Giải đáp câu hỏi của bạn đọc về trồng nấm mèo (mộc nhĩ)

author 14:11 08/10/2015

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng nấm mộc nhĩ (các tỉnh phía Nam hay gọi là nấm mèo) đơn giản nên được người dân trồng nhiều trên khắp cả nước.

Bạn đọc tại TP Hồ Chí Minh hỏi, muốn tìm hiểu, học hỏi được nghề trồng nấm mèo và, xin hỏi toàn soạn cho em địa chỉ một vài nơi, trang trại trồng nấm mèo lớn để đến tận nơi học hỏi kinh nghiệm và tìm hiểu thêm về nghề trồng nấm mèo trước khi bắt tay vào làm nghề này.

Chất lượng Việt Nam đã tìm hiểu và xin trả lời bạn như sau:

Nấm mèo hay còn gọi là mộc nhĩ là một loại thực phẩm quý và có những đặc tính độc đáo đã được con người sử dụng từ lâu. Ngày xưa, nó được coi là một loại lâm thổ sản vì được khai thác chủ yếu ở trong rừng. Nhưng tới nay, mộc nhĩ được sản xuất ở khắp nơi.

Kỹ thuật trồng nấm mộc nhĩ không hề khó

Kỹ thuật trồng nấm mộc nhĩ rất đơn giản với nguyên liệu chỉ là gỗ hoặc mùn cưa

Tên mộc nhĩ có nghĩa là “tai gỗ” (mộc là gỗ, mà nhĩ là tai). Ở phía Nam, bà con gọi nó là nấm tai mèo vì cánh nấm rất giống với tai của con mèo.

GS-TS. Nguyễn Lân Hùng, Tổng Thư ký Các hội sinh học Việt Nam cho hay, không chỉ ở ta mà Trung Quốc và nhiều nước trong khu vực rất ưa chuộng mộc nhĩ. “Gần đây, lượng tiêu thụ mộc nhĩ qua các nước châu Âu cũng tăng cao. Vì vậy, nghề trồng mộc nhĩ có đủ điều kiện để phát triển. Nguyên liệu để trồng mộc nhĩ không phải chỉ có các cây gỗ mà ngay cả mùn cưa cũng làm được. Về nguyên tắc, cứ là xen - lu - lô là ta có thể trồng được mộc nhĩ. Chính tôi cũng đã thử cấy mộc nhĩ vào rơm và cũng thu được kết quả tốt”, GS-TS. Nguyễn Lân Hùng nói.

Quay trở lại câu hỏi của bạn Trang, hiện nay có rất nhiều trang trại cũng như địa chỉ người nông dân trồng mộc nhĩ.

Một địa chỉ tiêu biểu là mô hình sản xuất nấm mộc nhĩ của bà Nguyễn Thị Huyền. Địa chỉ tại thôn Thuận Thượng, xã Song Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Mô hình trồng nấm mộc nhĩ của bà Phượng có diện tích, 1,2 ha, sản lượng: 1800kg, tổng thu nhập 2 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 400 triệu đồng/năm. Cơ sở nhà bà Huyền thường có khoảng 12-15 lao động, thu nhập bình quân 3-4 triệu/lao động/tháng.

Bà Nguyễn Thị Huyền đã đạt Danh hiệu Sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2009-2011 với những thành công trong mô hình trồng nấm mộc nhĩ tại địa phương.

Ngoài ra, thông tin về giống và các thông tin khác về trồng nấm mộc nhĩ, bạn Trang có thể tham khảo tại Trung tâm Công nghệ Sinh học Thực vật, thuộc Viện Di truyền Nông nghiệp. Địa chỉ: Đường Phạm Văn Đồng – Từ Liêm – Hà Nội. Điện thoại: 04.38364296;  04.37552753.

Chúc bạn thành công!

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang