Lạm dụng thuốc – Hậu quả khó lường

authorNgọc Nga 07:28 13/02/2022

(VietQ.vn) - Nhiều người lạm dụng thuốc vì cho rằng uống càng nhiều càng hiệu quả. Nên lưu ý rằng chúng là con dao hai lưỡi, lạm dụng thuốc có thể sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy.

Một số loại thuốc dễ dàng mua được ở các hiệu thuốc mà không cần kê đơn dẫn đến tình trạng nhiều người lạm dụng thuốc vì cho rằng uống càng nhiều càng hiệu quả. Nên lưu ý rằng chúng là con dao hai lưỡi, thuốc có thể giúp điều trị một loại bệnh nhưng sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy.

Thuốc giảm cân

Thuốc giảm cân gây hại cho da. Ảnh minh họa 

Thuốc giảm cân có thể liên quan đến các tác dụng phụ nghiêm trọng. Lạm dụng thuốc có thể gây mất ngủ, chóng mặt, ảo giác, tức ngực, phát ban, ngứa, sưng chân, nôn, vàng da hoặc mắt, nước tiểu sẫm màu hoặc phân màu sáng. Nhiều loại thuốc giảm cân được gọi là amin giống giao cảm có thể kích thích tim, dẫn đến huyết áp cao, nhịp tim nhanh. Với những thuốc dẫn xuất amphetamin có thể gây táo bón, khô miệng, bồn chồn, hiệu ứng cai nghiện, mất ngủ, lạm dụng và nghiện thuốc. Ngoài ra, chất ức chế lipase có liên quan đến tổn thương gan hiếm gặp; cảnh giác với các dấu hiệu của bệnh gan như ngứa, vàng da, đau dạ dày, chán ăn, xanh xao, phân có màu, nước tiểu có màu nâu.

Thuốc giảm đau

Các thuốc giảm đau sẽ giúp làm dịu cơn đau và hiếm khi gây nhiễm độc thận. Tuy nhiên, loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) và paracetamol có thể làm hại thận nghiêm trọng, đặc biệt trong trường hợp người đó đã bị bệnh thận.

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như Indomethacin, meloxicam,... có thể gây suy thận cấp, hội chứng thận hư, bệnh thận mãn tính.

Paracetamol có thể gây suy thận cấp và viêm gan khi dùng liều rất cao (15g/ngày); liều tương đối cao kéo dài hoặc khi uống paracetamol nhưng lại uống nhiều rượu.

Đây là nhóm thuốc giảm đau không kê đơn nên mọi người cần phải thận trọng khi sử dụng thuốc. Tốt nhất nên có sự tư vấn của bác sĩ khi sử dụng, không được tự ý dùng thuốc bừa bãi để tránh những rủi ro không đáng có cho thận.

Thuốc kháng sinh

Sử dụng kháng sinh như một con dao hai lưỡi, một mặt nó giúp điều trị bệnh hiệu quả, mặt khác khi sử dụng thuốc kháng sinh, ít nhiều trên cơ thể có các vi khuẩn tiết ra các chất đề kháng lại kháng sinh mà người bệnh dùng. Có thể thấy, nếu thường xuyên sử dụng kháng sinh dù đúng bệnh hay lạm dụng thì mức độ đề kháng với kháng sinh sẽ tăng lên, nếu càng nhiều loại thì cơ thể sẽ đề kháng càng nhiều kháng sinh.

Càng về sau khi cần sử dụng kháng sinh để tiêu diệt vi trùng gây bệnh thì sẽ không còn tác dụng nữa, người bệnh dễ có nguy cơ bệnh nặng hơn và có thể gây tử vong. Kháng sinh sử dụng bừa bãi sẽ dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt với trẻ em.

Ngoài ra, lạm dụng thuốc kháng sinh còn gây ra nhiều hệ lụy khác như: Gây ngộ độc; gây dị ứng, tiểu đường và béo phì; tăng nguy cơ tử vong do tiêu chảy,…

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang