Loại thuốc điều trị vô sinh ở phụ nữ có tác dụng chữa đau vai nam giới

authorNgọc Nga 16:41 29/01/2022

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra loại thuốc điều trị vô sinh ở phụ nữ có tác dụng chữa chấn thương vai ở nam giới.

Thuốc clomiphene citrate, thường được sử dụng để kích thích sản xuất trứng, có thể tăng tốc độ chữa bệnh và cải thiện chuyển động ở khớp bằng cách đánh lừa não sản xuất nhiều hormone testosterone, rất quan trọng đối với quá trình chữa bệnh. Cứ 3 người thì có 1 người bị đau bả vai, đây là vấn đề phổ biến thứ 3 trong các căn bệnh liên quan đến xương khớp.

Rách cơ chóp xoay. Ảnh minh họa 

Chóp xoay (Rotator cuff) là nhóm gồm 4 cơ của khớp vai đó là: cơ dưới vai, cơ trên gai, cơ dưới gai và cơ tròn bé. Các cơ này có tác dụng giữ vững khớp vai, không cho trật khớp và giúp vận động khớp vai.

Chóp xoay khớp vai dễ bị viêm và rách do khớp vai được sử dụng nhiều và hay bị chấn thương. Chóp xoay có thể bị rách ở bất kỳ vị trí nào nhưng hay gặp nhất là rách gân cơ trên vai. Phẫu thuật là cách duy nhất để chữa lành các tổn thương. Hơn 10.000 cuộc phẫu thuật được thực hiện hàng năm ở Anh.

Tuy nhiên, có đến 90% nỗ lực điều trị không thành công trong 12 tháng đầu tiên (đặc biệt đối với vết rách lớn - đối với vết rách nhỏ hơn có tỷ lệ 40% không thành công) do tổn thương quá rộng hoặc các mép của gân sẽ không giữ được vết khâu. Liệu pháp mới được nghiên cứu để thúc đẩy quá trình chữa bệnh tự nhiên.

Khi được sử dụng cho phụ nữ như một loại thuốc điều trị sinh sản, clomiphene citrate ngăn chặn lượng estrogen lưu thông tự nhiên. Điều này kích hoạt tuyến yên trong não tiết ra lượng lớn hai loại hormone - hormone kích thích nang trứng (FSH) và hormone tạo hoàng thể - từ đó kích hoạt quá trình rụng trứng và phóng thích trứng. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy khi nam giới sử dụng hàng ngày, clomiphene citrate sẽ kích hoạt sản xuất testosterone.

Một nghiên cứu năm 2006 trên Tạp chí Y học tình dục cho thấy loại thuốc này dẫn đến việc tăng gấp đôi mức testosterone ở nam giới bị thiểu năng sinh dục (nơi các tuyến sinh dục sản xuất ra ít hormone sinh dục, nếu có).

Testosterone được biết là có vai trò quan trọng trong việc chữa lành mô, mang oxy và chất dinh dưỡng đến vị trí tổn thương, thúc đẩy quá trình chữa lành.

Người ta tin rằng việc tăng mức độ của nó có thể thúc đẩy sự phục hồi. Testosterone được kê đơn dưới dạng gel, miếng dán hoặc tiêm, nhưng cần được tiêm thường xuyên để duy trì nồng độ. Tuy nhiên, clomiphene citrate được cơ thể tự sản xuất đủ để đảm bảo testosterone duy trì ở mức cao.

Một cuộc thử nghiệm ở Mỹ với sự tham gia của 90 người đàn ông bị rách gân cơ chóp xoay, đang được tiến hành tại Đại học Utah để đánh giá tác dụng của thuốc đối với sự phục hồi. Những người đàn ông sẽ được sử dụng thuốc hoặc giả dược cách ngày trong bốn tuần trước khi phẫu thuật và sáu tháng sau phẫu thuật.

Tỷ lệ phục hồi và chữa lành sẽ được theo dõi bằng các xét nghiệm, bao gồm quét MRI, đồng thời ghi lại các cơn đau và cử động.

Các nhà nghiên cứu cho biết: 'Clomiphene hoạt động trong cơ thể để đánh lừa nó nghĩ rằng nồng độ testosterone và estrogen thấp, vừa thúc đẩy tạo ra nhiều testosterone và estrogen hơn. "Chúng tôi tin rằng điều trị bằng clomiphene sẽ giảm đau và cải thiện chức năng, tăng cường chữa lành gân và tăng chất lượng xương bằng cách sửa chữa vòng bít quay ở nam giới".

Roger Hackney, một nhà tư vấn phẫu thuật chỉnh hình tại Bệnh viện Spire Leeds cho biết: "Sẽ rất thú vị khi xem kết quả của cuộc thử nghiệm sơ bộ này. Tuy nhiên, ở nhóm tuổi thường bị ảnh hưởng nhất bởi rách vòng bít, sẽ có nguy cơ từ việc cơ thể tạo ra nhiều testosterone, chẳng hạn như tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt".

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:đau vai, vai, bả vai

tin liên quan

video hot

Về đầu trang