Thủ đoạn tinh vi của các đường dây sản xuất rượu ngoại giả

author 05:43 29/01/2015

(VietQ.vn) - Các đường dây sản xuất rượu ngoại giả đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để “hô biến” những chai rượu rởm thành rượu ngoại xịn của các hãng danh tiếng rồi mang đi tiêu thụ với mức giá rẻ.

Theo tin tức trên báo Tiền Phong, một cở sở sản xuất rượu ngoại giả tại hẻm 112 đường Tôn Thất Tùng, phường Phù Đổng TP.Pleiku đã bị Công an TP.Pleiku, Gia Lai bắt quả tang. Tại đây, chúng đã dùng rượu Hankey pha với Wallstreest và một phần rượu Volka... Pha chế xong rượu được cho vào chai rượu Chivas mua lại từ những người bán ve chai và đóng nắp bằng tay, dán tem giả.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện dụng cụ làm rượu giả gồm một thùng 20 lít đựng chất lỏng màu nâu, một chai phẩm mầu, phễu lọc và trên 100 chai rượu ngoại các loại chủ yếu là Chivas, 200 chai volka Hà Nội, gần 200 chai rượu vang các loại. Mở rộng kiểm tra khu phòng ngủ và nhà kho đối tượng, lực lượng Công an còn phát hiện 700 vỏ và nắp chai, 240 logo thương hiệu nổi tiếng Chivas, Golden label và trên 1.000 tem nhãn rượu ngoại.

Nhiều đối tượng vẫn sản xuất rượu ngoại giả cho dù loại rượu này gây hại cho người tiêu dùng

Nhiều đối tượng vẫn sản xuất rượu ngoại giả cho dù loại rượu này gây hại cho người tiêu dùng

Cở sở sản xuất rượu ngoại giả tại phường Vinh Tân (TP Vinh, Nghệ An) của hai đối tượng Nghiêm Văn Độ và Nguyễn Văn Thành cũng sử dụng thủ đoạn tương tự như cơ sở sản xuất rượu giả tại Pleiku. Ban đầu, Nghiêm Văn Độ đã vào TP HCM tìm mua các loại vỏ hộp, vỏ chai, tem, nút chai các loại rượu ngoại, sau đó Độ rủ em vợ là Nguyễn Văn Thành vào cuộc, đồng thời để hỗ trợ Độ làm giả rượu ngoại ngay tại nhà mình.

Sau đó, Độ cùng Thành lên cửa khẩu Cầu Treo (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), mua các loại rượu giá rẻ như Black, Goldlabel, Resene, đem về nhà cho thêm cồn có nồng độ cao vào pha chế lẫn lộn với nhau theo công thức như thời gian Độ đi xuất khẩu lao động ở Nga đã học lỏm được. Khi cho ra "lò" sản phẩm rượu John  Black  đầu tay, thấy bắt mắt về hình thức, chất lượng sản phẩm có thể qua mặt được người tiêu dùng, Độ bắt đầu “sản xuất” thương hiệu rượu Chivas các loại.

Khi đã pha chế xong, đối tượng sẽ đổ rượu vào chai rồi đóng nút, bọc tem giả. Công đoạn cuối cùng là  dùng bật lửa gas hơ nhẹ nắp cho kín, đóng hộp, rồi mang đi tiêu thụ. Tất cả chi phí sản xuất, pha chế giả rượu ngoại với 1 chai John  Black chỉ 100.000 đồng, với Chivas 12 cũng vậy, nhưng bán ra thị trường giá 300.000 đồng.  Riêng Chivas 18 chi phí pha chế 200.000 đồng, nhưng bán ra 800.000 đồng/chai. Còn Chivas 21 chi phí pha chế hết 400.000 đồng, nhưng bán ra 1.400.000 đồng/chai, báo Công An Nhân Dân đưa tin.

Nhiều cơ sở sử dụng các thủ đoạn tinh vi để sản xuất hàng giả

Nhiều cơ sở sử dụng các thủ đoạn tinh vi để sản xuất hàng giả

VnExpress cho hay, còn một thủ đoạn sản xuất rượu giả nữa cũng tinh vi không kém, nhưng cách làm này tốn thời gian và không cho lợi nhuận cao bằng những cách trên. Cách làm này để tạo ra những chai rượu giả từ 50% đến 70%.

Người bán se dùng một cái khoan để đục lỗ rút rượu ra, đường kính mũi khoan chỉ lớn hơn sợi tóc một chút, đầu mũi bằng kim cương. Phía dưới đáy chai, nhà sản xuất thường đúc nổi những dòng chữ hoặc số để biểu thị ngày đóng chai. Mũi khoan được đưa vào chính giữa tam giác của chữ A, hoặc trong vòng tròn của con số O. Một xilanh lớn có gắn kim tiêm được cho vào cái lỗ vừa khoan, rồi rút rượu ra. Sau đó, rượu giả được bơm vào, rồi với một giọt keo époxy, cái lỗ khoan hoàn toàn bị bít kín. Keo époxy khi khô có màu trắng trong, rất giống với màu thủy tinh nên người mua rất khó phát hiện. Những chiếc vỏ chai còn “nguyên đai nguyên kiện” ấy sẽ được các lò làm rượu giả cử người đến thu mua.

Thông thường vào thời điểm cuối năm khi tết nguyên đán sắp tới, sức tiêu thụ rượu tăng mạnh, lợi dụng điều này nhiều đối tượng đã bất chấp luật pháp để chế biến rượu giả kiếm lời bất chính, coi thường sự an toàn của người tiêu dùng.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot