Lào Cai: Không phát hiện sai phạm kinh doanh xăng dầu

author 10:31 25/09/2012

(VietQ.vn) - Sau hai tháng triển khai thanh kiểm tra chuyên đề trên diện rộng về chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) trên địa bàn tỉnh Lào Cai, cơ quan chức năng không phát hiện được có sai phạm nào của doanh nghiệp.

Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Lào Cai cho biết, trong thời gian từ 25/6 - 25/8/2012, Đoàn thanh tra liên ngành do Sở KH&CN Lào Cai chủ trì phối hợp với Công an, Chi cục Quản lý thị trường… của tỉnh đã tiến hành thanh tra tại địa bàn 08 huyện và TP. Lào Cai. Đã có 44 cơ sở hoạt động kinh doanh các sản phẩm xăng dầu, LPG được tiến hành thanh kiểm tra. Trong đó thanh tra xăng dầu có 32 cơ sở và 12 cơ sở kinh doanh LPG.

Cụ thể, qua thanh tra 32 cơ sở kinh doanh xăng dầu, các doanh nghiệp đã chấp hành đầy đủ các quy định đưa ra. Sản phẩm xăng dầu lưu thông trên thị trường do các cơ sở đang kinh doanh đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; có hợp đồng mua, bán với các tổng đại lý xăng dầu trong nước, có hóa đơn nhập, xuất hàng hóa theo quy định và chứng thư chất lượng kèm phiếu kết quả thử nghiệm đầy đủ. Trên các cột đo xăng đều ghi xăng RON92, RON95 và trên cột đo dầu điêzen ghi điêzen 0,05% S đúng quy định. Các cửa hàng có treo biển niêm yết quy trình bơm xăng dầu, niêm yết giá và thời gian bán hàng theo quy định.

Không có sai phạm kinh doanh xăng dầu, LPG ở Lào Cai. Ảnh: Minh họa
Không có sai phạm kinh doanh xăng dầu, LPG ở Lào Cai

Có 100% các cửa hàng đang sử dụng cột đo để kinh doanh xăng dầu đều có giấy chứng nhận kiểm định do Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) tỉnh Lào Cai cấp và còn thời hạn hiệu lực, niêm phong, kẹp chì còn nguyên vẹn. Qua kiểm tra sai số bán lẻ tại các cột đo đều đảm bảo trong giới hạn cho phép. Đoàn thanh tra đã lấy 19 mẫu xăng dầu, trong đó xăng RON 92 là 9 mẫu, xăng RON 95 là 01 mẫu và dầu điêzen 0,05%S là 9 mẫu để thử nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 1 - Quatest1. Kết quả 19 mẫu xăng dầu được thử nghiệm đều đạt yêu cầu về chất lượng theo QCVN 1: 2009.

Qua thanh tra các 12 cơ sở kinh doanh LPG cho thấy, các cơ sở đều được cấp Giấy chứng nhận (GCN) đăng ký kinh doanh theo quy định, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng do Sở Công Thương tỉnh Lào Cai cấp, giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy do phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy Công an tỉnh Lào Cai cấp còn giá trị hiệu lực. Các Loại chai LPG bán tại các cửa hàng đều có nhãn hiệu hàng hóa của các chủ sở hữu được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp và có nguồn gốc xuất xứ phù hợp với hợp đồng mua bán. Các cơ sở lưu giữ đủ hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng cho hàng hóa LPG, trang bị cân đối chứng tại các cửa hàng đầy đủ.

Ông Phùng Ánh Hồng – Tránh thanh tra Sở KH&CN Lào Cai cho rằng, trong quá trình thanh kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh LPG, thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật được thực hiện và kiểm tra đầy đủ. Tuy nhiên, do chưa có điều kiện lấy mẫu để thử nghiệm nên vẫn còn hạn chế nhất định trong việc đánh giá chất lượng LPG. Mặc dù, chương trình thanh tra chuyên đề diện rộng đối với xăng dầu và LPG được tiến hành trong thời gian dài, tuy nhiên, Đoàn thanh tra thực hiện nghiêm túc trình tự, thủ tục quy định, không gây phiền hà cho đối tượng thanh tra. Các cơ sở được thanh tra đã chấp hành tốt việc cung cấp hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của Đoàn thanh tra và bố trí người có trách nhiệm làm việc với đoàn. 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang