Lexus dự kiến sở hữu 3 mẫu xe ô tô điện vào năm 2025

author 06:56 07/08/2021

(VietQ.vn) - Trong năm nay, Lexus sẽ ra mắt mẫu xe ô tô điện đầu tiên của hãng. Được biết, dòng xe này được chế tạo dựa trên concept LF-Z mà Lexus đã giới thiệu hồi tháng 3/2021.

Theo dự báo của Tổ chức Bloomberg New Energy Finance (BNEF) và Tổ chức phi chính phủ Transport and Environment, đến năm 2035, tất cả ô tô bán ra ở châu Âu sẽ là ô tô điện. Với những chính sách hỗ trợ của các chính phủ và sự tiến bộ công nghệ như vũ bão, viễn cảnh trên thậm chí còn có thể trở thành hiện thực sớm hơn dự đoán. 

Trong tương lai, ô tô điện không còn được hiểu theo nghĩa hẹp chỉ bao gồm những chiếc sedan hay SUV chở ít người nữa. Một số nước đã bắt đầu nghiên cứu xe buýt điện, thậm chí xe tải điện cỡ nhỏ và cỡ lớn. Trong vòng 5-10 năm nữa, những chiếc xe tải điện đầu tiên sẽ bắt đầu lăn bánh, chở được nhiều hàng hóa và di chuyển với khoảng cách xa không thua xe sử dụng động cơ xăng hay diesel.

Theo nghiên cứu của BNEF, đến năm 2026 những mẫu sedan và SUV điện sẽ có giá rẻ như xe chạy động cơ đốt trong. Xe tải điện cỡ nhỏ thậm chí còn nhanh hơn, rẻ hơn các xe sử dụng xăng và diesel vào năm 2025. Dự báo của BNEF cho thấy đến năm 2030, tất cả ô tô điện sẽ rẻ hơn ô tô truyền thống mà không cần chính sách trợ giá.

Khảo sát của BNEF tại thị trường châu Âu cho thấy hiện tại giá một chiếc ô tô điện tầm trung khoảng 33.000 euro, đắt gần gấp đôi giá một ô tô cùng cỡ chạy xăng. Đến năm 2026, ô tô điện và xăng sẽ có cùng mức giá khoảng 19.000 euro. Năm 2030, giá trước thuế của ô tô điện sẽ khoảng 16.300 euro, thấp hơn mức 19.900 euro của ô tô chạy xăng.

Một trong những lý do thúc đẩy việc sản xuất ô tô điện là các chính sách bảo vệ môi trường mới. Kỷ nguyên của ô tô điện nhiều khả năng sẽ bắt đầu tại châu Âu, nơi các nhà sản xuất ô tô đang ráo riết chuyển đổi dây chuyền sang các mẫu xe điện và xe "lai" hybrid (tức loại xe chạy được cả bằng xăng và điện) để đáp ứng yêu cầu phát thải (ở mức 95gr CO2/km) nếu không muốn bị phạt nặng.

"Ô tô điện sẽ chiếm 50% xe mới được bán tại châu Âu vào năm 2030 và 85% vào năm 2035, nếu các chính sách trên vẫn giữ nguyên. Con số này có thể lên tới 100% vào năm 2035 nếu các nhà lập pháp siết chặt biện pháp giảm khí thải và tăng cường chính sách kích thích thị trường, như triển khai trên diện rộng các trạm sạc cho ô tô điện", theo nhận định của Transport and Environment.

Trong nỗ lực đưa xe điện ra thị trường, hãng xe ô tô Lexus cũng vừa đưa ra thông báo chính thức về dòng xe điện mới của hãng trong năm nay. Một mẫu xe được xác nhận là xe gầm cao, sản xuất dựa trên mẫu xe ý tưởng LF-Z đã được giới thiệu hồi tháng 3/2021. Tên gọi của xe dự kiến ​​vẫn giữ nguyên trong quá trình sản xuất.  

Dự kiến trong năm nay, Lexus sẽ ra mắt mẫu xe ô tô điện đầu tiên của hãng. Ảnh minh họa 

Cụ thể, chiếc xe điện gầm cao LF-Z sở hữu các thông số kỹ thuật gồm pin lithium-ion 90 kWh làm mát bằng chất lỏng, cung cấp cho hai động cơ dẫn động 536 mã lực và 700 Nm. Xe có hành trình tối đa 600 km và có khả năng sạc nhanh ở công suất 150 kW. Bên cạnh đó, Lexus cũng cho biết, với cấu hình truyền động như vậy, LF-Z có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 3 giây và đạt tốc độ tối đa 200 km/h.

Đối với dòng xe SUV của Lexus, bộ ba RX, GX và LX sẽ được làm mới. Với LX và GX, hai mẫu xe SUV sẽ được chế tạo trên nền tảng cấu trúc mới tên gọi GA-F. Thực tế, nền tảng GA-F đã được hãng mẹ Toyota ứng dụng trên Land Cruiser 300 vừa ra mắt.

Theo dự kiến của hãng, GX thế hệ tiếp theo sẽ ​​ra mắt vào năm 2024 và sẽ có hệ truyền động hybrid cải thiện cả hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, cũng như công nghệ hỗ trợ người lái và hệ thống thông giải trí mới nhất. Hệ truyền động hybrid cũng sẽ hiện diện trên thế hệ RX tiếp theo.

Cùng với đó là một loạt hệ thống hỗ trợ lái xe và an toàn mới nhất từ nhà sản xuất Nhật Bản. Hãng cũng sẽ cập nhật hệ thống thông tin giải trí Lexus Interface phiên bản mới nhất. Hai mẫu xe điện còn lại sẽ ra mắt lần lượt vào năm 2024 và 2025. Tuy nhiên, hình dáng, thông tin cấu hình truyền động chưa được hãng tiết lộ.

Còn tại thị trường xe ô tô ở Việt Nam, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast cũng đã công bố 3 dòng ô tô (SUV) điện thông minh. Các dòng xe sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo với những tính năng thông minh và góp phần khẳng định tầm nhìn trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu của VinFast.

CEO VinGroup Nguyễn Việt Quang cho rằng, việc sản xuất điện thoại hoặc ti vi thông minh đã không còn mang lại khả năng đột phá, tạo ra giá trị khác biệt cho người dùng. Trong khi đó, việc phát triển các dòng ô tô đặc biệt thông minh, các ngôi nhà thông minh, thậm chí kiến tạo các thành phố thông minh... sẽ mang đến rất nhiều lợi ích và những trải nghiệm vượt trội cho nhân loại. Vì vậy, chúng tôi quyết tâm dồn mọi nguồn lực cho mũi nhọn này. Cho tới thời điểm hiện tại, VinFast ngoài việc công bố các dòng ô tô điện thông minh mới, cũng đã thử nghiệm xe buýt điện thông minh, và có kế hoạch sản xuất xe điện tại Mỹ… 

Xu hướng (trend) xe/ô tô điện đang khuấy đảo thị trường ô tô toàn cầu trong vài năm trở lại đây, với cái tên tiêu biểu nhất chính là Tesla do tỉ phú Elon Musk sáng lập và đang đảm nhiệm vị trí CEO.

Tesla không chỉ là thương hiệu xe điện lớn nhất hiện nay, mà cũng đã trở thành thương hiệu xe điện có giá trị vốn hóa lớn nhất trong ngành sản xuất ô tô toàn cầu, lớn hơn giá trị vốn hóa của 4 thương hiệu còn lại trong Top 5 vào tháng 11.2020, trong đó gồm Toyota, Volkswagen, Daimler, Ferrari. Còn hiện nay, Tesla có giá trị vốn hóa trên sàn chứng khoán Mỹ xếp thứ 5 toàn cầu.

Cùng với công nghiệp sản xuất xe điện nói chung, ngành công nghệ nghiên cứu phát triển pin cho xe điện và các thiết bị khác cũng đang rất phát triển.


Diệu Hương
(T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:lexus, xe điện, LF-Z, SUV, pin xe, ô tô

tin liên quan

video hot

Về đầu trang