Loại thực phẩm dễ gây vô sinh cho cả nam và nữ nếu tiêu thụ quá nhiều

author 14:51 09/10/2022

(VietQ.vn) - Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh ở cả nam và nữ. Một trong số đó phải kể tới thói quen ăn những loại thực phẩm như nội tạng động vật, các món sống, đồ ăn lạnh...

Tại Việt Nam, vấn đề vô sinh, hiếm muộn đang trở thành gánh nặng của ngành y tế. Thực tế cho thấy, tại nhiều bệnh viện, không ít trường hợp vợ chồng phải mất 5 – 10 năm để chữa trị vô sinh. Thậm chí, có những trường hợp vợ chồng không may mắn, sẽ không bao giờ được thực hiện thiên chức làm cha, làm mẹ.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ vô sinh cao trên thế giới, trong đó 50% số ca mắc bệnh nằm ở độ tuổi dưới 30. Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, mỗi năm có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn, tỉ lệ khoảng 7,7%.

Trong đó, các cặp vợ chồng ở độ tuổi dưới 30 chiếm tỉ lệ 50%. Đặc biệt, tỉ lệ vô sinh thứ phát (vô sinh sau một lần có thai) đang gia tăng đến 15 – 20% sau mỗi năm và chiếm hơn 50% các cặp vợ chồng vô sinh. Tỉ lệ vô sinh do nam giới chiếm 40%, do nữ giới chiếm 40%, 10% do cả hai vợ chồng và 10% không rõ nguyên nhân.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, trường hợp vợ chồng bị hiếm muộn rất đa dạng, với nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do vợ, chồng hoặc do cả hai. Và một trong những nguyên nhân nhiều người không nghĩ tới chính là chế độ ăn uống hàng ngày. Có nhiều thực phẩm dù tốt cho sức khỏe nhưng dùng sai cách lại có thể làm giảm khả năng sinh sản ở cả nam và nữ, dễ dẫn tới vô sinh, đặc biệt là những loại thực phẩm dưới đây:

Nội tạng động vật

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Hồng Hà, những thực phẩm từ nội tạng động vật là món ăn phổ biến và được nhiều người yêu thích. Chúng có thể chế biến được nhiều món ăn, giàu chất béo vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, trong nội tạng động vật có chứa một lượng kim loại nặng tên là cadmium có khả năng gây vô sinh ở nữ giới. Khi ăn nhiều nội tạng động vật sẽ dung nạp nhiều kim loại này vào cơ thể gây tổn thương các nhiễm sắc thể, làm việc thụ thai trở nên khó khăn hơn. 

Với nam giới, việc dung nạp những loại thực phẩm thường xuyên sẽ làm giảm chất lượng tinh trùng, dẫn tới tình trạng vô sinh hiếm muộn.

Thực phẩm chế biến sẵn

Xã hội hiện đại với nhịp sống nhanh và công việc bận rộn khiến người trẻ, dân văn phòng ngày càng khó sống thiếu các loại thực phẩm chế biến. Tuy nhiên, điều đó không chỉ làm giảm khả năng sinh sản mà thực phẩm chế biến còn gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, khiến phụ nữ dễ tăng cân và mắc bệnh ung thư. 

Đặc biệt là những món ăn như khoai tây chiên, bánh rán và bơ thực vật có thể gây cản trở khả năng thụ thai. Ngoài ra, chúng còn làm tăng cholesterol xấu trong máu gây ảnh hưởng đến chất lượng của trứng. Vì thế, chị em phụ nữ không nên sử dụng đồ ăn nhanh quá 4 lần mỗi tuần.

 Thực phẩm chế biến sẵn dễ gây vô sinh nếu ăn nhiều. Ảnh minh họa

Các món thịt sống, đồ ăn lạnh

Không khuyến khích phụ nữ ăn hoặc uống các loại thực phẩm sống hoặc được làm lạnh, bởi chúng làm tăng tính hàn, giảm dương khí, suy giảm khả năng miễn dịch. Nhất là ăn vào thời điểm đang bị ốm hoặc trong kỳ kinh nguyệt thì sẽ lâu khỏi bệnh, ảnh hưởng tới tử cung.

Ngoài ra, ăn đồ sống, lạnh trong thời gian dài sẽ làm tổn thương tỳ vị, dạ dày, thiếu lá lách, tuần hoàn máu kém. Lúc này, vị trí các cơ quan nội tạng cũng bị tác động, có thể dẫn đến sa nội tạng như sa tử cung, sa hậu môn.

Đồ uống chứa caffeine

Trong các loại đồ uống như trà, cà phê, nước tăng lực thường chứa nhiều thành phần caffeine dễ ảnh hưởng tới khả năng thụ thai ở nữ và nam giới. Chính vì vậy các chị em trẻ, đặc biệt là dân văn phòng nên hạn chế sử dụng nó.

Nếu thấy căng thẳng mệt mỏi có thể sử dụng một chút giúp tăng sự tỉnh táo. Nhưng không nên sử dụng mỗi ngày bởi nếu uống thường xuyên sẽ làm giảm khả năng thụ thai lên tới 50% so với những người không uống.

Các nghiên cứu tại Mỹ đã chỉ ra, nam giới thường xuyên sử dụng đồ uống chứa nhiều caffeine sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản. Cụ thể, loại đồ uống khiến cho quá trình sản xuất tinh trùng số lượng lớn và chất lượng tốt bị giảm đi. Điều này vô tình khiến 50% nam giới mất đi khả năng được làm cha.

Các đồ uống chứa cồn gia tăng tỉ lệ dị tật thai nhi

Tương tự như đồ uống chứa caffeine, những thực phẩm gây vô sinh ở nam giới còn xuất phát từ đồ có cồn, chúng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng tinh trùng. Nghiên cứu của các bác sĩ chuyên khoa Mỹ cho thấy, chất lượng tinh trùng của nam giới uống nhiều rượu, bia chỉ đạt ở mức 12% so với người bình thường. 

Hạt hướng dương gây teo tinh hoàn

Hạt hướng dương chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng Vitamin E (35.17 mg/ 100g hạt) và folate (227 μg/ 100g hạt), tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn nhiều loại hạt này nam giới sẽ phải đối mặt nguy cơ vô sinh rất cao. Lý do là vì trong hạt hướng dương có chứa nhiều thành phần protein gây ức chế khả năng sinh sản.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang