Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia dự kiến được tổ chức cuối tháng 3/2016

author 22:09 26/12/2015

(VietQ.vn) - Hội đồng Quốc gia của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia vừa tổ chức họp đánh giá lại các hoạt động, hướng tới trao giải thưởng cho các doanh nghiệp, dự kiến tổ chức vào cuối tháng 3/2016.

Sự kiện: Chào mừng GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA

Theo ông Phó Đức Sơn - Thư ký Hội đồng Quốc gia (HĐQG) Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, từ ngày 25/11 - 16/12, các đoàn đánh giá của HĐQG đã tiến hành xem xét, thẩm định tại chỗ 27 doanh nghiệp được hội đồng sơ tuyển đề xuất trao tặng Giải vàng Chất lượng Quốc gia năm 2015.

Căn cứ vào kết quả thẩm định, xem xét của các đoàn công tác, Hội đồng đã xem xét 20/27 doanh nghiệp đáp ứng các điều kiện đề xuất trao Giải vàng Chất lượng Quốc gia.

Hội đồng giải thưởng Chất lượng Quốc gia họp xét chọn doanh nghiệp

Hội đồng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia họp rà soát, đánh giá và xét chọn doanh nghiệp

Theo danh sách dự kiến các doanh nghiệp, sẽ được trình lên Thủ tướng Chính phủ quyết định trao Giải thưởng, dự kiến Giải vàng sẽ có 11 doanh nghiệp sản xuất lớn; 6 doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ; 2 doanh nghiệp dịch vụ lớn và 1 doanh nghiệp dịch vụ vừa và nhỏ.

Ban tổ chức cho biết, thời gian dự kiến tổ chức lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương năm 2015 sẽ được tổ chức vào ngày 28/3/2016 tại Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình Việt Nam.

Qua tìm hiểu được biết, năm 2016 cũng đánh dấu mốc quan trọng, 20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia. Chào mừng sự kiện này, dự kiến sẽ có chuỗi hoạt động diễn ra từ tháng 01-03/2016 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Trước đó, tại Hội nghị Chất lượng Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức vào tháng 8/1995 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Bình đã công bố việc khởi xướng Phong trào Năng suất - Chất lượng trong Thập niên Chất lượng Việt Nam lần thứ nhất (1996 - 2005) theo sáng kiến của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Tổng cục TCĐLCL) thuộc Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ).

Tại Hội nghị này, Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã thông báo Quyết định số 1352-QĐ-TĐC ngày 8/5/1995 của Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường về việc thiết lập một giải thưởng trong lĩnh vực chất lượng - Giải thưởng Chất lượng Việt Nam (GTCLVN). Theo Quyết định này, chương trình GTCLVN được thực hiện hàng năm nhằm xem xét, đánh giá và trao các giải thưởng cho những doanh nghiệp đạt những thành tích xuất sắc và thành tựu nổi bật trong việc cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, đóng góp đáng kể cho phong trào năng suất - chất lượng Việt Nam. Tổng cục TCĐLCL được giao nhiệm vụ tổ chức và triển khai thực hiện các hoạt động của chương trình này.

GTCLVN đã mở ra một trang mới cho phong trào năng suất - chất lượng Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực vật chất - kỹ thuật của các DN Việt Nam trong tiến trình tăng cường sự hội nhập kinh tế của đất nước với nền kinh tế khu vực và thế giới. Sự tham gia trong các chương trình GTCLVN hàng năm đã và đang tạo ra những cơ hội cho các doanh nghiệp và tổ chức trong việc học hỏi, cải tiến và nâng cao chất lượng  quản lý của mình thông qua việc áp dụng các thực hành sản xuất - kinh doanh tốt nhất.

Việc tự đánh giá các hoạt động của mình theo những tiêu chí của GTCLVN còn giúp cho các doanh nghiệp và tổ chức nhận biết được những điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội cải tiến. Đặc biệt, sự đánh giá khách quan của các chuyên gia đánh giá trong quá trình đánh giá, xét thưởng luôn được các doanh nghiệp và tổ chức tham dự GTCLVN trân trọng và coi đó là căn cứ hữu ích cho việc triển khai các hoạt động cải tiến liên tục trong hành trình vươn tới sự tuyệt hảo.

Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá đã được Quốc hội Nước CHXHCN Việt Nam Khoá XII, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 21/11/2007 trong đó có Điều 7 và Điều 69 qui định về Giải thưởng Chất lượng Quốc gia. Ngày 31/12/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 132/2008/NĐ-CP về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật chất lượng sản phẩm, hàng hoá, trong đó có quy định về Giải thưởng chất lượng quốc gia. Cơ sở nền tảng của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia chính là việc đổi mới hoạt động Giải thưởng Chất lượng Việt Nam đã được xem xét, đánh giá từ kết quả 13 năm hoạt động của Giải thưởng Chất lượng Việt Nam.

Nguyễn Nam


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang