Lộ diện công ty Việt tham gia dự án thuỷ điện bị vỡ đập khiến hàng trăm người mất tích ở Lào?

author 20:25 24/07/2018

(VietQ.vn) - Một doanh nghiệp Việt Nam được cho là có tham gia vào dự án đập thủy điện Xe Pien-Xe Namnoy ở Lào - nơi vừa xảy ra sự cố vỡ đập khiến hàng trăm người mất tích.

Cơ quan thông tấn Lào LNA cho biết, đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy bị vỡ lúc 20 giờ tối thứ Hai, khiến hơn 5 tỷ mét khối nước đổ xuống hạ lưu.

Sự việc khiến hàng trăm người mất tích và nhiều người ở 6 làng thuộc huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, đông nam Lào, được cho là đã thiệt mạng, theo hãng thông tấn LNA. Hơn 6.600 người rơi vào tình cảnh mất nhà cửa do nước lũ.

lo-dien-cong-ty-viet-nam-tham-gia-thi-cong-dap-vo-khien-hang-tram-nguoi-mat-tich-o-lao

 Người dân trèo lên nóc nhà chờ lực lượng cứu hộ sau khi đập thủy điện vỡ gây lũ lớn ở huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, đông nam Lào. Ảnh: Attapeu Today

Được biết, đập thủy điện nói trên đang được xây dựng bởi công ty PNPC. Việc xây dựng đập bắt đầu vào tháng 2/2013 và dự kiến đi vào hoạt động năm 2018. 

Theo tìm hiểu, một công ty của Việt Nam được cho là cũng tham gia vào quá trình xây dựng đập Xepian-Xe Nam Noy.

Theo đó, trên trang web của Công ty cổ phần xây dựng và nhân lực Việt Nam – CMVietnam có giới thiệu, dự án được đầu tư bởi Liên doanh gồm Chính phủ  Lào (24%), các công ty Hàn Quốc ‘SK Engineering&Construction’ (26%) và ‘Korean Western Power’ (25%), Công ty Thái Lan ‘Ratchaburi Electric Generating Holding PLC’ (25%). 

Trong đó, CMVietnam ký hợp đồng với Tổng thầu SK Engineering & Construction (Hàn Quốc) thi công gói 9 với giá trị hợp đồng là 7,954 triệu USD, trong thời gian thi công là 3 năm.

lo-dien-cong-ty-viet-nam-tham-gia-thi-cong-dap-vo-khien-hang-tram-nguoi-mat-tich-o-lao

 

lo-dien-cong-ty-viet-nam-tham-gia-thi-cong-dap-vo-khien-hang-tram-nguoi-mat-tich-o-lao

 

lo-dien-cong-ty-viet-nam-tham-gia-thi-cong-dap-vo-khien-hang-tram-nguoi-mat-tich-o-lao

 Một số hình ảnh về quá trình xây dựng đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy được đăng tải trên trang web của CMVietnam. Ảnh: CMVietnam

Cũng theo giới thiệu của CMVietnam, đoạn  sông  trong  vùng  xây  dựng  đập  có  địa  hình  dốc,  cao  trình  chênh nhau 800m. Các công trình đầu mối gồm  đập  tràn chuyển dòng và 2 đập ngăn sông: đập đất đá hỗn hợp Xe Pian cao 49m và đập đá lõi đất Xe Namnoy cao 78m. 

Nhà  máy  thủy  điện  gồm  3 tuabin  Pelton  có  công  suất  3×124 MW, sản lượng điện 1927GWh/năm. Sau khi hoàn thành vào năm 2019, 90% sản lượng điện sẽ xuất khẩu sang Thái Lan.

Giá chênh cả chục triệu, Honda SH 125 và SH 150 khác nhau như thế nào?(VietQ.vn) - Honda SH 125 và Honda SH 150 có giá bán chênh nhau đến hàng chục triệu đồng nhưng cách phân biệt hai mẫu xe hạng sang này thì không phải ai cũng biết.

Tại trang web của công ty này cũng đăng tải nhiều hình ảnh về quá trình xây dựng đập thủy điện Xe Pian - Xe Namnoy. PV đang cố gắng liên hệ với phía công công ty để xác minh thêm thông tin.

Về diễn biến vụ vỡ đập, hiện công ty xây dựng Hàn Quốc SK đã cử một đội cứu hộ bao gồm máy bay trực thăng và tàu thuyền sang Lào, theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc vào hôm nay 24/7.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, 53 người Hàn Quốc đang làm việc tại địa điểm này đã được sơ tán. Trong khi đó, các cán bộ ngoại giao Việt Nam tại tỉnh Pakxe cũng đã có mặt ở hiện trường nhưng chưa xác định được có nạn nhân người Việt nào hay không. Đại sứ quán Việt Nam đang phối hợp với giới chức Lào để tiến hành công tác bảo hộ công dân nếu có công dân Việt bị ảnh hưởng trong vụ vỡ đập thủy điện.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang