Lào Cai: Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp

author 17:32 23/11/2015

(VietQ.vn) - Việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp giúp cải thiện năng suất chất lượng sản phẩm. Từ đó, tỷ suất lợi nhuận tăng cao, đảm bảo đời sống cho người dân Lào Cai.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Công nghệ cao có vai trò rất quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nâng cao năng suất chất lượng hàng hóa. Việc xây dựng và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong thời gian qua đã tạo hiệu ứng bước đầu, làm đòn bẩy để phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản trong thời kỳ hội nhập.

Nhận chuyển giao kỹ thuật từ Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh, năm 2014, Trung tâm Kỹ thuật và Công nghệ sinh học (Sở Khoa học và Công nghệ Lào Cai) đã thử nghiệm mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel. Sau 2,5 tháng trồng, mô hình 500 m2 đã cho thu hoạch 1,5 tấn dưa, bán với giá 21.000 đồng/kg, lợi nhuận thu được chiếm 50% tổng nguồn thu từ bán dưa. Các vụ trồng dưa lưới áp dụng công nghệ này tiếp theo sau đó đều cho mức lợi nhuận tương tự.

Lào Cai: Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệpCông nghệ trồng dưa lưới trong nhà màng cho năng suất chất lượng cao

Cùng với dưa lưới, Trung tâm đã ứng dụng công nghệ trên vào trồng cải xanh và kết quả tỷ suất lợi nhuận đạt không dưới 50% tổng nguồn thu từ bán rau. Bên cạnh, Trung tâm còn thử nghiệm mô hình ứng dụng công nghệ cao vào trồng cà chua, lan Mokara cắt cành cũng cho hiệu quả khá tốt.

Những mô hình kể trên là một phần trong nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ sinh học, nông nghiệp đô thị đã được các đơn vị trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ triển khai thực hiện trong thời gian qua. Trong đó, các mô hình ứng dụng công nghệ cao qua nhiều lần thử nghiệm, áp dụng cho kết quả tốt phải kể đến là trồng rau màu, trồng nấm; trồng rau thủy canh; sản xuất cây giống bằng phương pháp nuôi cấy mô (lan, cúc, chuối); tư vấn và thực hiện các mô hình sản xuất theo các tiêu chuẩn GlobalGAP, VietGAP, UTZ Certified cho các sản phẩm nông nghiệp...

Không dừng lại ở đó, các đơn vị trực thuộc ngành đã ứng dụng thành công công nghệ vi sinh vào sản xuất các chế phẩm sinh học phục vụ trong trồng trọt, chăn nuôi, xử lý môi trường. Trong đó, Trung tâm Kỹ thuật và Công nghệ sinh học đã sản xuất thành công chế phẩm phân bón gốc Bioroot được công nhận sản phẩm hợp quy để đưa ra thị trường; chế thành công nấm xanh phòng trừ rầy nâu, bọ xít hại lúa; chế phẩm VSV chức năng; sản xuất men tiêu hóa cung cấp cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, thông qua các đề tài, chương trình, dự án, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã triển khai thành công nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao trên cây trồng, vật nuôi như trồng trọt, chăn nuôi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn GAP, SQF, an toàn dịch bệnh vùng nuôi; các chương trình hỗ trợ phát triển toàn diện cây ăn trái đặc sản của tỉnh, sản xuất ca cao hữu cơ; sản xuất thành công giống nghêu, tôm; xử lý nước thải công nghiệp, nước thải chăn nuôi bằng công nghệ vi sinh; phát triển mạnh các loại nấm ăn, nấm dược liệu; ứng dụng công nghệ sinh học vào lĩnh vực y tế: sản xuất thuốc, chẩn đoán, phòng trị bệnh... Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nhất là công nghệ sinh học đã mang lại hiệu quả khá và đang được nhân rộng.

Bên cạnh hiệu quả về kinh tế, mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp còn cho thấy hiệu quả xã hội rất lớn trong việc bảo vệ môi trường và sức khỏe con người...

Để đẩy mạnh ứng dụng phát triển công nghệ cao, nhất là công nghệ sinh học vào sản xuất nông nghiệp,  Sở Khoa học và Công nghệ đã xác định hướng tập trung nghiên cứu, triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ liên quan đến phát triển và ứng dụng công nghệ cao, nhất là công nghệ sinh học. Trước mắt, ngành tăng cường ứng dụng, chuyển giao và nhân rộng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao; đẩy mạnh sản xuất, quảng bá các chế phẩm sinh học, phân bón vi sinh, để cung cấp đến cho nông dân, góp phần phát triển bền vững, giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất. Để thực hiện điều này, ngành đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, địa phương để nhân rộng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao hiệu quả.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang