Lần đầu lộ diện, người tiết lộ hồ sơ Panama nói gì?

author 11:09 08/05/2016

(VietQ.vn) - Trong lần đầu lộ diện, người tiết lộ hồ sơ Panama cung cấp thêm nhiều thông tin mới.

Trong một tuyên bố dài 1800 chữ nhan đề “Cuộc cách mạng phải được số hóa” đăng trên báo Suddeutsche Zeitung (Đức) ngày 6/5, người mang tên giả John Doe  đã tiết lộ lý do thực sự của việc tung ra hồ sơ Panama.

Tuyên bố của ‘John Doe’ nói động cơ của việc tiết lộ Hồ sơ Panama là nhằm gióng hồi chuông cảnh báo “nạn tham nhũng có hệ thống” làm cho vấn đề bất bình đẳng thu nhập ngày càng trở nên trầm trọng.

Hồ sơ Panama tố cáo hoạt động rửa tiền và trốn thuế liên quan đến nhiều nhân vật quyền lực trên thế giới, trong đó có 72 lãnh đạo và cựu lãnh đạo của các quốc gia, các ngôi sao thể thao; tỷ phú....  Ảnh minh họa: Peter M. Hoffmann

“Bất bình đẳng thu nhập chính là một trong những vấn đề của thời đại chúng ta. Các nhà điều tiết ngân hàng, định chế tài chính và giới chức ngành thuế đã thất bại, thay vì tập trung cho những người thu nhập thấp và vừa, họ chỉ hướng đến người giàu. Hồ sơ Panama có thể kéo theo hàng nghìn vụ khởi tố nếu như các cơ quan hành pháp có thể tiếp cận và đánh giá tài liệu thực sự”, Dân Trí dẫn bản tuyên bố của Joe Doe.

John Doe nói thêm rằng việc tiết lộ các chứng từ của Mossack Fonseca là bởi anh ta/cô ta nghĩ rằng các nhà sáng lập, nhân viên và khách hàng của công ty này cần phải trả lời về vai trò của họ trong các hoạt động phạm tội này.

Ngoài ra, “người bí ẩn” này cũng tiết lộ chưa từng làm cho một cơ quan tình báo hay chính phủ nào.

Thông báo của ‘John Doe’ ghi rõ: “Quyết định cung cấp các tài liệu cho báo Suddeutsche Zeitung và ICIJ (Hiệp hội nhà báo điều tra quốc tế ) không vì bất cứ mục đích chính trị cụ thể nào. ICIJ và các cơ quan báo chí đối tác đã khẳng định rằng họ sẽ không cung cấp các tài liệu này cho các cơ quan thực thi pháp luật. Tuy nhiên, tôi sẽ sẵn sàng hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật ở mức độ tôi có thể”.

Nguồn tin cho biết ban đầu, hồ sơ Panama được chuyển cho một số tờ báo lớn nhưng điều đáng thất vọng là sau khi thẩm định, ban biên tập của các báo này đã quyết định không đăng tải. Nguồn tin nói, ngay cả tổ chức WikiLeaks chuyên đăng các thông tin mật nặc danh cũng không phản hồi với đề nghị cung cấp thông tin về Hồ sơ Panama.

Báo Sài Gòn Times dẫn tuyên bố cho hay: “John Doe’ chỉ trích các chính phủ đối xử khắc nghiệt với những người tố cáo những việc làm sai trái của cơ quan công quyền, chẳng hạn như Mỹ khởi tố  Edward Snowden, cựu nhân viên tình báo Mỹ về tội danh gián điệp sau khi Snowden rò rỉ những thông tin bí mật trong chương trình theo dõi người dân của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Mặc dù đã lộ diện, nhưng đến nay, danh tính cũng như giới tính thực sự của người tiết lộ Hồ sơ Panama vẫn còn là một bí ẩn. John Doe là cái tên mang tính biểu tượng. Ở phương Tây, nó thường được dùng trong các trường hợp muốn giấu hoặc không rõ tên thật.

Trước đó, năm 2015, một người tự xưng là John Doe đã liên lạc với phóng viên của báo Suddeutsche Zeitung để cung cấp Hồ sơ Panama, tức 11,5 triệu tài liệu mật về mạng lưới công ty bình phong khổng lồ được Công ty luật Mossack Fonseca (Panama) lập ra và quản lý để giúp những người giàu trên thế giới trốn thuế.

Báo Suddeutsche Zeitung đã chia sẻ hồ sơ này với ICIJ để hợp tác điều tra và sau đó, đã đăng tải các thông tin liên quan trên một số tờ báo lớn vào tháng trước.

Được biết, phần hai của tài liệu này dự kiến sẽ được tiết lộ vào ngày 9/5 tới.

>> Bị tố không đi Trường Sa vì chê phòng chật, NSND Lan Hương nói gì?

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang