Liệu ô tô điện có an toàn hơn xe động cơ đốt trong?

author 07:44 28/01/2025

(VietQ.vn) - Kết quả thử nghiệm va chạm cho thấy một loại an toàn hơn loại kia, nhưng mức chênh lệch không nhiều và được giải thích bằng một số lý do.

Qua các cuộc thử nghiệm va chạm do Chương trình đánh giá an toàn xe mới của Australia và New Zealand (ANCAP) cho thấy, xét về tỷ lệ, xe điện đạt điểm an toàn cao hơn so với xe động cơ đốt trong. Cần lưu ý khái niệm "cao hơn theo tỷ lệ".

Hiểu một cách đơn giản, có 57 chiếc ô tô điện đã được ANCAP thử nghiệm; trong đó, chỉ có 6 xe không đạt điểm tối đa. Với xe động cơ đốt trong, 18 trong tổng số 117 xe được thử nghiệm không đạt điểm tối đa.

Như vậy, tỷ lệ đạt xếp hạng an toàn 5 sao của xe điện là khoảng 89%, còn của xe động cơ đốt trong là 85%, sự khác biệt không lớn lắm.

Có một số yếu tố khác cần xem xét. Đầu tiên, hầu hết ô tô điện đều là những mẫu xe tương đối mới. Xe mới hơn đồng nghĩa với việc được trang bị công nghệ an toàn hiện đại hơn. Ngoài ra, hầu hết xe điện được thử nghiệm đều có giá bán lẻ đề xuất cao hơn, nên được trang bị đầy đủ các biện pháp bảo vệ khi xảy ra va chạm.

Trong khi đó, nhóm xe động cơ đốt trong gồm các mẫu giá rẻ hơn, không đạt yêu cầu trong các bài kiểm tra của ANCAP, như mẫu Mahindra Scorpio, MG5 (mỗi xe không đạt sao nào) và Suzuki Swift (1 sao).

Những xe động cơ đốt trong được chấm 3 sao như Hyundai i30 Sedan, MG3, Jeep Gladiator và Jeep Wrangler không giúp được gì.

Xe điện được nhiều ý kiến đánh giá là an toàn hơn xe xăng. (Ảnh minh họa)

Theo như Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (The Insurance Institute for Highway Safety – IIHS), xe điện vốn dĩ an toàn hơn các phương tiện xe xăng. Thành thật mà nói thì mức độ tin cậy về sự an toàn của xe điện trong năm 2022 đứng ở vị trí cao nhất. Cụ thể là Tesla Model 3 đã thực hiện các bài kiểm tra khả năng va chạm với Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (National Highway Traffic Safety Administration – NHTSA) và IIHS. Ngoài ra, Tesla Model 3 đã đạt được một trong những điểm bảo vệ chống va đập mái cao nhất mà IIHS từng thử nghiệm cho một chiếc sedan.

Tuy nhiên, những mẫu ô tô điện thường có trọng lương lớn hơn so với xe dùng động cơ đốt trong. Nguyên nhân chủ yếu là do xe điện phải gánh thêm cả sức nặng của viên pin. Điều này mang lại nhiều lợi thế cho xe nếu gặp tình huống va chạm.

Các định luật vật lý đã quy định những vật thể có trọng lượng lớn sẽ chịu ít lực tác động hơn so với các vật có trọng lượng nhẹ.

Do đó, những người điều khiển xe điện sẽ gặp ít bất trắc hơn khi xảy ra sự cố. Bên cạnh đó, ô tô điện cũng được trang bị nhiều công nghệ an toàn hiện đại. Điều này góp phần bảo vệ an toàn tối đa cho hành khách.

Bên cạnh đó, xe ô tô điện có thiết kế dựa trên nền tảng khung gầm khác hoàn toàn so với xe xăng. Trong đó, nhà sản xuất sẽ đặt pin vào giữa bộ khung và bảo vệ bởi nhiều lớp cứng cáp. Do đó, viên pin sẽ được đảm bảo an toàn tối đa khi có va chạm.

Ngoài ra, pin EV nằm trong vỏ có độ bền cao, góp phần tăng thêm độ cứng cho nền tảng và giúp duy trì tính toàn vẹn của thân xe nếu chẳng may xảy ra va chạm.

Một ưu điểm khác đến từ viên pin nằm dưới gầm xe là giúp hạ trọng tâm xuống thấp. Nhờ đó, trọng lượng xe sẽ được phân bổ đồng đều ở cả trước và sau, không dồn quá nhiều về phía trước như các loại xe xăng.

Điều này sẽ giúp cho các mẫu xe điện vận hành ổn định hơn so với xe xăng. Đồng thời, khả năng bám đường của xe cũng được đánh giá cao hơn.

Ngoài ra, khi xe điện vào cua hay chuyển làn cũng sẽ tốt hơn. Mặc dù, các loại xe xăng hiện nay hỗ trợ vô vàn công nghệ ổn định thân xe. Nhưng so với những yếu tố vật lý thiết thực, thì xe điện vẫn có phần chiếm ưu thế nhiều hơn.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang