Thổ Nhĩ Kỳ thách Nga tung chứng cứ Ankara giao dịch với IS

author 18:28 01/12/2015

(VietQ.vn) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ông sẽ từ chức nếu Nga tìm được bằng chứng cho thấy Ankara tiếp tay cho khủng bố IS.

Tuyên bố trên được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan đưa ra sau phát biểu bên lề hội nghị biến đổi khí hậu COP 21 ở Paris ngày 30/11 của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo đó, ông Putin cho biết đã nhận thêm thông tin tình báo xác nhận rằng dầu từ các khu vực do phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) kiểm soát được tuồn vào Thổ Nhĩ Kỳ với quy mô lớn, hãng tin RT cho hay.

Tổng thống Nga Putin khẳng định người trực tiếp hạ lệnh bắn máy bay Su-24 không phải là Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan

Tổng thống Nga Putin khẳng định người trực tiếp hạ lệnh bắn máy bay Su-24 không phải là Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan

Theo lời Tổng thống Putin, lý do thực sự đằng việc việc máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ là “do tham vọng đảm bảo các tuyến đường vận chuyển dầu này đến các cảng trước khi được đưa lên các tàu chở dầu”. Ông Putin cũng cho biết: “Chúng tôi được biết từ phía Ankara rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ không trực tiếp hạ lệnh bắn Su-24 mà là do người khác. Tuy nhiên, với chúng tôi, điều đó chẳng có ý nghĩa gì, điều quan trọng là một trong 2 phi công của chúng tôi đã thiệt mạng do tội ác này”.

Ông Putin cho rằng, các nhóm khủng bố đã lợi dụng cơ chế miễn thị thực giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ để tự do di chuyển. Theo ông, Ankara đã không thể giải quyết vấn đề này kể cả khi có sự cảnh báo của Nga. “Từ lâu chúng tôi đã yêu cầu Ankara chú ý tới mối đe dọa từ một số nhóm khủng bố hoạt động ở các khu vực khác nhau của Nga, trong đó có Bắc Kavkaz, các nhóm này cũng đã xuất hiện ở trên đất Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Putin nói.

Phản ứng về những bình luận trên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua (30/1) nói rằng ông sẽ sẵn sàng từ chức nếu những cáo buộc của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Ankara có giao dịch buôn bán dầu với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) được chứng minh là đúng sự thực, theo thông tin từ AFP.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng từ chức nếu Nga tìm được bằng chứng cho thấy Ankara giao dịch với khủng bố IS

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng từ chức nếu Nga tìm được bằng chứng cho thấy Ankara giao dịch với khủng bố IS

"Tôi sẽ nói rất mạnh mẽ ở đây. Nếu điều đó được chứng minh, với thanh danh của dân tộc, tôi sẽ không thể tại vị được nữa", các cơ quan thông tấn nhà nước Anatolia trích dẫn lời nói của Tổng thống Erdogan bên lề Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc đang tổ chức ở Paris, nơi mà Tổng thống Nga Putin cũng đang tham dự.

Đồng thời, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố: "Hãy bình tĩnh, chúng ta không nên hành động cảm tính". Ông khẳng định, tất cả lượng dầu và khí đốt nhập khẩu mà Thổ Nhĩ Kỳ có được, đều qua “con đường hợp pháp”. "Chúng tôi không bất lương đến mức là giao dịch với các nhóm khủng bố. Mọi người cần phải biết điều này" – ông Erdogan nhấn mạnh.

Quan hệ Moscow- Ankara trở nên căng thẳng kể từ sau vụ máy bay quân sự Su-24 của Nga bị chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi gần biên giới Syria hôm 24/11 vừa qua. Để đáp trả, Nga đã công bố một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế lên Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có lệnh cấm nhập khẩu hoa quả và đình chỉ cơ chế miễn thị thực.

Quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang rơi vào tình trạng căng thẳng chưa tình có sau sự kiện máy bay Su-24 bị bắn rơi

Quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang rơi vào tình trạng căng thẳng chưa tình có sau sự kiện máy bay Su-24 bị bắn rơi

Phát biểu bên lề hội nghị COP 21 ở Paris, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói Ankara sẽ hành động một cách kiên nhẫn, không cảm tính trước khi áp đặt các biện pháp trả đũa Nga. Trong khi đó, phát biểu trước thềm hội nghị khí hậu, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố Ankara sẽ không xin lỗi Moscow bởi Không quân Thổ Nhĩ Kỳ chỉ làm đúng nhiệm vụ bảo vệ không phận quốc gia.

Vân Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang