Liên tiếp bắt giữ, ngăn chặn hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, tuồn ra thị trường

author 11:27 20/08/2020

(VietQ.vn) - Liên tiếp các lô hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị bắt giữ tại nhiều tỉnh thành, tránh tuồn hàng ra ngoài thị trường gây ảnh hưởng tới người tiêu dùng.

Thực hiện Quyết định số 2981 của Bộ Công Thương phê duyệt Kế hoạch tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong Thương mại điện tử tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm đến hết năm 2020, Cục QLTT các tỉnh thành đã xử lý được nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm, ngăn các sản phẩm kém chất lượng tuồn ra thị trường.

Đơn cử, mới đây, Đội QLTT số 1, Cục QLTT Lào Cai bằng các biện pháp nghiệp vụ đã phát hiện, tạm giữ gần 6.000 sản phẩm giày dép các loại có dấu hiệu vi phạm.

 Kho hàng 6.000 sản phẩm giày dép có dấu hiệu vi phạm ở Lào Cai.

Cụ thể, vào hồi 17 giờ, ngày 18/8/2020, Đội QLTT số 1, Cục QLTT Lào Cai chủ trì phối hợp với phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Lào Cai và Đội Cảnh sát kinh tế - Công an thành phố Lào Cai tiến hành kiểm tra kho hàng tại địa số 109, đường Nhạc Sơn, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, chủ hàng là L.T.T, sinh năm 1989, trú tại phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Qua kiếm tra thực tế, Đoàn kiểm tra phát hiện gần 6.000 đôi giày dép các loại có dấu hiệu vi phạm.

Tại thời điểm kiểm tra chủ hàng không xuất trình được hoá đơn, chứng từ liên quan. Đội QLTT số 1 đã ra quyết định tạm giữ để xử lý theo quy định.

Còn tại Bình Thuận, đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT Bình Thuận vừa tổ chức thẩm tra, xác minh thông tin về cơ sở kinh doanh H. shop có dấu hiệu vi phạm kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ qua ứng dụng mạng xã hội facebook trên địa bàn TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

 Kho hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ ở Bình Thuận. 

Theo nguồn tin báo cơ sở, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 đã tổ chức thẩm tra, xác minh thông tin về cơ sở kinh doanh H. shop có dấu hiệu vi phạm kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ qua qua ứng dụng mạng xã hội facebook. Trong quá trình thẩm tra, xác minh, Đội QLTT số 1 xác định cơ sở có dấu hiệu vi phạm như đúng tin báo.

Cơ sở H. shop hoạt động kinh doanh qua hình thức đăng bài trên ứng dụng facebook để bán hàng, hàng ngày không mở cửa để trực tiếp bán hàng. Qua theo dõi lịch trình nhập, xuất hàng hóa, vào lúc 17 giờ 00 ngày 14/8/2020, Đoàn kiểm tra của Đội QLTT số 1 tiến hành kiểm tra tại cơ sở H. shop đang kinh doanh số lượng lớn hàng điện dân dụng và dây thắt lưng các loại không rõ nguồn, gốc xuất xứ; do nước ngoài sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, gồm: 163 cái máy hút bụi hiệu Muti - function không rõ nguồn gốc xuất xứ; 243 sản phẩm điện dân dụng và 85 hộp dây thắt lưng các loại nhập lậu như nồi hầm cháo, đèn bắt muỗi, máy xay cầm tay,… hiệu Electric Coffee Grinder, Boar, TowerFan, … dây thắt lưng hiệu Leonardo, Septwolves,… có tổng trị giá là 86.089.000 đồng. Lô hàng nêu trên không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

Đội QLTT số 1 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ cửa hàng và chuyển hồ sơ về Cục QLTT tỉnh Bình Thuận đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi: 1/ Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ có tổng trị giá 40.750.000 đồng; 2/ Kinh doanh hàng hóa nhập lậu có tổng trị giá 45.339.000 đồng.

Tại Nghệ An, vào sáng ngày 18/8/2020, từ việc thực hiện các biện pháp nghiệp vụ xác minh, Đội QLTT Số 11- Cục QLTT Nghệ An phối hợp với Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Nghệ An đã xác định được bà H.T.L Chủ tài khoản Mạng xã hội Facebook N.H đồng thời cũng là Chủ Cơ sở kinh doanh hàng gia dụng tại xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Đoàn kiểm tra đã xây dựng phương án và tiến hành kiểm tra, qua kiểm tra Đoàn kiểm tra phát hiện tại thời điểm kiểm tra Cơ sở kinh doanh đang bày bán 600 cái bàn chải đánh răng hiệu BOSSI sản xuất tại Trung Quốc.

Tại thời điểm kiểm tra, làm việc với Đoàn kiểm tra bà H.T.L, chủ cơ sở thừa nhận toàn bộ số hàng trên bà mua trôi nổi trên thị trường về đăng bán trên tài khoản facebook cá nhân để kiếm lời và không có Hóa đơn, chứng từ, giấy tờ liên quan kèm theo để chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa. Đội QLTT Số 11 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nói trên để tiến hành xác minh, xử lý vi phạm hành chính theo quy định với tổng giá trị thu phạt gần 30 triệu đồng.

Thực trạng này cho thấy hàng giả, hàng nhái luôn tồn tại và hoạt động ngày càng tinh vi khiến cơ quan chức năng đau đầu, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Tổng cục Quản lý thị trường đánh giá, đây là hoạt động có đường dây, ổ nhóm được bố trí chuyên nghiệp, tổ chức thành các nhóm chuyên môn hoá từng khâu, phân công giữa các thành viên phối hợp nhịp nhàng. Hoạt động kinh doanh này chỉ có thể triển khai được nhờ lợi dụng triệt để việc bán hàng trên các nền tảng Internet bao gồm cả bán buôn, bán lẻ và hàng trăm nghìn sản phẩm hàng giả, hàng lậu được đưa ra thị trường một cách trót lọt trong suốt 2 năm qua.

Trước đây, hàng lậu, hàng giả thường được tập kết từ các kho sau đó xé lẻ đến cơ sở kinh doanh từ đó mới bán cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của các cơ sở này hiện nay đang chuyển hướng theo hình thức: hàng hóa sẽ được tập kết tại các tổng kho, các kho hàng lớn, sau đó sẽ được xé lẻ ngay tại các kho, tổng kho và thông qua dịch vụ vận chuyển, chuyển phát của các đơn vị dịch vụ bưu chính và chuyển đến tận tay người tiêu dùng.

Nhiều chuyên gia nhận định, việc hàng hoá được tập kết với số lượng lớn như vụ bắt giữ vừa qua cho thấy dường như vẫn có lỗ hổng trong quản lý và thực thi thông quan.

Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Ban chống buôn lậu và gian lận thương mại thành phố Hà Nội cho rằng, các cơ sở này hoạt động một thời gian dài mà cơ quan chức năng không hề hay biết, cho thấy sự tắc trách của các cơ quan liên quan. Trước hết là công an kinh tế, cơ quan quản lý thị trường, sau đó là trách nhiệm của chính quyền cơ sở đã không kiểm tra đôn đốc các đơn vị dưới quyền.

Vì vậy, để ngăn chặn được tình trạng hàng giả, hàng lậu tung hoành như hiện nay cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của chính lực lượng quản lý Nhà nước.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang