Hàng loạt sản phẩm mỹ phẩm chứa hóa chất có thể ảnh hưởng tới nội tiết của phụ nữ

author 06:19 12/08/2022

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới đây tại Mỹ, những phụ nữ có mức độ tiếp xúc hóa chất cao sẽ làm ảnh hưởng tới nội tiết tố dẫn tới mãn kinh sớm.

Trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí PLoS ONE, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã khảo sát về các thói quen về sức khỏe và lối sống của 1.442 phụ nữ mãn kinh trong độ tuổi 30 trở nên, trong khoảng thời gian từ năm 1999 đến 2008. Tất cả phụ nữ tham gia đều phải trải qua các xét nghiệm máu và nước tiểu để đánh giá các hóa chất gây rối loạn nội tiết hoặc kích thích tố trong cơ thể họ như thế nào.

Sau khi nghiên cứu các dữ liệu, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng những phụ nữ có nồng độ các hóa chất cao nhất trong cơ thể phải đối mặt với thời kỳ mãn kinh đến sớm hơn từ 1,9-3,8 năm so với những phụ nữ khác.

Cũng theo nghiên cứu, điều này còn tệ hơn nhiều so với tác động của khói thuốc lá mà những nghiên cứu trước đây đã đưa ra là từ 0,8-1,4 năm.

 Phụ nữ tiếp xúc nhiều với hóa chất có trong một số sản phẩm mỹ phẩm có thể mãn kinh sớm. Ảnh minh họa

Vậy lý do tại sao các hóa chất này lại ảnh hưởng tới quá trình mãn kinh của phụ nữ? Amber Cooper, tiến sĩ Y khoa, tác giả của nghiên cứu và cũng là phó giáo sư Sản phụ khoa tại Đại học Washington, cho biết: “Các hóa chất gây ảnh hưởng tới nội tiết có thể tự bám vào các hormon và các cơ quan sản xuất nội tiết tố (như buồng trứng) và sau đó gây ra tình trạng rối loạn nội tiết gây ra mãn kinh sớm”. Do đó phụ nữ nên cố gắng giảm tiếp xúc với các hóa chất trong những sản phẩm dưới đây:

Mỹ phẩm

Hầu hết các loại mỹ phẩm đều chứa phthalates, đặc biệt là những loại có mùi thơm. Nếu thấy trong danh sách thành phần có chứa phthalates thì đừng nên dùng. Tuy nhiên, có một thực tế là, các công ty sản xuất thường không liệt kê phthalates trong thành phần sản phẩm.

Thay vào đó nên tìm những sản phẩm không có hương liệu và thử nghiên cứu các công ty sử dụng nguyên liệu thiên nhiên, không chứa phthalates. Ngoài ra nên chuyển sang dùng nước hoa không chứa phthalates dù những loại này thường không lưu mùi lâu.

Đồ nhựa đựng thức ăn

Phthalates thường được dùng trong loại sản phẩm này vì chúng khiến nhựa mềm và linh hoạt hơn. Bạn nên tìm những nhãn hiệu đồ nhựa uy tín có ghi “phthalate-free” (không chứa phthalate) nhưng tốt nhất là nên tránh đồ nhựa và sử dụng đồ đựng thức ăn bằng thủy tinh hay thép không rỉ.

Nếu vẫn muốn sử dụng những đồ nhựa để đựng thức ăn thừa thì nhớ không nên đem chúng vào lò vi sóng. Mặc dù hóa chất trong đồ nhựa không gắn chặt với sản phẩm nhưng chúng là chất phụ gia, có thể hòa tan vào thực phẩm ăn và nhiệt độ nóng có thể tăng mức độ lên.

Nến và các loại xịt phòng

Theo nhiều nghiên cứu, hầu hết các sản phẩm làm thơm phòng đều chứa phthalates, ngay cả sản phẩm được quảng cáo là “tự nhiên” và “không mùi”. Nếu dùng nến có hương liệu hóa chất, chúng cũng có thể chứa phthalates. Vì vậy, nên chọn nến làm từ sáp ong hoặc đậu nành, có bấc làm từ tinh dầu tự nhiên hoặc hương liệu không chứa phthalates.

Thức ăn đông lạnh

Thức ăn đông lạnh thường được chứa trong những gói đựng bằng nhựa, bao gồm cả bơ, sữa chua, bánh quy… Nếu có thể thì nên tránh mua thức ăn đựng trong đồ nhựa, thay vào đó là dùng sản phẩm đựng trong đồ thủy tinh hoặc giấy.

Cá, sữa, thịt ở vài nơi trên nước Mỹ

Có 9 loại hóa chất bị cấm ở Mỹ từ 1979 nhưng chúng có thể còn lại trong đất, nước, không khí. Chúng là hóa chất tồn tại lâu, không phân hủy và có thể đã bị một số sinh vật biển ăn phải, rồi sinh vật khác lại ăn chúng, dẫn đến nguy cơ truyền sang cho con người. Ở vài vùng của nước Mỹ, thủy hải sản có thể chứa nồng độ khá cao các Polychlorinated biphenyl ( PCB, số CAS  1336-36-3)  một nhóm các hợp chất nhân tạo được sử dụng rộng rãi trong quá khứ, chủ yếu trong các thiết bị điện).

Do đó, nếu mua các sản phẩm cá từ Mỹ nên chú ý đến nơi sản xuất, và nếu mua cá tươi, nên chọn loại ít béo, nhỏ, ít tuổi. PCB còn có thể chui vào cơ thể bò và gia súc tương tự như cá. Nên chọn sữa và thịt hữu cơ không chứa kháng sinh và các hoocmon tăng trưởng. Tuy nhiên, ngay cả các sản phẩm hữu cơ cũng có thể chứa PCB.

 An Dương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang