Tin mới nhất tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích ngày 15/3 gây chấn động

author 08:03 15/03/2014

Ngày 14-3, các nguồn tin am hiểu cuộc điều tra về chuyến bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines cho biết các nhà điều tra đang củng cố giả thiết máy bay bị không tặc và có chứng cứ cho thấy chiếc máy bay đã bay ngang bán đảo Malay, hướng về phía quần đảo Andaman, nằm giữa biển Andaman và vịnh Bengal, của Ấn Độ.

Sự kiện:

Reuters dẫn lời hai trong số các nguồn tin trên cho biết tại thời điểm rađa quân đội Malaysia phát hiện lần cuối cùng dấu vết chiếc máy bay - mà các nhà điều tra cho rằng đó là chiếc MH370 - ở phía tây Malaysia cũng là lúc nó đang bay theo một lộ trình nằm giữa các điểm dẫn đường hàng không. Các điểm dẫn đường hàng không là những vị trí địa lý được vạch ra bằng cách tính kinh độ và vĩ độ nhằm giúp cho phi công lái máy bay dọc theo hành lang không lưu đã được xác lập.

Những ngày “harapan”

Harapan (Hi vọng) - đó là từ ngữ xuất hiện và được người dân Malaysia nghĩ đến nhiều nhất trong những ngày này. Người dân Malaysia những ngày qua thường xuyên vào trong các đền thờ để cầu nguyện cho hành khách chuyến bay MH370.

Vào những buổi chiều muộn ở những nơi công cộng, PV Tuổi Trẻ vẫn thấy đông đảo các tín đồ Hồi giáo Malaysia tổ chức những buổi lễ cầu nguyện tập thể mong thánh Allah mang phước lành cho số phận những người trên chuyến bay định mệnh. Như trong ảnh là cuộc cầu nguyện tại sảnh chờ sân bay Kuala Lumpur.

TRUNG NGHĨA 
(Sepang, Malaysia)

Hai nguồn tin trên nhận định về khả năng có một ai đó trên chuyến bay đã tắt hệ thống thông tin liên lạc trên máy bay. Họ còn cung cấp những chi tiết mới về hướng đi của chiếc máy bay: nó đi theo các hành lang hàng không được nhận dạng trên bản đồ mà các phi công thường dùng, đó là hai tuyến N571 và P628. Các chuyến bay thương mại từ Nam Á đến Trung Đông hay châu Âu đều bay theo tuyến đường này. Các cơ quan hàng không trong khu vực cũng thường công bố công khai những dữ liệu này.

Chi tiết hơn, các quan chức trên cho biết rađa quân đội xác định vị trí cuối cùng khi chiếc MH370 mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu dân dụng là ở độ cao hơn 10km, cách ngoài khơi phía đông Malaysia khoảng 144km, hướng về phía Việt Nam, gần với điểm dẫn đường hàng không có tên gọi “Igari” vào lúc 1g21 sáng 8-3 (tức 0g21 giờ Việt Nam). Sau đó, chiếc máy bay đã quay đầu rất nhanh về hướng điểm dẫn đường hàng không “Vampi” ở đông bắc tỉnh Aceh của Indonesia và một điểm dẫn đường hàng không dùng cho các máy bay bay theo tuyến N751 để đến Trung Đông.

Từ vị trí này, dấu vết trên rađa cho thấy chiếc máy bay bay về hướng điểm dẫn đường hàng không “Gival” phía nam đảo Phukhet của Thái Lan, rồi bay về phía tây bắc hướng đến điểm dẫn đường hàng không “Igrex” trên tuyến đường P628 dẫn đến quần đảo Andaman. Thời gian lúc đó là 2g15 sáng 8-3 (khoảng 1g15 giờ Việt Nam). Chi tiết này trùng với thời gian mà tư lệnh không quân Malaysia tiết lộ hôm 12-3 về thời điểm rađa quân đội phát hiện vết tích cuối cùng của chiếc máy bay.

Một quan chức cảnh sát giấu tên của Malaysia cho biết thêm các nhà điều tra cũng đang tập trung vào giả thiết có ai đó được đào tạo kỹ thuật bay, đã tác động để điều khiển nó đi chệch với hướng bay ban đầu từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh đến hàng ngàn kilômet. “Những điều mà chúng tôi có thể nói lúc này là chúng tôi đang điều tra khả năng có kẻ phá hoại, không loại trừ đó là một vụ không tặc” - Reuters dẫn lời quan chức này cho biết.

Các nguồn tin trên cho biết do những chứng cứ mới này, các đội tìm kiếm đa quốc gia đang tăng cường rà soát ở khu vực biển Andaman và Ấn Độ Dương. Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman cùng ngày cho biết Chính phủ Malaysia cũng đang đề nghị các nhà điều tra Mỹ chia sẻ dữ liệu vệ tinh nhằm hỗ trợ tìm tung tích chiếc máy bay mất tích. Chính quyền Malaysia cũng yêu cầu Thái Lan, Ấn Độ và Indonesia trao đổi dữ liệu rađa.

Đài Loan xin đưa phương tiện vào VN tìm kiếm

Ngày 14-3, VN tiếp tục sử dụng 5 máy bay, 7 tàu thực hiện cuộc tìm kiếm máy bay của Malaysia Airlines mất tích. Tuy nhiên, trong ngày tìm kiếm thứ 7, lực lượng của VN vẫn chưa tìm thấy vết tích liên quan. Trong khi đó chiều 14-3, Đài Loan có xin cấp phép để đưa phương tiện vào tìm kiếm trong vùng biển VN.

Theo trung tá Nguyễn Ngọc Sơn - người phát ngôn của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, lúc 16g30 ngày 14-3, Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn nhận được công văn của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao VN về việc vùng lãnh thổ Đài Loan xin cấp phép phương tiện để tham gia tìm kiếm cứu nạn máy bay của Malaysia mất tích gồm: 4 tàu cứu hộ, 1 máy bay C130 để tìm kiếm máy bay MH370 của Malaysia đang bị mất tích. Đề nghị này đã được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền của VN.

Trong ngày 14-3, lực lượng nước ngoài đã vào vùng biển VN tham gia tìm gồm 5 máy bay (2 chiếc TU154 và IL76 của Trung Quốc, 2 máy bay C130 của Singapore, 1 máy bay C130 của Nhật Bản) và 1 tàu khu trục DDG911 của Hoa Kỳ.

Trong cuộc họp báo tại khách sạn Sama-Sama ở Kuala Lumpur, Thủ tướng Najib xác nhận từ dữ liệu vệ tinh mới được tiết lộ, Malaysia đang nghiêng về giả thiết hệ thống báo cáo và xử lý thông tin liên lạc máy bay (ACARS) của chiếc MH370 đã bị vô hiệu hóa chỉ trước khi nó đến bờ biển phía Đông của Malaysia. Rất nhanh sau đó, hệ thống tiếp sóng của chiếc máy bay đã bị tắt ở khu vực gần nơi tiếp giáp giữa trạm điều khiển không lưu của Malaysia và Việt Nam.

Từ điểm này trở đi, dữ liệu trên radar của không quân hoàng gia Malaysia cho thấy có một chiếc máy bay đã quay đầu bay về hướng tây bán đảo Malaysia, trước khi chuyển sang hướng Tây Bắc.

Thủ tướng Najib xác nhận chiếc máy bay này chính là chiếc MH370. Đây là xác nhận đầu tiên của thủ tướng Malaysia kể từ khi chiếc máy bay mất tích đến nay.

“Tôi muốn nói rõ rằng chúng tôi vẫn đang điều tra mọi khả năng về điều gì đã khiến chiếc MH370 đi chệch hướng bay ban đầu của nó. Căn cứ trên các dữ liệu vệ tinh, chúng tôi có thể xác nhận chiếc máy bay xuất hiện trên radar của không quân hoàng gia Malaysia chính là chiếc MH370"- báo The Star dẫn lời ông Najib trả lời tại cuộc họp báo.

Reuters dẫn lời thủ tướng Najib cho rằng có bằng chứng cho thấy có ai đó đã tác động để chiếc MH370 chuyển hướng. Cuộc điều tra đang tập trung vào phi hành đoàn và hành khách trên chuyến bay này.

Theo dữ liệu mới này, thông tin liên lạc lần cuối cùng giữa MH370 và vệ tinh là vào khoảng 8g11 sáng 8-3 theo giờ Malaysia.

Trước đó, các hãng thông tấn lớn trên thế giới đều cho rằng khả năng chiếc máy bay Boeing 777-200ER Mh370 đã bị không tặc. Một quan chức giấu tên trong chính phủ Malaysia khẳng định các nhà điều tra kết luận một trong các phi công hoặc một ai đó có kinh nghiệm bay đã cướp máy bay.

Thủ tướng Najib cho biết Malaysia đã kết thúc công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích ở biển Đông sau khi các nhà điều tra cho rằng chiếc máy bay có thể đã chuyển hướng bay rất xa về hướng tây.

 

 

Máy bay hết nhiên liệu và rơi xuống Ấn Độ Dương?

Theo theStar, một nguồn tin thân cận với Mỹ cho rằng những loạt xung động điện tử thu được từ chiếc máy bay mất tích của Malaysia cho thấy chiếc máy bay có thể đã hết nhiên liệu và rơi xuống Ấn Độ Dương, sau khi bay hàng nghìn km về hướng tây.

Một nguồn tin am hiểu cuộc điều tra cho biết còn một khả năng là chiếc máy bay đã bay thẳng về hướng Ấn Độ nhưng khả năng này rất thấp.

 

Theo TT

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang