Làm thế nào 3 người bạn trẻ biến những món đồ cũ thành công ty trị giá 550 triệu đô la

authorKhánh Hồng 10:06 09/10/2019

(VietQ.vn) - Chụp, đăng ảnh rồi bán. Đó là một ý tưởng vô cùng đơn giản, nhưng ý tưởng đó đã biến 3 người bạn trẻ cùng trở thành chủ doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la.

Siu Rui Quek, Marcus Tan và Lucas Ngoo là những bộ não đứng sau Carousell , một ứng dụng tiêu dùng trực tuyến chuyên bán đồ cũ có trụ sở tại Singapore. Theo các nhà quan sát, Carousell có thể trở thành một trong những kỳ lân 1 tỷ đô la của Đông Nam Á .

Ba người bạn bắt đầu kinh doanh vào năm 2012, sau khi được truyền cảm hứng trong thời gian thực tập tại Thung lũng Silicon. Chỉ trong bảy năm, họ đã giành được sự ủng hộ của các nhà đầu tư hàng đầu và kiếm được mức định giá 550 triệu đô la.

“Chúng tôi lấy cảm hứng từ những “anh hùng” làng công nghệ như Jack Dorsey, Mark Zuckerberg, Drew Houston của Dropbox. Một điểm chung của tất cả bọn họ là niềm say mê sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề và tạo ra ảnh hưởng lớn”, Giám đốc điều hành của Carousell, Quek, nói với CNBC Make It.

 Những người đồng sáng lập của Carousell từ trái sang phải, Marcus Tan, Siu Rui Quek và Lucas Ngoo. Ảnh: Carousell

“Chúng tôi đã tìm ra cách tốt nhất (cho chúng tôi) để giải quyết vấn đề của chính mình”, Quek tiếp tục. “Chúng tôi có nhiều món đồ không được sử dụng, nhưng không có cách nào để bán chúng bằng điện thoại di động một cách dễ dàng và chúng tôi đã quyết định xây dựng ứng dụng đó".

Trở về Singapore sau thời gian thực tập, họ bắt tay vào việc biến ý tưởng thành hiện thực. Ban đầu, họ tập trung vào các mặt hàng như đồ điện tử trước khi mở rộng sang các danh mục bao gồm quần áo, tài sản, ô tô và thậm chí cả công việc.

Carousell hoạt động giống như các nền tảng phân loại trực tuyến khác, cho phép người dùng mua và bán các mặt hàng cũ trực tuyến bằng cách tải lên một bức ảnh và các chi tiết liên quan.

Theo cách đó, nó tương tự như các trang web eBay và Craigslist, mà theo Quek là nguồn cảm hứng ban đầu. Tuy nhiên, ngay từ khi bắt đầu, Quek cho biết bộ ba đã quyết tâm biến mô hình thành giải pháp di động đầu tiên, lấy Đông Nam Á làm trung tâm. Họ tin rằng nó sẽ đơn giản hóa quy trình và phù hợp hơn với người dùng trong khu vực.

Cách tiếp cận đơn giản ngay sau đó được chứng minh phổ biến với người dùng. Trong vòng ba ngày kể từ khi ra mắt vào tháng 8 năm 2012, ứng dụng đã được xếp hạng thứ hai trong số các ứng dụng miễn phí hàng đầu tại Singapore.

Trong quá trình phát triển ứng dụng, Carousell hiện tập trung vào việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giúp tăng tốc quá trình bán hàng. Chẳng hạn, Khi người dùng chụp ảnh một đồ vật, nền tảng sẽ nhận dạng đó là giày dép hay túi xách và đưa ra đề xuất về thư mục cũng như tên gọi hợp lý. Cuối cùng, Carousell muốn giảm thời gian đăng tải sản phẩm từ 30 giây xuống chỉ còn 3 giây.

Sự tập trung vào công nghệ đã giúp Carousell trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Sau khi nhận được khoản tài trợ 35.000 đô la ban đầu của trường đại học để khởi động doanh nghiệp vào năm 2012, Carousell hiện đã giành được hơn 700.000 đô la tài trợ từ các tên tuổi lớn bao gồm Rakuten , quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate và 500 Startups.

“Đây là một trong những công ty AI mạnh nhất ở Singapore”, Singapore Vinnie Lauria, đối tác quản lý của Golden Gate Ventures, người đứng đầu khoản đầu tư vào Carousell nói với CNBC Make It. Họ thực sự có một đội ngũ làm việc về trí tuệ nhân tạo rất lớn mạnh.

Ngày nay, ứng dụng này có mặt ở bảy quốc gia - Singapore, Úc , Indonesia , Hồng Kông , Malaysia , Philippines và Đài Loan (Trung Quốc), ghi nhận 250 triệu danh sách và 71 triệu doanh số. 

Thỏa thuận mới nhất trị giá 56 triệu đô la của Carousell với OLX Group đã giúp công ty được định giá lên tới 550 triệu đô la.

Các nhà phân tích nói rằng điều đó có thể đưa Carousell trở thành một công ty khởi nghiệp kỳ lân trị giá 1 tỷ đô la ở Đông Nam Á.

Khánh Hồng (theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang