La zăng ô tô có dấu hiệu hư hỏng, nguy hiểm khó lường
Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy
Sai lầm khi lái xe số sàn gây hỏng xe, mất an toàn
Dễ gặp rủi ro nếu bỏ qua 8 lưu ý này khi lái xe tải nặng
Những sai lầm ‘chết người’ thường gặp khi lái xe trên cung đường đèo dốc
Nguyên tắc ‘vàng’ để đảm bảo an toàn khi lái xe ô tô trên cung đường phức tạp
La zăng được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như thép, magie, carbon hoặc các hợp kim nhôm. Tùy thuộc vào kích cỡ xe hơi mà có các loại la zăng khác nhau, tuy nhiên kiểu dáng của thiết bị này rất đa dạng.
La zăng tại các cửa hàng tại Việt Nam chủ yếu được nhập từ Trung Quốc, Thái Lan... Ngoài ra có một số la zăng cao cấp được các chủ cửa hàng đặt từ nước ngoài có giá lên tới vài chục ngàn đô.
Dòng la zăng cao cấp nhất là loại từ hợp kim nhôm siêu nhẹ và được tráng sơn cao cấp. Các loại vành lớn sẽ có giá cao hơn các loại vành nhỏ, tuy nhiên cách sắp xếp, chất liệu cũng ảnh hưởng tới giá của la zăng.
La zăng hư hỏng không nên bỏ qua dấu hiệu cảnh báo vì rất dễ gặp rủi ro. Ảnh minh họa
Mặc dù la zăng quan trọng không thể thiếu cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe thế nhưng không phải bất kỳ tài xế nào cũng am hiểu về sản phẩm này, nhất là khi nó có dấu hiệu hư hỏng thường bỏ qua hoặc phó mặc cho thợ sửa chữa. Thực tế, theo các chuyên gia về ô tô, nếu la zăng hư hỏng sẽ không cần thiết phải thay mới nếu chỉ là vấn đề về mặt thẩm mỹ hoặc thiệt hại bề ngoài. Tuy nhiên, nếu bộ phận này gặp biến cố, thay đổi đặc tính vật lý quá nghiêm trọng hoặc biến dạng do ảnh hưởng hóa học là 1 vấn đề cần lưu ý.
Do đó, trong mọi trường hợp tài xế cần phải liên tục kiểm tra bộ phận này nếu phát hiện những dấu hiệu dưới đây cần đặc biệt lưu ý, tránh trường hợp để quá lâu sẽ gặp rủi ro trên đường.
La zăng bị uốn cong, móp méo
Theo kinh nghiệm ô tô, la zăng hư hỏng kiểu này thường bị gây ra từ ổ gà, lề đường… Khu vực la zăng bị uốn cong có thể được phát hiện ở mép ngoài, mép trong, nan hoa hoặc mặt la zăng.
La zăng bị xước
Nguyên nhân hàng đầu là do va phải mảnh kim loại trên đường hoặc lái xe trong tình trạng lốp hết hơi. Khu vực la zăng bị xước chủ yếu là các mép, chấu hoặc mặt lazăng.
Ăn mòn
Nguyên nhân do hóa chất, chất bịt kín lốp, ảnh hưởng từ phanh hoặc do người, động vật phóng uế. Những yếu tố này hầu hết là từ ngoài xe hoặc có thể đến từ chính chiếc xe.
Vết rỗ
Nguyên nhân chủ yếu là do tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu và mảnh vỡ trên đường bộ. Thiệt hại này đòi hỏi quá trình khắc phục phức tạp hơn một chút. Khi sử dụng công nghệ hàn hoặc máy CNC, các hư hỏng sẽ được sửa chữa trở lại như tình trạng ban đầu.
Vết nứt
Một khi la zăng xuất hiện những vết nứt có nghĩa là đã có sự va chạm nào đó nên nếu thấy trường hợp này cần phải thay mới ngay lập tức vì sẽ vô cùng nguy hiểm.
An Dương (T/h)