Kỳ vọng Việt Nam trở thành miền đất đổi mới sáng tạo màu mỡ

author 07:15 04/12/2022

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt kỳ vọng Việt Nam sẽ thực sự trở thành một miền đất đổi mới sáng tạo màu mỡ cho các hạt giống tốt được nảy mầm, lớn lên với quy mô khu vực và toàn cầu.

Phát biểu khai mạc Chương trình Dấu ấn Techfest Vietnam tối 3/12, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt  cho hay, Techfest Vietnam 2022 đã ghi nhận nhiều kết quả ấn tượng, có ý nghĩa, đã tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở đặc trưng của Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, việc xây dựng và phát triển hệ sinh thái được cộng hưởng và triển khai rộng khắp trên cả nước; mạng lưới hỗ trợ đã và đang phát triển ngày càng năng động và hiệu quả, với hơn 400 thành viên, tiếp cận được hơn 1.000 nhà khoa học; nền tảng về hạ tầng và nhân lực ngày càng được củng cố; năng lực kết nối và khai thác nguồn lực quốc tế ngày càng được cải thiện.

Trong đó ngày càng có nhiều doanh nghiệp lớn, tập đoàn kinh tế tham gia các hoạt động trong hệ sinh thái, hợp tác với doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo non trẻ, tạo thêm nguồn lực quan trọng cho hệ sinh thái. Các hoạt động của hệ sinh thái ngày càng được mở rộng, gắn kết với chương trình, chiến lược của quốc gia và quốc tế. Trong Techfest năm nay, đã hình thành các làng công nghệ mới như công nghệ sinh thái, kinh tế tuần hoàn, năng lượng xanh...

Bộ trưởng mong muốn cộng đồng khởi nghiệp cũng như các cơ quan quản lý, tổ chức trong nước, quốc tế tiếp tục có nhiều sáng kiến hơn, nhiều hoạt động có hiệu quả hơn cho những năm tiếp theo. Đồng thời các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục tăng cường hỗ trợ hệ sinh thái phát triển theo chiều sâu, đề xuất và triển khai các cơ chế chính sách tạo thuận lợi cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và đầu tư mạo hiểm. Bộ trưởng kỳ vọng Việt Nam sẽ thực sự trở thành một miền đất đổi mới sáng tạo màu mỡ cho các hạt giống tốt được nảy mầm, lớn lên với quy mô khu vực và toàn cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ nghe đại diện gian hàng giới thiệu các sản phẩm tại triển lãm tối 3/12. Ảnh: Phước Tuấn/VNE

Năm 2022, hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu ghi nhận Việt Nam xếp thứ 54, tăng 5 bậc so với năm 2021. 9 tháng đầu năm 2022 đã chứng kiến lượng vốn đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam giảm nhẹ so với năm 2021, tập trung cho các doanh nghiệp ở giai đoạn phát triển thị trường với quy mô đầu tư từ 10 đến 50 triệu USD.

Việt Nam hiện có 4 "kỳ lân" công nghệ, khẳng định vị thế trong "tam giác vàng" khởi nghiệp của Đông Nam Á, bên cạnh Singapore và Indonesia. Cả nước có 79 cơ sở ươm tạo, 40 tổ chức thúc đẩy kinh doanh, khoảng 170 trường đại học cao đẳng hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, trong đó có 43 trường đại học thành lập vườn ươm, trung tâm, câu lạc bộ khởi nghiệp lâu dài.

Mô hình Techfest được lan tỏa và cộng hưởng trên cả nước, với hơn 10 Techfest vùng, địa phương được tổ chức trong năm 2022. Đồng thời, ra mắt nhiều mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo cấp địa phương như tại Sơn La, Lai Châu, Cần Thơ... và cấp vùng như Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.

Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam có thể khái quát trong 5 đặc điểm nổi bật. Trước hết, hệ sinh thái đã xây dựng và phát triển hệ sinh thái được cộng hưởng và triển khai rộng khắp trên cả nước. Hai là, mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã và đang phát triển ngày càng năng động và hiệu quả, với sự tham gia tích cực của các chủ thể trong hệ sinh thái.

Ba là, nền tảng về hạ tầng và nhân lực ngày càng được củng cố. Hơn 20 địa phương đã và đang thành lập trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, kết nối các nguồn lực địa phương, vùng phát triển hệ sinh thái. 

Bốn là, năng lực kết nối và khai thác nguồn lực quốc tế ngày càng được cải thiện. Năm là, ngày càng có nhiều doanh nghiệp lớn, tập đoàn kinh tế tham gia các hoạt động trong hệ sinh thái, hợp tác với doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo non trẻ, tạo thêm nguồn lực quan trọng cho hệ sinh thái.

Trước đó, vào ngày 2/12, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức "Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia" - Techfest Việt Nam 2022. Sự kiện năm nay có quy mô lớn hơn với sự tham gia rộng rãi của nhiều đơn vị, đặc biệt là sự tham gia của các doanh nghiệp.

Chuỗi hoạt động Techfest Việt Nam 2022 kéo dài đến hết ngày 4/12, dự kiến sẽ có khoảng 30 cuộc hội nghị, hội thảo chuyên đề về xu hướng công nghệ, kết nối đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; chia sẻ kinh nghiệm, bài học về chuyển đổi mô hình nhằm thích ứng và bứt phá sau đại dịch. Song song đó là hoạt động trưng bày, triển lãm với hàng trăm gian hàng sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; trong đó có 10% là các gian hàng trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp khoa học và công nghệ, 70% gian trưng bày các sản phẩm, mô hình ý tưởng của các startup, còn lại là gian hàng trưng bày sản phẩm mới của các doanh nghiệp tiềm năng.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang