, trong đó có một nạn nhân đã bị thiêu sống vì từ chối thực hiện “những hành vi tình dục cực đoan.”

Zainab Bangura, đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc về bạo lực tình dục, đã tới Syria, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon và Jordan và nói chuyện với những người phụ nữ đã phải chịu đựng bạo lực tình dục dưới bàn tay của những chiến binh, đặc biệt là những phụ nữ người Yazidi. Bà Bangura nói về việc nhóm khủng bố này đã lột trần các cô gái, tiến hành kiểm tra trinh tiết, và gửi họ tới những cuộc đấu giá nô lệ sau khi đã tấn công làng mạc của họ, giết hại chồng, cha và anh em của họ.

Mặc cả và tranh cãi gay gắt thường xuyên xảy ra tại các cuộc đấu giá nô lệ

Mặc cả và tranh cãi gay gắt thường xuyên xảy ra tại các cuộc đấu giá nô lệ

Tại các cuộc đấu giá nô lệ, nơi các cô gái bị đưa ra mua bán như hàng hóa trong tình trạng khỏa thân, mặc cả và tranh cãi gay gắt thường xuyên xảy ra. Bà Bangura cho biết các thủ lĩnh IS là những kẻ đầu tiên được lựa chọn, tiếp sau đó là những chiến binh.

Bà Bangura chia sẻ với Middle East Eye rằng những kẻ tham gia đấu giá thường mua 3 hay 4 cô gái sau đó bán họ đi một vài tháng sau đó khi đã chán họ. “Chúng tôi nghe nói về một cô gái đã bị mua bán tới 22 lần, và một thủ lĩnh IS đã viết tên mình lên tay của cô gái ấy để cho thấy rằng cô ấy là ‘tài sản’ của hắn,” đặc phái viên Liên hợp quốc cho biết.

Một số phụ nữ sợ hãi và tuyệt vọng tới mức dùng khăn buộc đầu để thắt cổ tự vẫn, nhằm thoát khỏi cuộc sống đau khổ hiện tại. Kết quả là những kẻ đồi bại IS đã cấm phụ nữ không được đeo khăn đội đầu tại một số vùng miền.

Bà Bangura cũng kể về một cô gái đã bị thiêu sống vì từ chối thực hiện hành vi tình dục cực đoan theo yêu cầu của “chủ sở hữu” của cô. Phụ nữ hiện đang được sử dụng như một công cụ tuyển mộ các chiến binh IS. Nhóm khủng bố này cũng gây quỹ thông qua các hoạt động buôn người, mại dâm và đòi tiền chuộc.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang