Kinh hoàng hàng trăm thanh niên dìm nhau xuống bùn tại lễ hội Phết Hiền Quan

authorHuyền Bùi 08:00 01/03/2018

(VietQ.vn) - Để giành được quả phết tại lễ hội Phết Hiền Quan (Tam Nông, Phú Thọ) với mong muốn gặp nhiều may mắn, nhiều thanh niên đã xô đẩy, dìm nhau dưới bùn, thậm chí còn xảy ra xô xát.

Xô xát vì tranh cướp phết

Theo thông tin đăng tải trên báo Giao đình, chiều 28/2 (tức 13 tháng Giêng), lễ hội Phết tại xã Hiền Quan thuộc huyện Tam Nông (Phú Thọ) đã diễn ra. Mặc dù ban tổ chức đã có nhiều nỗ lực nhưng không thể ngăn hàng nghìn người ùa vào khu vực thi đấu cướp phết.

kinh-hoang-hang-tram-thanh-nien-dim-nhau-xuong-bun-tai-le-hoi-phet-hien-quan

 Hàng trăm người chen nhau tranh phết tại lễ hội Phết (Tam Nông, Phú Thọ). Ảnh: Infonet

Địa điểm tổ chức cướp phết là khu vực ruộng rộng khoảng 1000 m2, được căng dây xung quanh.

Theo quy định, sẽ có 3 quả phết và 3 quả chúi được đưa từ đình làng ra sân để cho hai đội (mỗi đội có 100 thanh niên) tranh nhau. Đội nào (hoặc cá nhân) mang được quả phết hoặc quả chúi ra bên ngoài khu vực căng dây sẽ là người chiến thắng.

kinh-hoang-hang-tram-thanh-nien-dim-nhau-xuong-bun-tai-le-hoi-phet-hien-quan
 
kinh-hoang-hang-tram-thanh-nien-dim-nhau-xuong-bun-tai-le-hoi-phet-hien-quan

 Nhiều thanh niên chen lấn, xô đẩy thậm chí dìm nhau xuống bùn để tranh phết. Ảnh: Gia đình

 
kinh-hoang-hang-tram-thanh-nien-dim-nhau-xuong-bun-tai-le-hoi-phet-hien-quan

 Một thanh niên bị kiệt sức gục xuống bùn. Ảnh: Gia đình

Các lễ hội diễn ra vào đầu năm Ban tổ chức đã bố trí hàng trăm chiến sĩ công an, dân quân tự vệ nhưng không thể ngăn được hàng nghìn người dân từ tứ phía ùa vào khu vực sân đấu.

Trong lúc tranh phết, nhiều thanh niên không giữ được bình tĩnh đã xô xát với nhau. Đặc biệt, khi quả phết thứ 3 được cướp đi, hai nhóm thanh niên của hai đội đã xảy ra va chạm và chỉ vãn hồi khi có mặt của lực lượng chức năng.

kinh-hoang-hang-tram-thanh-nien-dim-nhau-xuong-bun-tai-le-hoi-phet-hien-quan
Xảy ra xô xát trong khi cướp phết. Ảnh: Vnexpress

Theo ông Bùi Văn Thanh, Trưởng Ban tổ chức lễ hội, xã đã huy động hơn 100 thành viên vào ban tổ chức để bảo đảm an ninh. Tuy nhiên có tới hàng nghìn người về chơi hội phết Hiền Quan nên không thể tránh khỏi cảnh xô đẩy nhau. Ban tổ chức đã cố gắng ngăn chặn đánh nhau còn xô sát thì không tránh khỏi.

Lễ hội phết Hiền Quan có thể sẽ tạm dừng nếu xảy ra bạo lực

Theo VOV, Bộ VHTT &DL đã đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ kịp thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND huyện Tam Nông có biện pháp chấn chỉnh công tác tổ chức lễ hội Phết Hiền Quan, không để tiếp tục xảy ra tình trạng bạo lực, phản cảm trong lễ hội.

Lễ khai hội Xuân Chùa Ba Vàng ngày mai có gì đặc sắc?(VietQ.vn) - Lễ khai hội Xuân Chùa Ba Vàng ngày mai mùng 04/02/2017 sẽ có nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc.

Trường hợp không có phương án đảm bảo an ninh trật tự, tính mạng, sức khỏe của người dân để xảy ra tình trạng bạo lực, tranh cướp phản cảm trong lễ hội, đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ tạm dừng tổ chức lễ hội. Đồng thời giao các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất phương án phục dựng lễ hội đúng với nghi thức của lễ hội truyền thống, đảm bảo tiết kiệm, văn minh lành mạnh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giáo dục truyền thống, khơi dậy giá trị tốt đẹp trong hoạt động lễ hội.

Lễ hội Phết là lễ hội truyền thống nhằm thể hiện sự thành kính, tri ân, tưởng nhớ công lao to lớn của Nữ tướng Thiều Hoa cùng các Tướng lính, nghĩa quân của Bà đã có công giúp Hai Bà Trưng đánh đuổi giặc Hán; giáo dục lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc và truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc Việt Nam.

Minh Trần (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang