Làm chứng tử ở Hà Nội rất đơn giản, chỉ tại anh Hiếu quá vô cảm!

author 08:31 29/07/2017

(VietQ.vn) - Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội đã nói như vậy về vụ lùm xùm khi người dân đi làm thủ tục cấp giấy chứng tử ở phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội.

Liên quan đến vụ xin cấp giấy chứng tử ở phường Văn Miếu, quận Đống Đa (Hà Nội), ngày 28/7, trao đổi với phóng viên, Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phan Hồng Sơn khẳng định từ trước đến nay việc cấp giấy chứng tử của người dân trên địa bàn không có vướng mắc gì. "Chỉ có anh Hiếu (Nguyễn Lê Hiếu - cán bộ phường Văn Miếu) quá vô cảm mới xảy ra vấn đề như vậy”, ông Sơn thẳng thắn nói.

Phòng giải quyết thủ tục hành chính UBND phường Văn Miếu. Ảnh: Bá Chiêm.

Phòng giải quyết thủ tục hành chính UBND phường Văn Miếu. Ảnh: Bá Chiêm, Zing.vn

Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, sau khi xảy ra sự việc, Trưởng Phòng Nội vụ quận Đống Đa Hoàng Thị Phương Ngọc đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND phường Văn Miếu chấm dứt hợp đồng đối với ông Nguyễn Lê Hiếu nếu có sai phạm trong quá trình tiếp nhận và hẹn trả hồ sơ của bà Vũ Thanh Hoa. Theo ông Phan Hồng Sơn, cách xử lý của quận Đống Đa như vậy là hoàn toàn đúng.

"Mình là người dân cũng phải biết được vấn đề này nhạy cảm, cần phải xử lý kịp thời. Do vậy, phải cho nghỉ việc ngay với những công chức có thái độ vô cảm với nhân dân như vậy", ông Sơn nhấn mạnh.

Về việc cấp giấy chứng tử, Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội thông tin: "Khi người dân mang đầy đủ giấy tờ đến trụ sở UBND phường, xã, khai báo thì cán bộ tiếp dân phải giải quyết ngay. Thực tế trong luật cũng đã nói rõ, nếu đầy đủ yếu tố thì phải giải quyết ngay cho người dân".

Cán bộ hợp đồng Hiếu làm bộ phận 1 cửa phường Văn Miếu là sai

Ngày 28/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến  với các sở ngành, quận huyện để sơ kết 6 tháng đầu năm 2017 việc thực hiện 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015” và công bố Chỉ số Cải cách hành chính 2016.

Tại hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu Chủ tịch UBND phường Văn Miếu báo cáo về vụ việc chậm làm giấy khai tử vừa xảy ra ở phường về khiến người dân bức xúc. Báo cáo Chủ tịch UBND TP, bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu xin nhận trách nhiệm và xin lỗi vì đã để xảy ra vụ việc đáng tiếc này.

Chủ tịch xã Trạm Tấu Giàng A Chư: 'Ố, ở đây làm giấy chứng tử chỉ tí là xong'(VietQ.vn) - Nhiều địa phương vùng sâu, vùng xa khi được hỏi về thời gian làm thủ tục cấp giấy chứng tử cho biết “chỉ một tí là xong”. Thế nhưng ở phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội lại mất đến cả một ngày.

Bà Khanh cho biết, phường Văn Miếu đã họp quán triệt rút kinh nghiệm sâu sắc, đình chỉ các cán bộ liên quan để làm rõ. Theo bà Khanh thì từ trước đến nay phường chưa bao giờ xảy ra vụ việc tương tự và khẳng định. “Sau khi có kết luận thanh tra, phường sẽ xử lý nghiêm các sai phạm”.

Về vấn đề trên, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nêu rõ: "UBND phường Văn Miếu đưa cán bộ hợp đồng ra làm ở bộ phận một cửa là sai. Cần xử lý nghiêm các vi phạm. Các đơn vị  trong toàn thành phố lấy đây làm bài học, không được để xảy ra vụ việc tương tự".

Ông Chung cũng đề nghị các quận huyện hàng tháng phải tổ chức các đoàn kiểm tra công vụ đột xuất để phát hiện sai sót, xử lý ngay các cán bộ làm chưa tốt.

"Tất cả đơn vị phải rà soát lại toàn bộ quy trình, quy chế, tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính", ông Chung nói và lấy dẫn chứng về Bang Utah (Mỹ) với toàn bộ thủ tục giải quyết trên mạng, doanh nghiệp không cần đến tận nơi; 1 quận chỉ có 5 người quản lý thủ tục hành chính cho toàn bộ người dân và doanh nghiệp…

"Phải mạnh dạn cắt bỏ những gì không cần thiết. Ở nước ngoài họ cũng hướng tới người dân và doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là bạn bởi chính quyền có sống được không là do doanh nghiệp có phát triển tốt không", Chủ tịch Thủ đô nhấn mạnh.

VIẾT CƯỜNG

‘Không ai dí súng vào đầu ép bà con nông dân phải trồng dưa hấu’(VietQ.vn) - Không ai dí súng vào đầu ép bà con nông dân miền Trung trồng dưa và bán cho thương lái Trung Quốc, vậy tại sao người khác lại đi gánh hậu quả khi nông dân kinh doanh thua lỗ?
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang