Lộ manh mối lần tìm máy bay MH370 bị mất tích

author 21:15 14/03/2014

Có từ 5-6 tiếng âm thanh dạng này xuất hiện sau khi máy bay MH370 mất tích. Các nhà điều tra cho biết không có nhiều cơ hội tìm ra bí ẩn về tung tích của chiếc máy bay MH370 bởi không thể xác định máy bay vẫn còn trên không hoặc dưới mặt đất nếu chỉ dựa vào các thanh âm này.

Nguồn tin thân cận với cơ quan điều tra cho biết vệ tinh đã nhận được các xung động điện tử mờ nhạt của MH370 sau khi chiếc máy bay này mất tích hôm 8/3.

Dù vậy, theo Reuters, các tín hiệu này chưa cung cấp thông tin gì về phương hướng cũng như số phận của chiếc máy bay.

Máy bay MH370 vẫn mất tích

Máy bay MH370 vẫn mất tích. Mỹ điều USS Kidd đến Ấn Độ Dương tìm máy bay MH370 – Ảnh:Reuters

Reuters dẫn hai nguồn tin thân cận từ cơ quan điều tra cho biết các xung động điện tử cho thấy hệ thống bảo trì và xử lý sự cố đã được bật và sẵn sàng liên lạc với các vệ tinh. Điều này cho thấy chiếc máy bay và 239 người trên đó ít ra đã có thể liên lạc sau khi máy bay mất liên hệ với trạm kiểm soát không lưu.

Nguồn tin trên cho biết những âm thanh xung động điện tử xuất hiện 1 giờ/lần. Theo đó, có từ 5-6 tiếng âm thanh dạng này xuất hiện sau khi máy bay MH370 mất tích. Các nhà điều tra cho biết không có nhiều cơ hội tìm ra bí ẩn về tung tích của chiếc máy bay MH370 bởi không thể xác định máy bay vẫn còn trên không hoặc dưới mặt đất nếu chỉ dựa vào các thanh âm này.

Máy bay MH370 truyền tín hiệu thông báo địa điểm hiện tại của nó đến các vệ tinh trong vòng năm giờ sau khi biến mất khỏi màn hình radar, Wall Street Journal (WSJ) dẫn lời những người có thông tin về trường hợp này khẳng định.

Theo nguồn tin trên, các vệ tinh có nhận thông tin về tốc độ và độ cao của MH370 từ “những tiếng kêu lọc xọc” liên tục phát ra từ máy bay và âm thanh cuối cùng mà máy bay mất tích gửi cho vệ tinh là khi nó đang bay trên mặt biển.

Nguồn tin này cho biết thêm hiện chưa rõ lý do tại sao “tiếng kêu lọc xọc” này dừng lại. Một quan chức cho biết có khả năng ai đó trên máy bay đã phá hủy hệ thống phát tín hiệu này.

Theo WSJ, âm thanh “lọc xọc” tự động phát đi nhiều lần sau khi MH370 mất tích và điều đó cho thấy máy bay vẫn còn nguyên vẹn và không bị ai đó phá hủy hoặc cho phát nổ trong ít nhất 5 tiếng.

Nguồn tin này khẳng định nếu máy bay vẫn ở trên không trong 5 giờ, nó có thể bay khoảng 2.200 hải lý từ vị trí cuối cùng mà các quan chức xác định máy bay mất tích ở Vịnh Thái Lan.

Các điều tra viên hàng không Mỹ nói họ đang phân tích những tín hiệu gửi từ vệ tinh để xác định họ có thể tìm được thông tin về vị trí hoặc trạng thái cuối cùng của máy bay hay không. Họ cho biết các tín hiệu này được vệ tinh gửi về mặt đất thông qua công nghệ truyền dữ liệu bảo hành định kỳ và giám sát hệ thống trên máy bay.

Tờ Washington Post cho biết hệ thống phát và nhận tín hiệu của MH370 bị tắt 30 phút sau khi âm thanh cuối cùng từ buồng lái được ghi nhận cũng là lúc giới chức Malaysia tin rằng máy bay có thể quay đầu trở lại . Washington Post dẫn lời một chuyên gia về máy bay rơi người Mỹ cho biết những thông tin trên cho biết một ai đó không có thẩm quyền đã kiểm soát máy bay.

WSJ dẫn lời William Marks, Tư lệnh Hạm đội 7 Hoa Kỳ, cho biết Mỹ có kế hoạch huy động nhiều máy bay do thám đến một khu vực trên Ấn Độ Dương cách phía tây bán đảo Malay nơi máy bay MH370 cất cánh khoảng 1600km. Ông William nói tàu khu trục USS Kidd sẽ đi qua eo biển Malacca và tập trung ở cửa ngõ tây bắc của eo biển này. Ông cũng so sánh, việc chuyển vùng tìm kiếm sang Ấn Độ Dương giống như chuyển từ một "bàn cờ sang sân bóng".

Tuy nhiên, hãng hàng không Malaysia Airlines bác bỏ các thông tin do WSJ tiết lộ bằng cách khẳng định họ không hề nhận bất cứ dữ liệu nào như thế. Trong khi đó tập đoàn Boeing, hãng chế tạo chiếc máy bay gặp nạn, cho biết MH370 không mua gói giám sát dữ liệu thông qua hệ thống vệ tinh từ hãng này. 

 


Theo Tuổi Trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang