Đêm kinh hoàng tại ga tàu điện ngầm London

author 10:10 06/12/2015

(VietQ.vn) - Theo lời kể của nhân chứng, 1 trong 3 nạn nhân bị kẻ khủng bố đâm vào cổ và nằm bất tỉnh trên vũng máu tại ga tàu điện ngầm London (Anh).

Sự kiện: Khủng bố IS

Tối 5/12 theo giờ địa phương, cảnh sát liên tục nhận được thông báo về vụ tấn công bằng dao ở ga tàu điện ngầm London (Anh), khiến ít nhất một người bị thương nặng và 2 người khác bị thương nhẹ. Báo Evening Standard của London cho biết kẻ tấn công khủng bố liên tiếp hét vang “Đây là vì Syria” khi thực hiện vụ tấn công.

Kẻ tấn công cầm dao dọa mọi người trước khi bị cảnh sát khống chế

Kẻ tấn công cầm dao dọa mọi người trước khi bị cảnh sát khống chế. Ảnh Daily Mail

Trong tuyên bố chính thức, cảnh sát cho hay, kẻ tấn công bị hạ gục bằng súng điện trước khi bị bắt giữ. Tuy nhiên, nhà chức trách từ chối xác nhận vấn đề Syria trong vụ tấn công vừa diễn ra, Zing News đưa tin theo Reuters.

Ông Richard Walton, người đứng đầu lực lượng chống khủng bố của Sở Cảnh sát Thủ đô London, cho biết: “Chúng tôi coi đây là một vụ khủng bố. Tôi khuyến cáo người dân nên bình tĩnh, nhưng cũng cần cảnh giác. Mối đe dọa khủng bố vẫn rất nghiêm trọng, nghĩa là một vụ tấn công khủng bố hoàn toàn có thể xảy ra”, Richard Walton, người đứng đầu lực lượng chống khủng bố của Cảnh sát London nói.

Ông này cũng cảnh báo mối đe dọa khủng bố vẫn còn nghiêm trọng, có nghĩa là nguy cơ xảy ra một vụ tấn công khủng bố đang ở mức cao. Người phát ngôn văn phòng Thủ tướng Anh cho biết đang theo dõi sát sao vụ việc trên.

Cảnh sát bao vây hiện trường vụ tấn công khủng bố ở ga tàu điện ngầm London

Cảnh sát bao vây hiện trường vụ tấn công khủng bố ở ga tàu điện ngầm London. Ảnh The Guardian

Đáng chú ý, vụ tấn công xảy ra không lâu sau khi Anh phát động chiến dịch không kích khủng bố IS ở Syria. Trước đó, mối đe dọa từ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) khiến cả châu Âu lo sợ, nhất là sau vụ khủng bố làm 130 người thiệt mạng ở thủ đô Paris, Pháp tối 13/12.

CNN từng dẫn nguồn tin cơ quan chống khủng bố châu Âu cho hay, các phiến quân khủng bố IS gốc Anh sẽ quay trở về quê hương và thực hiện âm mưu tấn công theo lệnh chỉ huy. Tuy nhiên, quan chức này không cho biết thêm chi tiết.

Mối lo ngại về nguy cơ khủng bố tại Anh xuất hiện sau khi Quốc hội nước này hôm 3/12 thông qua chiến dịch không kích IS tại Syria. Không quân Hoàng gia Anh ngay khi nhận lệnh đã dội bom các vị trí phiến quân Hồi giáo cực đoan trên lãnh thổ Syria. Hiện không chỉ Anh mà nước Mỹ cũng đang đối mặt nguy cơ khủng bố sau vụ xả súng tại TP San Bernardino, bang California hôm 2/12.

Cảnh sát Anh khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác sau khi nước này thông qua chiến dịch không kích khủng bố IS tại Syria

Cảnh sát Anh khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác sau khi nước này thông qua chiến dịch không kích khủng bố IS tại Syria. Ảnh The Guardian

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 5/12 khẳng định nước này "luôn mạnh mẽ" và sẽ không để vụ tấn công làm cho hoảng sợ. Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng nhận định có nhiều khả năng cặp vợ chồng gây ra vụ thảm sát, Syed Rizwan Farook và Tashfeen Malik, đã bị cực đoan hóa, theo thông tin trên báo Người Lao Động đưa theo Daily Mail.

Vì thế, nhà lãnh đạo Mỹ thúc giục "tất cả chúng ta, từ chính phủ, cơ quan thực thi pháp luật, cộng đồng và lãnh đạo tôn giáo, cần làm việc cùng nhau để ngăn chặn nguy cơ người dân trở thành nạn nhân của những tư tưởng đầy thù hận". Theo giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey, chưa có dấu hiệu nào cho thấy 2 kẻ thủ ác trên là một phần của một "nhóm có tổ chức hoặc mạng lưới khủng bố rộng lớn hơn".

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang