Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm đầy đủ, chi tiết nhất

author 10:05 21/05/2018

(VietQ.vn) - Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm cần lưu ý những gì? Đi đâu, ăn gì, thời điểm phù hợp nên du lịch Cù Lao Chàm. Dưới đây là kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm tự túc giá rẻ.

Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm tự túc giá rẻ năm 2018 dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin như nên du lịch Cù Lao Chàm vào tháng mấy? Ăn gì khi đến Cù Lao Chàm? Đến Cù Lao Chàm nên đi đâu... cho những ai đang muốn đặt chân đến vùng đất này.

Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm đầy đủ, chi tiết nhất

Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm tự túc giá rẻ năm 2018. 

THỜI ĐIỂM NÊN ĐI DU LỊCH CÙ LAO CHÀM

- Mùa hè (từ tháng 3 đến tháng 8) là khoảng thời gian hợp lý nhất để trải nghiệm du lịch Cù Lao Chàm, vì thời điểm này nắng ấm chứ không gay gắt như đất liền, thời tiết rất đẹp, trong xanh.

- Khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 2 thời tiết miền Trung khá xấu, mưa nhiều, biển động và Cù Lao Chàm thường bị cô lập với đất liền cho nên bạn không nên đi du lịch Cù Lao Chàm mùa này.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Hà Giang

- Nếu bạn định kết hợp muốn chuyến du lịch Hội An-Đà Nẵng với thăm quan Cù Lao Chàm thì theo kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm vui vẻ, đáng nhớ thì bạn nên đi vào ngày rằm âm lịch (14-15) hoặc tết trung thu nhé. Hoặc nếu muốn tìm hiểu và tham gia các lễ hội truyền thống của cư dân trên đảo thì hãy du lịch Cù Lao Chàm vào ngày 3-4/4 ÂL với Lễ hội Cầu Ngư và ngày 9-10/3 ÂL với lễ giỗ Tổ nghề Yến….

PHƯƠNG TIỆN ĐẾN CÙ LAO CHÀM

- Nếu bạn xuất phát từ Hà Nội hoặc Sài Gòn: Bạn có thể đi xe giường nằm Hội An - Đà Nẵng. Sau đó tới bến tàu và đi ca-nô hoặc tàu gỗ ra Cù Lao Chàm

- Từ Hội An có 2 loại phương tiện để ra Cù Lao Chàm là ca nô và tàu gỗ. Bạn có thể mang xe máy từ đất liền lên đảo để tự túc di chuyển.

+ Ca nô: Chỉ mất khoảng 20 phút đi đường, nhưng giá thành khá đắt đỏ: giá 150-200 nghìn đồng/người, thích hợp với những người ưa sự mạo hiểm, cảm giác mạnh. Ca nô có nhiều chuyến trong ngày và xuất phát lúc 8h từ bến Cửa Đại. Vé có thể mua từ bến tàu hoặc từ các đại lý du lịch trong phố cổ.

+ Tàu gỗ: Mất khoảng 1 tiếng đồng hồ lênh đênh trên biển, cách di chuyển này không thích hợp cho những người dễ bị say sóng. Tàu gỗ xuất phát từ bến Bạch Đằng lúc 8h (bạn nên đến sớm hơn để có chỗ ngồi). Giá vé là 50 nghìn đồng/người Việt Nam, 100 nghìn đồng/người nước ngoài, mang xe máy qua đảo thì 30 nghìn đồng/xe. Tàu chiều về xuất phát từ bến tàu Cù Lao Chàm lúc 13h. Tàu ở bến Bạch Đằng này thường được gọi là tàu chợ. 

Lưu ý: Từ Hội An ra bến tàu, bạn có thể đi taxi, xe ôm hoặc xe tự lái (gửi xe tại bến tàu). Còn nếu từ Đà Nẵng thì đi xe bus.

CHƠI GÌ? Ở ĐÂU KHI DU LỊCH CÙ LAO CHÀM

1. Đi bộ dưới đáy biển 

Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm đầy đủ, chi tiết nhất

Bạn có thể mua vé để tham gia tour đi bộ dưới đáy biển của Cù Lao Chàm.  

Khác với hình thức lặn ngắm san hô với mặt nạ dưỡng khí, lan can cầm tay,..bạn sẽ được đội 1 chiếc mũ để đi bộ dưới biển chuyên nghiệp. Chiếc mũ nặng 32kg, khi xuống nước trọng lượng còn 7kg, tạo điều kiện cho người không biết lặn vẫn dễ dàng đi dạo dưới lòng đại dương. Giá: 950.000 VNĐ/người.

2. Bảo tàng biển Cù Lao Chàm

Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm đầy đủ, chi tiết nhất

Bảo tàng biển Cù Lao Chàm là nơi bạn có cái nhìn toàn diện về cuộc sống, văn hóa, phong tục và lễ hội của người dân Cù Lao Chàm. 

3. Giếng Cổ Chăm

Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm đầy đủ, chi tiết nhất
Giếng Cổ Chăm. 

Một di tích cổ Tiền Sa Huỳnh và là nơi cung cấp nước ngọt cho toàn bộ đảo. Nước ở đây không bao giờ cạn, dù mùa cạn hay mùa mưa.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Quảng Bình

4. Chùa Hải Tạng

Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm đầy đủ, chi tiết nhất
Kiến trúc độc đáo, thiêng liêng và gắn với truyền thuyết huyền bí là điểm thu hút của Chùa. 

Chùa cổ Hải Tạng – Cù Lao Chàm là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng thờ Phật kết hợp thờ thánh thần nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của ngư dân trên đảo Cù Lao Chàm nói riêng và cho thương thuyền các nước ghé vào hành lễ cúng kính tín ngưỡng Phật giáo với cầu mong được phù hộ trên con đường làm ăn, buôn bán của họ. 

5. Miếu tổ nghề Yến

Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm đầy đủ, chi tiết nhất
Hàng năm vào ngày 10/3 âm lịch, cư dân và những người làm nghề khai thác yến tổ chức cúng rất linh đình để chuẩn bị cho mùa vụ khai thác mới. 

Miếu tổ nghề Yến nằm ở Bãi Hương – Hòn Lao – Cù Lao Chàm. Miếu Tổ nghề Yến được xây dựng hoàn chỉnh vào khoảng đầu thế kỷ 19 để thờ Tổ nghề Yến và các vị thần bảo hộ nghề Yên. 

Trên bàn thờ, ngoài các bài vị của những bậc tiền bối khai sáng nghề yến sào là các vị thần liên quan đến sông biển. Trên tường bên hữu có tấm bia đá ghi công đức của các chư phái tộc và ca tụng vẻ núi non kỳ vĩ của Cù Lao Chàm.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Nghệ An 

ĐẶC SẢN CÙ LAO CHÀM

Mực 1 nắng

Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm đầy đủ, chi tiết nhất

Mực một nắng Cù Lao Chàm. 

Mực một nắng được làm từ mực ống và phơi duy nhất một lần nắng giòn. Giá loại mực này tại Cù Lao Chàm có giá từ 400 – 450 nghìn đồng/kg. Mực được phơi xong chuyển về đất liền.

Cua Đá

Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm đầy đủ, chi tiết nhất
 Cua đá.

Là loại cua to khoẻ, sống trên núi. Có con cua to bằng nắm tay màu sắc hết sức ấn tượng rất khó bắt và chỉ có nhiều và chế biến ngon tại đây. Rất nhiều du khách thường mua về làm quà nhưng ăn tại đây vẫn ngon nhất.

Ốc Vú Nàng

Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm đầy đủ, chi tiết nhất
Vào những ngày trăng tròn ốc vú nàng mới xuất hiện nhiều.  

Ốc vú nàng là loài ốc độc đáo, có hình chop nón lệch, trên đỉnh có một núm nhỏ trông giống bầu vú của cô gái dậy thì, vỏ ngoài màu đen xám, mặt trong lấp lánh xà cừ.

Rau rừng

Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm đầy đủ, chi tiết nhất

Rau rừng Cù Lao Chàm.

Khi khá nhiều món ăn nhiều đạm trở nên ớn thì rau rừng Cù Lao Chàm là món mà thường đa số du khách chọn lựa. Rau rừng luộc hoặc xào là món được thưởng thúc nhiều nhất. Hương vị lạ, dễ ăn ăn chấm với nước mắm tỏi ớt rất ngon.

Bánh ít lá gai

Bạn sẽ thấy họ bán rất nhiều ở các bến tàu trên Cù Lao Chàm. Bánh được gói với loại lá rừng có vị thơm khác lạ và chỉ đặc trưng mùi vị tại nơi đây.

Hàu nướng

Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm đầy đủ, chi tiết nhất
Hàu nướng. 

QUÀ MUA VỀ

Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm đầy đủ, chi tiết nhất
Đến Chợ Tân Hiệp (Chợ Cù Lao Chàm) bạn có thể mua được bất kỳ đặc sản, hải sản và quà lưu niệm với giá rất rẻ.  

Chợ Tân Hiệp nằm ngay bên trong chân cầu tàu du lịch, kề bên bến cá Bãi Làng. Tuy là “chợ” nhưng lại thiếu hẳn những âm thanh ồn ào quen thuộc. Chỉ có những bước chân di chuyển rất chậm, để ngắm nghía, để sờ nắm và để ngã giá với giọng vừa đủ nghe. Nếu muốn, khách phương xa cũng có thể ướm thử chuỗi hạt làm từ vỏ sò, thử hơi với chiếc tù và vỏ ốc hoặc giải nhiệt miễn phí với một cốc nước lá lao thơm lừng, ngọt lịm…

Tiểu Dũng (T/h)

Ảnh: sưu tầm

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang