Lạng Sơn: Dân gào thét nhìn ‘xã hội đen’ đưa máy xúc đến đập nhà

author 06:36 28/08/2016

(VietQ.vn) - Không ngờ ở ngay trung tâm thành phố Lạng Sơn lại xảy ra một việc “động trời” đến như vậy. "Xã hội đen" phá nhà dân.

“Xã hội đen” đập nhà, dân không biết kêu ai

Theo đơn phản ánh của bà Hoàng Thị Bài, trú ở 14/27, đường Bà Triệu, Khối 5, phường Đông Kinh, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, cho biết khoảng 12h trưa ngày 26/8, có 20 đối tượng lạ mặt xăm trổ đầy mình hùng hổ kéo đến nhà bà ở khối 2, phường Vĩnh Trại rồi khuân hết đồ đạc trong nhà bà ra ngoài đường trong khi trời đang mưa to.

Nhà bà Hoàng Thị Bài ở TP Lạng Sơn bị "xã hội đen" đưa máy xúc đến đập nát

Không dừng lại ở đó, đến khoảng 16h cùng ngày, nhóm người này gọi máy xúc đến đập tan tành ngôi nhà cấp 4 của bà ở địa chỉ trên trước sự sợ hãi, ngỡ ngàng của bà Bài và những người xung quanh.

Ngoài gia đình bà Bài bị “xã hội đen” đến đập nhà, trước đó một ngày, cũng vào lúc 12h trưa ngày 25/8, gia đình bà Nguyễn Thị Mai ở tổ 4, Khối 2 (gần nhà bà Bài) cũng bị nhóm người lạ xăm trổ đầy mình kéo đến phá khóa cửa rồi thuê máy ủi, máy xúc đến húc đổ hoàn toàn ngôi nhà cấp 4 của gia đình bà Mai.

Clip "xã hội đen" đến phá nhà dân ở phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn

Trao đổi với phóng viên VietQ.vn, bà Mai và bà Bài cho biết, trước khi xảy ra sự việc, hai gia đình đều nhận được một cuộc gọi từ người lạ, nói sẽ cho người đến phá nhà.

“Chúng tôi nghe tin mặt cắt không còn giọt máu, vội vàng ra công an phường Vĩnh Trại (TP. Lạng Sơn) để trình báo, nhờ công an ngăn chặn họ đến phá nhà chúng tôi”, bà Mai, bà Bài kể lại.

Tuy nhiên, theo đơn khiếu nại của bà Mai, bà Bài trình bày, thì cho dù nhận được lời kêu cứu nhưng khi nhóm đối tượng trên đến phá nhà, Công an phường Vĩnh Trại có mặt nhưng chỉ đứng nhìn “xã hội đen” hủy hoại tài sản của người dân thuộc địa bàn mình quản lý.

“Công an không có trách nhiệm”

Chiều ngày 27/8, trao đổi với phóng viên VietQ.vn về sự việc nghiêm trọng này, ông Bùi Tuấn Thành, trưởng Công an phường Vĩnh Trại thừa nhận trong hai ngày 25 và 26/8 có một nhóm người đến phá nhà tại địa chỉ trên. 

Theo giải thích của ông Thành, khu vực này từ lâu đã là một “điểm nóng” vì nó liên quan đến một dự án thu hồi đất của TP Lạng Sơn đã diễn ra từ rất lâu.

“Nhà bà ấy xây trên diện tích đất lấn chiếm, đất đó đã được cấp sổ đỏ cho người khác rồi. Nhà bà Bài cũng được đền bù cho mấy lô đất rồi, đất đó đã được nhà nước thu hồi và cấp sổ đỏ. Người phá nhà đấy là người được cấp sổ đỏ”, ông Thành nói.

Về tố cáo của bà Bài, bà Mai cho rằng Công an phường Vĩnh Trại “đứng nhìn xã hội đen đập phá nhà dân”, ông Thành cho biết: “Công an có xuống nhưng là để nắm tình hình an ninh trật tự, xem có xô xát đánh nhau hay không chứ trách nhiệm của công an không giải quyết tranh chấp đất đai, kiện tụng nhau, cái đó phải thuộc thẩm quyền của ủy ban. Còn nếu có việc hủy hoại tài sản, người dân làm đơn thì công an mới can thiệp”.

Vì đâu nên nỗi?

Cho đến thời điểm này, bà Bài và bà Mai chưa biết ai là người đứng sau chỉ đạo đập phá nhà hai bà. Tuy nhiên, theo phán đoán của người dân thì rất có thể việc này liên quan đến dự án chỉnh trang, phát triển đô thị và quy hoạch Khu dân cư tại Khối 2, phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn.

Theo trình bày của bà Mai và bà Bài, khu đất này của hai bà được cha ông để lại và đều đã được cấp sổ đỏ. Năm 2005, gia đình các hộ dân ở đây nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án chỉnh trang, phát triển đô thị và quy hoạch Khu dân cư tại Khối 2, phường Vinh Trại, TP Lạng Sơn.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình bà Nguyễn Thị Mai 

Về chính sách bồi thường cho những hộ dân di dời, bà Mai cho hay, ban đầu chính quyền đền bù cho người dân mỗi m2 đất là 30.000 đồng và hỗ trợ thêm 500.000 đồng/m2.

Bị mất nhà với giá rẻ mạt, nhiều hộ dân ở đây đã làm đơn khiếu nại đi nhiều nơi. Ngày 4/8/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã ra kết luận số 04, nêu rõ “trình tự, thủ tục thực hiện dự án của UBND thành phố (chủ đầu tư) và các cơ quan liên quan còn để xảy ra một số sai sót,…”.

Sau kết luận này, một số hộ dân đã được cấp thêm lô đất phía bên trong dự án ngoài số tiền đền bù và hỗ trợ như trên. Đơn cử như nhà bà Nguyễn Thị Mai, cứ sau mỗi lần khiếu nại lại được phân thêm 1 lô đất nữa phía bên trong (nằm trong dự án nhưng không ngoài mặt đường). Tính đến nay, sau 2 lần khiếu nại (năm 2012 và 2015) bà Mai đã được phân thêm 2 lô đất, mỗi lô rộng khoảng 70m2.

Trong khi dự án còn đang lùm xùm về chính sách hỗ trợ, bồi thường thì TP Lạng Sơn đã vội vàng cấp sổ đỏ ngay tại chính mảnh đất đang xảy ra khiếu kiện.

Tuy nhiên, không phải tất cả những người nằm trong diện bị giải tỏa đều được phân thêm đất. Như gia đình bà Hoàng Thị Bài, sau nhiều năm liền khiếu nại, đến tận tháng 6/2016 đây bà Bài mới được chính quyền gọi lên nói sẽ hỗ trợ cho một lô.

Lí giải vì sao cùng ở trong khu bị giải tỏa, cùng có sổ đỏ nhưng người thì được phân thêm đất, người thì không, người dân ở khu vực trên phán đoán: “Ui dời, người nào mà ngơ ngơ họ thấy ăn được thì cứ ăn, người nào biết hơn một tí thì họ phải nhả”.

Cũng theo người dân ở khu vực này cho biết, những lô được chính quyền “hỗ trợ” thêm đều nằm ở tít sâu bên trong, còn khu ngoài mặt đường thì chính quyền đã chia lô bán và cấp số đỏ cho người khác.

“Lô bên trong thì giá khoảng 10 triệu đồng/m2 còn lô ngoài mặt đường giá thị trường khoảng 100 triệu đồng một mét”, bà Vân, một người dân được phân lô bên trong nói.

Một chuyện nữa rất cần được chính quyền làm rõ là từ ngày triển khai dự án (2005) đến nay, gia đình bà Mai và bà Bài vẫn chưa đồng ý với chính sách hỗ trợ, bồi thường của TP Lạng Sơn, tiếp tục khiếu kiện đi nhiều nơi, đến cả Thanh tra Chính phủ nhưng không hiểu sao đang trong quá trình giải quyết khiếu nại, chính quyền TP Lạng Sơn vẫn cấp sổ đỏ cho người khác ngay chính trên mảnh đất của hai bà?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc...

Liên quan đến khiếu nại về chính sách hỗ trợ, bồi thường cho một số hộ dân ở phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn, ngày 31/5/2016, Ban tiếp dân của Thanh tra Chính phủ đã có văn bản số 740 yêu cầu UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm, trả lời công dân, không để công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.


VIẾT CƯỜNG

Cảnh sát giao thông Lạng Sơn làm việc ‘lịch sự như Tây’(VietQ.vn) - Nếu cảnh sát giao thông ở các nơi đều có cách làm việc lịch sự như cảnh sát giao thông Lạng Sơn, tôi nghĩ chắc chắn người dân sẽ có cái nhìn khác…
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang