Kinh nghiệm cải thiện năng suất nông nghiệp ở Uganda

author 11:03 12/04/2014

(VietQ.vn) - Đứng bên cạnh chú bò khỏe mạnh của mình, chị Grace Opono giải thích về cách mà kỹ thuật canh tác mới đã giúp chị nhân đôi năng suất ngô vàng chỉ sau hai vụ mùa.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Chị Grace cũng có thêm nguồn thu nhập nữa nhờ cung cấp dịch vụ cày bừa cho hàng xóm bằng bò của mình. Theo chia sẻ, hiện giờ chị đã có thể trang trải học phí cho con cái và tiếp tục đầu tư số tiền thu được vào canh tác. Câu chuyện này đã cho thấy Chương trình “Lương thực vì sự phát triển” của Bộ Nông Nghiệp Mỹ (USDA) hỗ trợ cho Uganda đang tạo ra những chuyển biến tích cực.

Chị Grace cùng 2 chú bò cải thiện năng suất nông nghiệp và gia tăng kinh tế

Chị Grace cùng 2 chú bò cải thiện năng suất nông nghiệp và gia tăng kinh tế. Ảnh USDA

Chương trình Lương thực vì sự phát triển, được thực hiện bởi Cục đặc trách Nông nghiệp Ngoại quốc của USDA, nhằm giúp đỡ các quốc gia đang phát triển và các nước dân chủ mới nổi tiếp xúc và triển khai các hình thức tự do kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Mặt hàng nông sản của Mỹ tặng cho các quốc gia này được bán tại thị trường địa phương và số tiền thu về được dùng để hỗ trợ cho chương trình phát triển nông nghiệp, phát triển kinh tế hoặc cơ sở hạ tầng do các cơ quan chính phủ và các tổ chức tình nguyện tư nhân (PVOs) đảm nhiệm.

Từ năm 1987 đến 2007, miền bắc Uganda tương đối biệt lập và gần như không có sự đầu tư phát triển do tình hình nội chiến. Việc hơn hai triệu người dân dời đi đã khiến cho phần lớn vùng nông thôn rơi vào tình trạng thiếu thốn lương thực thực phẩm và lãng phí tiềm năng nông nghiệp. Tuy nhiên, nhờ có chương trình Lương thc vì s phát trin, hai tổ chức tình nguyện tư nhân quốc tế hiện nay đang thực hiện các dự án kết nối các hộ nông dân nhỏ với thị trường nông nghiệp tái sinh. Hiệp hội hợp tác kinh doanh quốc gia – Liên đoàn hợp tác Hợp chúng quốc Hoa Kỳ (NCBA-CLUSA) và Mercy Corps hiện đang tích cực làm việc để giúp các nông dân địa phương tăng năng suất và cải thiện an toàn thực phẩm đồng thời tăng thu nhập cho các hộ. 

Sáng kiến về Bảo tồn nghề nông của NCBA-CLUSA đã phát huy hiệu quả với nông dân trong khu vực, không chỉ bảo tồn các kỹ thuật và công nghệ canh tác cây ngô, cây đậu, mà còn tăng năng suất cây trồng trong khi không làm co hẹp nguồn tài nguyên thiên nhiên. Grace, một trong những người hưởng lợi ích từ chương trình này và đã được đào tạo bởi NCBA-CLUSA về kỹ thuật cày bừa: sử dụng hai con bò kéo một máy bừa được thiết kế đặc biệt để cày xuống tầng đất cứng.

Nâng cao năng suất khiến nông nghiệp Uganda tăng trưởng tốt

Nâng cao năng suất khiến nông nghiệp Uganda tăng trưởng tốt. Ảnh USDA

Những người nông dân nhờ đó có những cánh đồng ngô tăm tắp với thân cây cao khỏe, chúng vẫn phát triển tốt mặc dù lượng mưa bị ngưng trệ trong một thời gian; nguyên nhân là vì kỹ thuật này giúp cho lớp đất mặt giữ ẩm lâu hơn. HƠn 4,244 nông dân đã biết đến kỹ thuật tăng năng suất này và đang chia sẻ kinh nghiệm của mình với hơn 55,000 người trồng khác. Là một phần trong phương pháp tiếp cận toàn diện để phát triển của nông nghiệp, NCBA-CLUSA cũng đang giúp các hộ nông dân nhỏ tăng cơ hội tiếp cận với tín dụng, đầu vào trồng trọt như hạt giống, phân bón, và tiếp cận với những người mua buôn.

Xa hơn về phía bắc gần biên giới Uganda và phía nam Sudan, Mercy Corps đang triển khai chương trình Tái sinh nguồn thu từ nông nghiệp và các thị trường mới (RAIN). Mercy Corps đã giúp xây dựng một thị trường tiềm năng cho các sản phẩm nông nghiệp ở huyện Lamwo bằng việc cung cấp cho các hộ nông dân nhỏ cơ hội tiếp cận vốn trong lĩnh vực mà chưa một tổ chức tài chính nào có. Qua dự án Lương thực vì sự phát triển, Mercy Corps đã giúp Postbank, một tổ chức tài chính vi mô quốc gia, mở một chi nhánh ở huyện. Một nhóm nữ nông dân mới vay vốn nông nghiệp lần thứ 2 tại Postbank. Họ đã trả hết khoản nợ lần đầu sau khi sử dụng vốn để mua hạt vừng chất lượng, loại đã mang lại cho họ mùa vụ bội thu hơn và thu nhập cao hơn.

Mercy Corps đã tạo ra mối liên hệ thiết yếu với các tổ chức tài chính, các nhà cung cấp đầu vào nông nghiệp và những người mua đang mong muốn thiết lập một thị trường nông nghiệp sôi động để phục vụ cho hơn 150,000 nông dân. Uganda là một trong 19 nước được ưu tiên triển khai Sáng kiến cung cấp thức ăn tương lai của Tổng thống, các chiến lược quốc gia hướng tới an toàn thực phẩm và giảm suy dinh dưỡng thông qua phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp từ ngô, đậu và cà phê. 

Thu Hà

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang