Lịch sử tên gọi tàu ngầm Hải quân lớp Virginia

author 12:40 11/11/2015

(VietQ.vn) - Theo một đoạn video tin nhắn được ghi âm sẵn tại sân vận động Gillette (Mỹ), Bộ trưởng Hải quân Ray Mabus đã thông báo rằng tàu ngầm tấn công lớp Virginia, SSN 798 sẽ mang tên USS Massachusetts.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Các tàu ngầm lớp Virginia được đặt tên để vinh danh lịch sử tên gọi tiểu bang gắn với Hải quân Mỹ. Lịch sử này kéo dài đến năm 1775, trước khi Mỹ chính thức được thành lập cho đến khi George Washington thành lập Hải quân lục địa nhằm bảo vệ 13 thuộc địa khỏi sự tấn công của Anh. Vào những năm 1800, 6 năm sau khi thành lập Cục trưởng Hải quân, một trong những việc đầu tiên được tiến hành là thành lập 14 bãi tàu tại Boston. Năm 1836, Bệnh viện Hải quân Boston là một trong những bệnh viện đầu tiên được mở ra dành riêng cho việc chăm sóc nhân viên hải quân.

Lịch sử tên gọi tàu ngầm Hải quân lớp VirginiaTàu USS Massachusetts

Tương lai, tàu USS Massachusetts sẽ là tàu hải quân thứ năm phục vụ dưới cái tên đó. Con tàu đầu tiên là tàu gỗ chạy bằng hơi, thuộc sở hữu tư nhân, xây dựng ở Boston vào năm 1845 và được mua bởi Bộ Chiến tranh năm 1847. Nó từng là phương tiện vận chuyển binh lính cho quân đội trước khi được chuyển giao cho Bộ Hải quân vào năm 1849. Trước khi ngừng hoạt động vào năm 1852, nó làm nhiệm vụ trinh sát khu vực ngọn hải đăng ở bờ biển phía Tây. Sau khi được đưa lại vào hoạt động vào năm 1854, tàu dùng để vận chuyển súng và đạn dược trong chiến tranh Sound Puget. 5 năm sau, tàu được chuyển giao lại cho quân đội và được điều tới bảo vệ cư dân khu vực Puget Sound. Năm 1862, tàu được bàn giao trở lại cho Hải quân Mỹ và được chuyển thành tàu dự trữ hàng cho đến khi ngừng hoạt động vào năm 1867.

Con tàu Massachusetts thứ hai được đóng vào năm 1860 tại Boston, được Hải quân Mỹ mua và đi vào hoạt động vào năm 1861 và được sử dụng trong toàn bộ cuộc Nội chiến. Một ngày sau khi gia nhập đội tàu ở Pensacola, Florida, Massachusetts đã phá hủy con tàu Anh đầu tiên, Perthshire. Trong suốt những tháng tiếp theo, Massachusetts bắn hạ thêm 7 con tàu khác. Đến đầu năm 1862, tàu ngừng hoạt động ở New York. Tháng 4/1862, con tàu quay trở lại phục vụ như là một tàu tiếp tế nhưng đến tháng 12 nó lại ngừng hoạt động một lần nữa.

Con tàu thứ ba mang cái tên này đã có một lịch sử lâu dài và được đi vào hoạt động vào năm 1896. Hai năm đầu tiên, con tàu tiến hành các bài tập huấn luyện ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương trước khi được phân công nhiệm vụ phong tỏa tại Cuba vào năm 1898. Thời điểm đó, nó đã bắn phá một tàu tuần dương Tây Ban Nha và nhiều công sự. Vài tháng sau đó, Massachusetts trở lại nhiệm vụ tuần tra đường bờ biển Đại Tây Dương khoảng 7 năm, sau đó nó trở thành tàu huấn luyện của Học viện Hải quân. Ngay sau đó, tàu bị ngừng hoạt động và lại được sử dụng như một tàu huấn luyện trước khi chuyển đến Yorktown, Virginia vào năm 1918 đến khi kết thúc Thế chiến I. Một năm sau, Massachusetts chính thức ngừng hoạt động.

Con tàu Massachusetts cuối cùng là một chiến hạm hoạt động vào giữa Thế chiến II, năm 1942. Sau vài ngày được đưa vào hoạt động, nó đã tham gia cuộc xung đột ngoài khơi bờ biển Bắc Phi và đánh chìm 2 tàu Pháp. Ngoài ra, nó đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến tranh quốc phòng chống lại Nhật Bản. Tàu đã ngừng hoạt động vào năm 1947, nhưng đã được phong tặng 11 ngôi sao cho công lao của mình và được trưng bày ở Fall River, trở thành một đài tưởng niệm cho những người phục vụ trong Thế chiến II.

Tàu ngầm tấn công lớp Virginia cung cấp cho Hải quân các khả năng cần thiết để duy trì uy quyền dưới đại dương vào thế kỷ 21. Chúng được tăng cường khả năng tàng hình, khả năng giám sát tinh vi và cải thiện sức mạnh chiến đấu, đặc biệt cho phép đáp ứng các yêu cầu đa nhiệm vụ của Hải quân Mỹ.

Những chiếc tàu ngầm có khả năng tấn công các mục tiêu trên bờ bằng tên lửa hành trình Tomahawk có độ chính xác cao, hoạt động bí mật, giám sát lâu dài vùng đất, vùng biển duyên hải hoặc các lực lượng trên biển khác. Ngoài ra con tàu còn có một số nhiệm vụ khác như chống tàu ngầm, cung cấp bom mìn và lập bản đồ bãi mìn. Chúng cũng được thiết kế để giao hàng và hỗ trợ lực lượng đặc biệt.

Mỗi chiếc tàu ngầm lớp Virginia nặng 7.800 tấn, dài 377 feet, có thể hoạt động sâu hơn 25 hải lý. Chúng được thiết kế gồm một lò phản ứng hạt nhân mà không cần tiếp nhiên liệu trong suốt quá trình hoạt động, giảm chi phí vòng đời, kéo dài tuổi thọ. Các tàu ngầm được chế tạo theo một thỏa thuận giữa công ty General Dynamics Electric Boat và công ty đóng tàu Huntington Ingalls. Mỗi bên sẽ chế tạo từng phần của con tàu sau đó đưa tới địa điểm lắp ghép. Massachusetts sẽ được phân phối bởi công ty đóng tàu Huntington Ingalls.

Kim Oanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang