Kinh tế Hồng Kông có bị suy thoái bởi biểu tình?

author 17:29 02/10/2014

(VietQ.vn)- Những ngày qua, các cuộc biểu tình vẫn đang lan rộng. Trong khi những người phản đối lo ngại biểu tình sẽ đe dọa nghiêm trọng nền kinh tế , những người ủng hộ lại cho rằng kinh tế không hề bị ảnh hưởng.

Tình hình biểu tình ở Hồng Kông trong những ngày qua

Khi những cuộc biểu tình đang tiếp tục làm gián đoạn các hoạt động thường ngày ở Hồng Kông, những chuyên gia cùng người dân đang bắt đầu cân nhắc tác động lâu dài của phong trào biểu tình đòi quyền dân chủ đối với trung tâm tài chính lớn thứ 3 thế giới này.

Cảnh sát vất vả ngăn chặn cuộc biểu tình của người dân Hongkong

Cảnh sát gần như tê liệt trước cuộc biểu tình lớn của người dân Hồng Kông. Ảnh minh hoạ

Cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay và khí ga trong nỗ lực nhằm giải tán đám đông những người biểu tình tụ tập gần khu trung tâm thương mại chính ở Hồng Kông, nhưng những người này vẫn không hề suy suyển, thậm chí họ còn tràn sang các tuyến phố chính lân cận.

Nguyên nhân của những vụ biểu tình xuất phát từ việc người dân muốn áp dụng luật bầu cử tự do và công khai ở Hồng Kông , trong khi đó Bắc Kinh lại đề xuất một kế hoạch nhằm sắp xếp các ứng viên cho cuộc bầu cử lãnh đạo ở Hồng Kông sẽ diễn ra vào năm 2017.

Làn sóng biểu tình đã khiến nhiều trường học, các tòa nhà văn phòng buộc phải ngừng hoạt động, 21 ngân hàng phải đóng cửa các chi nhánh. Chỉ số chứng khoán Hanseng trượt dốc gần 6% sau năm ngày giao dịch. Vào hôm thứ 2, Cơ quan quản lý tiền tệ Hồng Kông (the Hong Kong Monetary Authority-HKMA) đã phải tuyên bố sẽ cung cấp thêm lượng tiền lưu thông nếu cần.

Ý kiến trái chiều về tác động của biểu tình ở Hồng  Kông

Theo các chuyên gia phân tích của tờ Capital Economics, những người phản đối biểu tình cho rằng sự việc này đang đe dọa vị thế của Hồng Kông với tư cách là một trong số những trung tâm thương mại lớn nhất thế giới đồng thời là ngọn đèn đường dẫn lối cho sự ổn định kinh tế ở châu Á. Các chuyên gia cảnh báo nếu những cuộc biểu tình vẫn tiếp tục diễn ra, kinh tế Hồng Kông sẽ nguy cơ phải chịu những thiệt hại lâu dài thậm chí rơi vào tình trạng suy thoái, tình hình thậm chí càng xấu đi nếu các quan chức quyết định đàn áp thẳng tay những người biểu tình. 

Từ lâu Hồng Kông đã phát triển đầy ấn tượng và trở thành một đặc khu kinh tế- “cửa ngõ” quan trọng của Trung Quốc. Hồng Kông là nơi cung cấp nguồn vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất cho các công ty Trung Quốc để mở rộng hoạt động.

Nhiều người lo lắng cuộc biểu tình quy mô lớn sẽ ảnh hưởng đến kinh tế Hồng Kông

Nhiều người lo lắng cuộc biểu tình quy mô lớn sẽ ảnh hưởng đến kinh tế Hồng Kông. Ảnh minh hoạ

Hiện giờ, một số người lo ngại rằng vị thế cũng như danh tiếng của Hồng Kông đang dần mất đi khi những công ty Trung Quốc đại lục phát triển chóng mặt và các thành phố khác đang trỗi dậy mạnh mẽ.Theo đó, đầu tư nước ngoài sẽ giảm mạnh và Hồng Kông có thể sẽ mất đi ưu thế khi cạnh tranh với các thành phố khác.

Tuy nhiên,những người biểu tình cho rằng phong trào biểu tình không hề đe dọa nền kinh tế, họ chỉ mong muốn chính phủ giải quyết vấn đề của Hồng Kông một cách thỏa đáng để thành phố nhiều quyền dân chủ hơn. Họ cho rằng những rắc rối chỉ thực sự xảy ra nếu chính phủ không đưa ra những biện pháp sửa đổi hợp lòng dân hoặc trong trường hợp những cuộc biểu tình vượt quá giới hạn gây ra tổn hại đến hình ảnh của Hồng Kông- vốn là một điểm đến ổn định và thu hút đầu tư.

Để có lời giải cho những câu hỏi hóc búa này, chúng ta sẽ phải chờ đợi trong vòng vài tháng hoặc lâu hơn là vài năm nữa.

Phương Trâm

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang